Cử tri Diễn Châu: Cần xử lý nghiêm đối tượng gây rối trật tự, chống đối Đảng, Nhà nước

(Baonghean.vn) - Các cử tri Diễn Châu đề nghị xử lý nghiêm những trường hợp gây rối trật tự, có biểu hiện chống đối Đảng, Nhà nước diễn ra ở huyện Quỳnh Lưu.

Ngoài ra, giả mạo giấy tờ thương, bệnh binh để hưởng chế độ, bất cập trong thực hiện chính sách đất đai, tham nhũng, dạy thêm, học thêm vẫn diễn ra... cũng là những nội dung được nhiều cử tri huyện Diễn Châu gửi đến đại biểu Quốc hội tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 3/5.

Toàn cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri tại xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu. Ảnh: Hoài Thu
Toàn cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri tại xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu. Ảnh: Hoài Thu

Tại hội nghị có 4 ý kiến cử tri phản ánh về tình trạng giả mạo giấy tờ thương, bệnh binh. Bức xúc gửi tới các đại biểu Quốc hội về việc tại các địa phương vẫn còn xảy ra tình trạng làm giả giấy tờ hồ sơ người có công với cách mạng để hưởng các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Các đại biểu Quốc hội thực hiện tiếp xúc cử tri tại xã Diễn Xuân sáng 3/5 gồm: Bà Nguyễn Vân Chi - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; ông Nguyễn Thanh Hiền - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An. Tham dự hội nghị có đại diện chính quyền huyện Diễn Châu và một số sở, ban, ngành liên quan.

Cử tri Trương Đức Thành ở xóm 5, xã Diễn Nguyên đề xuất các cấp chính quyền giám định lại các trường hợp thương binh có dấu hiệu giả mạo. Trong khi đó, cử tri Trương Công Đàm ở xóm 8, xã Diễn Tháp phản ánh trên địa bàn xã còn có tình trạng giả mạo giấy tờ thương binh để trục lợi, dù có những người tham gia chiến đấu nơi chiến trường nhưng vẫn chưa được hưởng chế độ gì.

Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến phản ánh việc chậm trễ, bất cập trong thực hiện chi trả các chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng như ý kiến của các cử tri: Phan Tiến Lực ở xóm 6, xã Diễn Thái; Đào Xuân Huề ở xã Diễn Xuân; Bùi Mẫn ở thôn 3, xã Diễn Kỷ…

Ngoài các ý kiến về chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng, cử tri 7 xã của huyện Diễn Châu tại cũng phản ánh nhiều vấn đề về kinh tế, xã hội khác như: việc chậm trễ, bất cập trong thực hiện chính sách về đất đai ở địa phương, trong đó có nhiều vụ việc người dân đã khiếu kiện nhiều lần nhưng chưa được giải quyết như trường hợp của cử tri xã Diễn Kỷ, cử tri xóm 7, xã Diễn Xuân, xóm 6, xã Diễn Thái…

Các địa biểu Quốc hội tại cuộc tiếp xúc cử tri xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu. Ảnh: Hoài Thu
Các đại biểu Quốc hội tại cuộc tiếp xúc cử tri ở xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu. Ảnh: Hoài Thu

Cử tri cũng phản ánh tình trạng dạy thêm, học thêm còn diễn ra; một số điều khoản của Luật Đất đai còn bất cập, cần điều chỉnh bổ sung; đề nghị siết chặt xử lý kỷ luật các trường hợp vi phạm trong Đảng và Nhà nước để tiến tới chấm dứt tình trạng cán bộ tham nhũng, nhũng nhiễu và tuyển dụng cán bộ năng lực kém.

Cử tri Nguyễn Ngọc Thanh ở xóm 4, xã Diễn Tháp bày tỏ lo lắng, băn khoăn trước tình trạng các trường hợp cán bộ tham nhũng diễn ra ngày càng nhiều, đề nghị xử lý người tham nhũng phải gắn với xử lý trách nhiệm người đứng đầu, quản lý cơ quan của người vi phạm và có mức xử lý rõ ràng đối với tội danh chống tham nhũng.

Các cử tri Diễn Châu cũng đề nghị xử lý mạnh tay những trường hợp gây rối trật tự, có biểu hiện chống đối Đảng, Nhà nước diễn ra ở huyện Quỳnh Lưu.

Bà Nguyễn Vân Chi trả lời các ý kiến của cử tri tại hội nghị. Ảnh: Hoài Thu
Bà Nguyễn Vân Chi trả lời các ý kiến của cử tri tại hội nghị. Ảnh: Hoài Thu

Đối với việc phê duyệt các dự án đầu tư nhà máy sản xuất của nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam, các cử tri Diễn Châu đề nghị cần phải trưng cầu sự đồng ý của người dân hoặc bỏ phiếu trước Quốc hội trước khi cho doanh nghiệp, người nước ngoài thuê đất, xây dựng nhà máy. Quỹ đất của địa phương ngày càng hạn hẹp, trong khi đó tỷ lệ trích lại cho địa phương sử dụng quá ít, cần điều chỉnh để địa phương đầu tư cơ sở vật chất.

Cử tri Nguyễn Thị Bích, xóm 1, xã Diễn Xuân phản ánh tình trạng giá nông sản thấp, chi phí sản xuất cao nên người dân gặp khó khăn trong sản xuất, mong muốn được Nhà nước hỗ trợ thêm. Bà Bích cũng phản ánh việc đóng góp xã hội hóa giáo dục hiện nay còn quá sức của người dân, khó khăn trong thực hiện tuyên truyền chính dân số - kế hoạch hóa gia đình do bị cắt nguồn hỗ trợ dụng cụ tránh thai và chế độ phụ cấp cho cộng tác viên dân số thôn bản còn quá thấp.

Thu hoạch rau quả sạch ở Diễn Châu. Ảnh tư liệu
Thu hoạch rau, quả sạch ở Diễn Châu. Ảnh tư liệu

Ngoài ra, các cử tri còn đề nghị siết chặt kiểm tra, kiểm soát việc vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ và vùng nông thôn; có chế tài tăng cường và xử lý nghiêm hơn nữa những người nghiện và buôn bán ma túy; khắc phục tình trạng con em cán bộ thiếu năng lực vẫn được vào các cơ quan nhà nước; tình trạng sinh viên tốt nghiệp ra trường không tìm được việc làm ngày càng nhiều...

Tại hội nghị, đại diện chính quyền địa phương, một số ban, ngành liên quan và các đại biểu Quốc hội đã trả lời một số ý kiến của cử tri và tiếp thu các đề nghị vượt quá thẩm quyền để trình lên kỳ họp Quốc hội sắp tới và các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Trước đó, ông Nguyễn Thanh Hiền đã báo cáo với cử tri dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV; một số nội dung cử tri huyện Diễn Châu đã phản ánh trong kỳ họp trước và các nội dung mà các cấp chính quyền đã giải quyết.

Hoài Thu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới