Cử tri Đô Lương: Cần cương quyết xử lý vi phạm khai thác cát sỏi trái phép

(Baonghean.vn) - Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp Quốc hội, sáng 28/11, đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An khóa XIV, đơn vị bầu cử số 1 gồm các ông: Lê Quang Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Hữu Cầu - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri các xã Bắc Sơn, Nam Sơn, Đặng Sơn, huyện Đô Lương.

Cùng tham dự có đại diện Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Giao thông vận tải, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, lãnh đạo UBND huyện Đô Lương.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, ông Lê Quang Huy đã thông báo tóm tắt với cử tri những nội dung chính của kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV.

Phó Bí Thư tỉnh Lê Quang Huy thông tin đến cử tri nội dung kỳ họp.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Huy thông tin đến cử tri nội dung kỳ họp.

Phát biểu kiến nghị với đại biểu Quốc hội, cử tri Đô Lương phản ánh tình hình khai thác cát sỏi trái phép trên lưu vực sông Lam, việc khiếu kiện nhiều nhưng chưa được giải quyết. Sông Lam đoạn qua xã Đặng Sơn có hai công trình lớn là đập Bara và cầu Đô Lương, thời gian gần đây, một số đơn vị khai thác cát bừa bãi sát chân cầu làm biến đổi dòng chảy. Theo quy định, cách thượng lưu của Ba ra và cách cầu Đô Lương 500m các tàu thuyền không được khai thác nhưng các tàu thuyền vẫn thi công làm sạt lở đất, gây bức xúc trong nhân dân.

Cử tri Đô Lương tham gia kiến nghị.
Cử tri Đô Lương nêu kiến nghị.

Cử tri Đô Lương cũng bày tỏ sự quan tâm đến một số vấn đề như: chính sách đối với người có công với cách mạng, thương bệnh binh; cần giải quyết kịp thời kinh phí hỗ trợ thiên tai bão lụt cho người dân; xây dựng nhiều thùng phiếu tố giác tội phạm nhằm đẩy mạnh công cuộc phòng chống tham nhũng; quan tâm, hơn về đầu tư phát triển nông nghiệp; khảo sát địa tầng những nơi đất bị rạn nứt do tình trạng hút cát trái phép; tràn lan tình trạng bán hàng đa cấp gây hoang mang cho người dân; việc quản lý giá thuốc và hoạt động kinh doanh của các cửa hàng dược phẩm cần chặt chẽ hơn.

Cử tri Đô Lương bày tỏ sự lo ngại trước vấn nạn ma tuý, khi loại tội phạm này đang có chiều hướng gia tăng, gây ảnh hướng đến an ninh trật tự xã hội. Do đó, cử tri đề nghị cần quan tâm, đưa các đối tượng cai nghiện vào các cơ sở tập trung, xây dựng các mô hình cai nghiện cộng đồng, chống tái nghiện.

Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Hữu Cầu giải trình kiến nghị của cử tri.
Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Hữu Cầu giải trình kiến nghị của cử tri.

Tại hội nghị, Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Hữu Cầu giải trình trực tiếp một số vấn đề cử tri quan tâm. Liên quan đến vấn đề khai thác cát sỏi trái phép, ông Cầu đề nghị UBND huyện Đô Lương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục khảo sát, kiểm tra, xác định lại rõ ràng, giải quyết sớm nguyện vọng của cử tri. Giao Công an huyện tổ chức kiểm tra đột xuất, nếu cần phải khởi tố hình sự. "Chúng tôi sẽ bám quyết liệt, nếu cần sẽ chỉ đạo Công an tỉnh Nghệ An vào cuộc", ông Cầu cho biết.

Một số vấn đề liên quan đến Quốc hội cũng đã được ông Nguyễn Hữu Cầu giải trình cụ thể đến cử tri huyện Đô Lương.

Hút cát trái phép tại khu vực giáp ranh xã Ngọc Sơn (Đô Lương) và xã Tào Sơn (Anh Sơn).
Hút cát trái phép tại khu vực giáp ranh xã Ngọc Sơn (Đô Lương) và xã Tào Sơn (Anh Sơn). Ảnh tư liệu
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Kết thúc hội nghị, thay mặt đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An ông Nguyễn Hữu Cầu cảm ơn sự đóng góp chân thành, trách nhiệm của các cử tri và hứa sẽ tiếp thu đầy đủ các phản ánh của cử tri để báo cáo với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và tỉnh giải quyết trong thời gian tới./.

 Mỹ Nga 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới