Cử tri Đô Lương bức xúc về việc quản lý, sử dụng đất đai còn nhiều sơ hở

(Baonghean.vn) - Nhiều cử tri Đô Lương cho rằng, các quy định về đất đai hiện còn nhiều sơ hở, dẫn đến việc quản lý, sử dụng đất đai xảy ra nhiều bất cập.

Sáng 24/4, các đại biểu Quốc hội: Lê Quang Huy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Nguyễn Thị Thảo - Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc đã có buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7 tại xã Minh Sơn (huyện Đô Lương).

Mở đầu buổi tiếp xúc, đại biểu Lê Quang Huy đã thông tin tới cử tri các nội dung dự kiến sẽ được đưa ra lấy ý kiến trong kỳ họp sắp tới.

Các đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Tiến Hùng
Các đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Tiến Hùng

Tại buổi tiếp xúc, phần lớn các ý kiến của cử tri xoay quanh vấn đề đất đai và chính sách cho người có công. Cử tri Trần Doãn Sơn (xã Lạc Sơn) cho rằng, một số dự thảo điều luật chưa “nhuần nhuyễn” nên Quốc hội cần xem xét dừng lại để nghiên cứu kỹ hơn, không nên vội vàng. Trong khi Luật Đất đai vẫn còn nhiều sơ hở dẫn đến việc quản lý, sử dụng đất đai còn bất cập.

Cùng khúc mắc về các quy định đất đai, cử tri Nguyễn Công Thân nói rằng, cơ quan chức năng cần phải xem lại luật này. 

“Tại sao ở thành phố lớn có nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp nhưng ở nông thôn lại không có đất giá rẻ để đấu thầu cho người nghèo? Đất đấu thầu hiện nay quá cao, chỉ người giàu mới mua được. Nhiều gia đình con cái lập gia đình xong nhưng không thể mua nổi đất để ra ở riêng” 

Cử tri  Nguyễn Công Thân

Đại biểu Lê Quang Huy tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Tiến Hùng
Đại biểu Lê Quang Huy trả lời các kiến nghị của cử tri. Ảnh: Tiến Hùng

Trong khi đó, ông Võ Hữu Tề (xã Nhân Sơn) nói rằng, đất của gia đình ông nằm trong dự án nhiều năm nay nhưng không được đền bù, mặc dù đã nhiều lần khiếu nại lên huyện, đến nay vẫn không nhận được kết quả.

Bức xúc về vấn đề nông nghiệp, cử tri Nguyễn Đình Lưu cho hay, hiện nay những cánh đồng lúa ở địa phương đang đến mùa trổ nhưng lại không đủ nước cho các ruộng. Máy bơm nước của dự án JICA hoạt động cả ngày nhưng lưu lượng chảy không đủ. Tình trạng này khiến nông dân hiện đang rất lo lắng.

Liên quan đến vấn đề chính sách, cử tri Võ Văn Thao (xã Xuân Sơn) phản ánh, ông là một trong những quân nhân làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia trở về. Cùng với các đồng đội, ông được hưởng bảo hiểm y tế. Tuy nhiên 3 tháng qua, thẻ bảo hiểm bị hạ xuống mức hưởng 80%, đề nghị cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét lại.

Nhiều ý kiến của cử tri xoay quanh vấn đề đất đai. Ảnh: Tiến Hùng
Nhiều ý kiến của cử tri xoay quanh vấn đề đất đai. Ảnh: Tiến Hùng

Ngoài ra, tại buổi tiếp xúc cử tri, nhiều ý kiến cũng tập trung vào các vấn đề thời sự hiện nay như việc chạy điểm vào các trường đại học ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình vừa qua. “Nhiều lãnh đạo tỉnh, cán bộ chạy điểm cho con chúng tôi đề nghị phải có hình thức xử lý xứng đáng. Họ không còn uy tín, nên cách chức”, cử tri Nguyễn Duy Lương nói.

Cử tri này cũng bức xúc về tình trạng thương binh giả hiện nay đồng thời đề nghị cần công khai danh tính những người này, tăng cường vai trò giám sát của người dân để phát hiện những trường hợp tương tự.

Tiếp thu những ý kiến của cử tri, đại diện lãnh đạo huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Trung Thành đã dành nhiều thời gian để giải đáp những khúc mắc của người dân. Liên quan đến giá đất đấu thầu quá cao, nhiều người dân không đủ khả năng mua, ông Thành cho biết, huyện đã có những chỉ đạo rất quyết liệt vấn đề đấu giá đất trên địa bàn. Sắp tới huyện cũng sẽ tập trung chỉ đạo, tạo điều kiện để làm sao những gia đình chính sách, hộ nghèo có thể mua được.

Ngoài ra, đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cũng trả lời nhiều ý kiến, khúc mắc của người dân liên quan đến chế độ chính sách cho người có công.

Kết luận tại buổi tiếp xúc, đại biểu Lê Quang Huy đánh giá cao ý kiến của các cử tri, đặc biệt là liên quan đến vấn đề đất đai. 

“Ý kiến của cử tri rất xác đáng, chúng tôi xin tiếp thu. Tôi cho rằng Luật Đất đai hiện nay còn có quá nhiều bất cập, cần phải sớm sửa đổi. Trước đây Quốc hội có ý định lùi việc sửa đổi Luật Đất đai nhưng sau đó cử tri và đại biểu không đồng tình nên quyết định trong năm 2020 sẽ tiến hành việc này”, ông Huy nói.

Đại biểu Lê Quang Huy

Tin mới