Cử tri Diễn Châu băn khoăn về đào tạo đại học tràn lan

(Baonghean.vn) - Đó là nội dung được nhiều ý kiến cử tri huyện Diễn Châu phản ánh tại Hội nghị tiếp xúc cử tri với Đại biểu Quốc hội sáng 25/6.

Sáng 25/6, các đại biểu Quốc hội: Nguyễn Thanh Hiền – Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Thị Thảo – Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc có buổi tiếp xúc cử tri xã Diễn Phúc, Diễn Thành và thị trấn huyện Diễn Châu.

Các đại biểu chủ trì hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh Thanh Lê
Các đại biểu chủ trì hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh Thanh Lê

Tại buổi tiếp xúc, đại biểu Nguyễn Thanh Hiền báo cáo với cử tri kết quả chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Cử tri có 14 lượt ý kiến phản ánh kiến nghị với đại biểu Quốc hội.

Cử tri Trịnh Minh Siêu cho rằng, thời gian qua Quốc hội đã có những đổi mới trong tổ chức, nâng cao chất lượng kỳ họp. Bày tỏ phấn khởi về thời gian  qua, Trung ương có nhiều giải pháp quyết liệt về đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Ông Siêu băn khoăn về tình trạng các trường cao đẳng, đại học đào tạo quá tràn lan không chất lượng; số sinh viên ra trường nhiều nhưng không có việc làm.

Cử tri huyện Diễn Châu kiến nghị với đại biểu Quốc hội. Ảnh Thanh Lê
Cử tri huyện Diễn Châu kiến nghị với đại biểu Quốc hội. Ảnh Thanh Lê

Phấn khởi, tin tưởng vào thành công của Kỳ họp thứ 5, cử tri Đặng Trọng Hùng- thị trấn huyện Diễn Châu đề nghị: Đảng và Nhà nước cần có chế tài mạnh hơn trong phòng, chống tham nhũng. Nhất là tham nhũng quyền lực và chống lãng phí trong quy hoạch. “Hiện nay tình trạng dự án chồng dự án lãng phí không cần thiết đề nghị Quốc hội quan tâm giám sát công tác quy hoạch” - Ông Hùng nói.

Một vấn đề được cử tri huyện Diễn Châu quan tâm là công tác cán bộ trong việc triển khai Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII). Theo cử tri thì việc tìm nhân sự đáp ứng được yêu cầu là vấn đề quyết định chủ trương sắp xếp, đổi mới tinh giản bộ máy. Cử tri cho rằng sắp xếp tổ chức xã hội cần có lộ trình phát huy hiệu quả của các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội.

Cử tri
Cử tri Diễn Châu kiến nghị Quốc hội cần tăng cường giám sát việc thực thi Luật đi vào cuộc sống. Ảnh Thanh Lê

Liên quan đến các ý kiến cử tri băn khoăn về việc sẽ ban hành một số luật và dự án luật của Quốc hội được Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thanh Hiền trả lời làm rõ. Đối với Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội và cử tri, Quốc hội đã lùi thời gian ban hành.

Đồng tình với kiến nghị của cử tri cần tiếp tục sửa đổi Luật Đất đai, Phó trưởng Đoàn ĐBQH Nguyễn Thanh Hiền cho biết: Nội dung đơn thư kiến nghị của công dân thì 70-80% liên quan đến đất đai. Mặc dù Luật Đất đai (sửa đổi) đã ban hành, tuy nhiên trong thực tế vẫn còn nhiều điểm cần điều chỉnh phù hợp với thực tiễn nên việc vận hành dưới cơ sở còn gặp khó khăn.

Xung quanh Luật Phòng chống tham nhũng, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh đây là nội dung được Quốc hội đặc biệt quan tâm và tiếp tục có nhiều sửa đổi, bổ sung chế tài trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh Thanh Lê
Quang cảnh hội nghị. Ảnh Thanh Lê

Ngoài ra, các ý kiến cử tri huyện Diễn Châu quan tâm liên quan về chính sách nhà ở cho người có công chậm được giải quyết; các vấn đề hành lang an toàn giao thông, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, những băn khoăn của cử tri về xây dựng chợ và cây xanh ở thị trấn Diễn Châu, bàn giao lưới điện nông thôn,…

Các nội dung thuộc thẩm quyền được lãnh đạo huyện Diễn Châu và Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thanh Hiền trả lời, giải trình làm rõ.

Tin mới