Cử tri đề xuất công khai thông tin kê khai tài sản cán bộ để biết và giám sát

(Baonghean.vn) - Phản ánh với Đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An, cử tri huyện Diễn Châu (Nghệ An) đề xuất Quốc hội, Chính phủ có cơ chế công khai việc kê khai tài sản của cán bộ cho Nhân dân biết và giám sát, góp phần phòng chống tham nhũng hiệu quả.

Sáng 24/9, các đại biểu Quốc hội: Nguyễn Thanh Hiền - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An và Nguyễn Vân Chi - Ủy viên Ủy ban Tài chính và Ngân sách của Quốc hội tiếp xúc cử tri các xã Diễn Đồng, Diễn Liên, Diễn Thái, Diễn Xuân (huyện Diễn Châu). 

Đại biểu Nguyễn Vân Chi
Đại biểu Nguyễn Vân Chi - Ủy viên Ủy ban Tài chính và Ngân sách của Quốc hội thông báo dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Mai Hoa

Tại cuộc tiếp xúc, sau phần thông báo dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV của đại biểu Nguyễn Vân Chi - Ủy viên Ủy ban Tài chính và Ngân sách của Quốc hội, các cử tri đã thẳng thắn gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng đến Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương.

Cử tri Nguyễn Trí Phương (xã Diễn Đồng) đề nghị Quốc hội nghiên cứu sửa đổi quy định bầu cử đại biểu HĐND xã theo đơn vị bầu cử xóm, tránh tình trạng cục bộ dòng họ, khu dân cư, ảnh hưởng đến chất lượng đại biểu.

Lãnh đạo huyện Diễn Châu và đông đảo cử tri tham gia cuộc tiếp xúc với đại biểu Quốc hội. Ảnh: Mai Hoa
Lãnh đạo huyện Diễn Châu và đông đảo cử tri tham gia cuộc tiếp xúc với đại biểu Quốc hội. Ảnh: Mai Hoa

Một số cử tri đề xuất Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu đưa ra giải pháp quản lý tốt hơn trong lĩnh vực điện năng, tăng cường quản lý hoạt động cung ứng dịch vụ của ngành điện, bảo vệ quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.

Cử tri cũng kiến nghị Trung ương thay đổi công tác kê khai tài sản của cán bộ, tránh hình thức, đồng thời cần công khai cho dân giám sát; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; quan tâm đầu tư hỗ trợ ngân sách đầu tư các công trình nước sạch cho vùng nông thôn…

Cử tri Nguyễn Trí Phương
Cử tri Nguyễn Trí Phương - xã Diễn Đồng phát biểu tại cuộc tiếp xúc. Ảnh: Mai Hoa

Liên quan đến lĩnh vực giáo dục, một số cử tri đề xuất Trung ương cần tăng cường kiểm soát chất lượng đào tạo đại học hệ tại chức; không nên giảm biên chế ngành giáo dục, nếu giảm thì các trường buộc phải dồn lớp, tăng sỹ số học sinh ở mỗi lớp, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, nhất là bậc mầm non với quy mô 40 – 45 cháu khó chăm sóc. Bên cạnh đó là số đầu sách cho học sinh vào lớp 1 quá nhiều và có giải pháp quản lý chặt thu - chi trong trường học.  

Ngoài các vấn đề nêu trên, cử tri cũng đề cập nhiều vấn đề liên quan đến đất đai; hoàn trả điện lưới nông thôn; minh bạch về ngân sách trong đầu tư các dự án; chế độ chính sách cho những người hoạt động ở xóm…

s
Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu, giải trình một số kiến nghị, phản ánh, đề xuất của cử tri. Ảnh: Mai Hoa

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An, ông Nguyễn Thanh Hiền - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khẳng định, Đoàn sẽ tiếp thu và tổng hợp đầy đủ kiến nghị, phản ánh, đề xuất của cử tri gửi đến Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương cũng như tỉnh để xem xét giải quyết. Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng kiến nghị huyện Diễn Châu và các xã tập trung giải quyết các vấn đề cử tri nêu thuộc thẩm quyền. 

Quang cảnh hội nghị, Ảnh: Mai Hoa
Quang cảnh hội nghị, Ảnh: Mai Hoa

Tin mới