Cử tri Diễn Châu: Cần xử lý dứt điểm hồ sơ thương binh giả

(Baonghean.vn) - Cử tri Diễn Châu kiến nghị cần xử lý dứt điểm hồ sơ thương binh giả, quan tâm chế độ chính sách cho người có công với cách mạng, tạo niềm tin trong nhân dân.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại xã Diễn Trung. Ảnh: Thanh Lê
Các đại biểu tham dự hội nghị tại xã Diễn Trung. Ảnh: Thanh Lê
Sáng 14/6, tại xã Diễn Trung, bà Cao Thị Hiền - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh có buổi tiếp xúc cử tri các xã Diễn Trung, Diễn Tân, Diễn An và xã Diễn Thịnh của huyện Diễn Châu.

Tại hội nghị đã có 15 ý kiến phản ánh của cử tri trên các lĩnh vực về phát triển kinh tế, xã hội, chế độ, chính sách.

Kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh, cử tri Lê Đức Tài, xóm 4 xã Diễn Tân cho biết vừa qua các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh nhiều trường hợp khai man, giả mạo thương binh để hưởng chế độ, gây bức xúc trong nhân dân.

"Hồ sơ thương binh giả đã có kết luận từ lâu rồi tại sao không giải quyết dứt điểm? Tôi đề nghị nhà nước cần có biện pháp giải quyết những vấn đề còn tồn đọng, để những người có công được hưởng quyền lợi chính đáng, tạo niềm tin trong nhân dân", cử tri nêu.

Ông Trương Văn Sửu - Đại biểu HĐND huyện, Trưởng phòng Lao động TB&XH huyện Diễn Châu báo cáo kiến nghị của cử tri Diễn Châu trước kỳ họp HĐND huyện Diễn Châu sắp tới. Ảnh: Thanh Lê
Ông Trương Văn Sửu - Đại biểu HĐND huyện, Trưởng phòng Lao động TB&XH huyện Diễn Châu báo cáo nội dung kỳ họp HĐND huyện Diễn Châu sắp tới. Ảnh: Thanh Lê

Cũng liên quan đến chế độ, chính sách, cử tri Hồ Sỹ Tư xã Diễn An phản ánh việc bằng khen của UBND tỉnh cho các gia đình có công với cách mạng đến nay chưa được thanh toán theo chế độ, nhân dân chưa hài lòng về việc thực hiện chủ trương này.

“Nhà nước cần quan tâm việc giải quyết chế độ đối với người có công nhưng bị thất lạc hồ sơ gốc và các giấy tờ có liên quan. Cần có chính sách mở để giải quyết chế độ cho người có công mà không còn giấy tờ” - ông Tư kiến nghị.

Cử tri Phạm Văn Nam xã Diễn Trung cũng bày tỏ: Lực lượng thanh niên xung phong có công trong kháng chiến được Tổ quốc ghi nhận, nên quan tâm tạo mọi điều kiện, nâng cấp chế độ phụ cấp giúp đỡ động viên các hoạt động của Hội cựu thanh niên xung phong.

Ông Nam nhấn mạnh: “Một số người nay đã chết, số còn lại có những người đang sống trong nghèo khó, cô đơn, bệnh tật không biết sống chết lúc nào, cần quan tâm đến đối tượng này”. 

Mô hình chăn nuôi gà VietGap của gia đình ông Lê Ân, xóm 2A xã Diễn Trung. Ảnh Thanh Lê
Mô hình chăn nuôi gà VietGap của gia đình ông Lê Ân, xóm 2A xã Diễn Trung. Ảnh: Thanh Lê

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đoàn Văn Nhã - Chủ tịch xã Diễn An khẳng định Đảng, Nhà nước quan tâm chế độ chính sách cho người có công, cấp bằng khen cho các đối tượng được cấp nhưng chế độ kèm theo chưa được thực hiện như chế độ bảo hiểm y tế và mai táng phí chưa có hướng dẫn để thực hiện.

Đối với chế độ, chính sách cho lực lượng công an xã, theo Chủ tịch UBND xã Diễn An, việc triển khai Nghị định 92 quy định việc tuyển chọn lực lượng công an đưa ra cử tri bầu còn bất cập, những người làm tốt công việc là những người thường xuyên đối mặt, va chạm với dân nên không được dân bầu.

Bên cạnh đó, Nghị định quy định xóm phó kiêm công an viên nhiệm kỳ 2,5 năm. Thời gian ngắn, họ vừa làm quen công việc thì đã gần hết nhiệm kỳ. Trong khi chế độ đãi ngộ cho đội ngũ này quá thấp. Cử tri đề nghị Nhà nước xem xét nâng chế độ cho công an viên.

Cử tri xã Diễn Tân kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh. Ảnh Thanh Lê
Cử tri xã Diễn Tân kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh. Ảnh Thanh Lê

Về công tác đền bù giải phóng mặt bằng Dự án Viện giống thủy sản Trung ương 1, ông Trần Văn Dung - Chủ tịch xã Diễn Trung cho biết: Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh thu hồi đất nông nghiệp hơn 6ha di dời Viện giống thủy sản 1 Trung ương, xã làm công tác giải phóng mặt bằng, dân thống nhất làm công tác giải phóng mặt bằng kết thúc tháng 12/2016 nhưng đến nay chưa được đền bù, đề nghị tỉnh sớm có chính sách đền bù cho người dân.

Ngoài ra, cử tri phản ánh các nội dung khác như: Thái độ làm việc đội ngũ y, bác sỹ; bất cập liên quan đến vấn đề quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chính sách sản xuất nông nghiệp; giải tỏa hành lang an toàn giao thông; thu quỹ đóng góp; chính sách bảo hiểm xã hội; giải quyết ô nhiễm môi trường,…

Giải trình vấn đề cử tri quan tâm liên quan đến quy định việc thu các loại quỹ, bà Cao Thị Hiền cho biết, việc thu quỹ thực hiện theo quy định của nhà nước và một số loại quỹ được thu theo theo hình thức vận động. Nội dung này được đại biểu HĐND tỉnh tiếp thu và có rà soát báo cáo để thông tin với cử tri.

Bà Cao Thị Hiền- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri. Ảnh Thanh Lê
Bà Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri. Ảnh: Thanh Lê

Trả lời về nội dung giải quyết hồ sơ thương binh giả, bà Hiền cho biết, sau đợt rà soát của cả nước, theo Thanh tra của Bộ LĐTB&XH, Nghệ An có 314 trường hợp thương binh giả, UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện thu hồi. Đến nay, đã thu hồi 661 triệu đồng từ các đối tượng hưởng sai ở TP. Vinh và huyện Hưng Nguyên. Hiện tỉnh đang tiếp tục đôn đốc chỉ đạo các địa phương tiếp tục thu hồi.

Khẳng định Đảng nhà nước luôn quan đến đối tượng chính sách, bà Cao Thị Hiền nhấn mạnh: Trong điều kiện đất nước khó khăn, nhà nước chưa cân đối được, vì vậy đang thực hiện quy định theo từng điều kiện tiêu chuẩn cụ thể để có chế độ hỗ trợ cho các đối tượng có công với đất nước.

Các ý kiến phản ánh cử tri về y đức, quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử đất, chính sách cho người có công, việc giải tỏa hành lang an toàn giao thông, môi trường, đề bù giải phóng mặt bằng dự án giống thủy sản tại xã Diễn Trung, chế độ công an viên,... đã được bà Cao Thị Hiền và lãnh đạo huyện Diễn Châu trả lời làm rõ.

Cũng tại Hội nghị, Đại biểu HĐND tỉnh báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2017 và dự kiến chương trình nội dung kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII; đại biểu HĐND huyện Diễn Châu thông báo tới cử tri chương trình kỳ họp HĐND huyện sắp tới.

Thanh Lê

TIN LIÊN QUAN

Tin mới