Cử tri Hoàng Mai: Cán bộ phải tránh lòng vòng, không được 'hành' dân

(Baonghean.vn) - Cử tri phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai cho rằng cán bộ cần phải hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của người dân, hỗ trợ giải quyết thấu đáo vấn đề và tránh lòng vòng, 'hành' dân.

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, sáng 22/4, các đại biểu Quốc hội: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Sỹ Hội - Thiếu tướng, Phó Tư lệnh Quân khu 4, Hoàng Thị Thu Trang - Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh dự Hội nghị tiếp xúc cử tri tại thị xã Hoàng Mai. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và lãnh đạo thị xã Hoàng Mai.

Mở đầu hội nghị, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Sỹ Hội thông tin đến cử tri chương trình kỳ họp thứ 3 dự kiến diễn ra từ ngày 22/5 đến 17/6. Tại kỳ họp này, các ĐBQH dự kiến thông qua 13 dự án luật, 4 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến 4 dự án luật.

Bên cạnh đó, kỳ họp sẽ xem xét báo cáo đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, phê duyệt quyết toán ngân sách năm 2015.

Quốc hội cũng dự kiến giám sát thực hiện chính sách về an toàn thực phẩm năm 2011-2016, thông qua nghị quyết về chương trình hoạt động của Quốc hội năm 2018.

Các đại biểu Quốc hội và chủ tọa hội nghị. Ảnh: Thu Giang
Các đại biểu Quốc hội và chủ tọa hội nghị. Ảnh: Thu Giang

Trên tinh thần cởi mở, dân chủ, các cử tri của thị xã Hoàng Mai đánh giá cao hoạt động của đoàn ĐBQH thời gian qua, đồng thời thẳng thắn nêu các kiến nghị, bức xúc trong dân chúng.

Đại diện Cử tri khối 8 phường Quỳnh Xuân cho biết sau 2 lần ĐBQH tiếp xúc cử tri trước, nhờ sự vào cuộc kịp thời của đoàn ĐBQH, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan đã giải quyết đầy đủ chế độ cho 18 hộ thuộc đối tượng người có công của phường Quỳnh Xuân, trong đó khối 8 có 8 hộ. Cử tri cảm ơn đoàn ĐBQH đã kịp thời làm rõ vướng mắc, đáp ứng kịp thời chế độ chính sách cho người có công.

Cử tri Nguyễn Minh Nghĩa, phường Quỳnh Phương cũng bày tỏ thống nhất cao với quan điểm của đại biểu Nguyễn Đắc Vinh rằng công việc thuộc trách nhiệm của ngành nào thì ngành đó phải nỗ lực giải quyết. Cử tri Nghĩa nhấn mạnh: “Cán bộ phải hiểu rõ tâm tư nguyện vọng của nhân dân để giải quyết cho thấu đáo các khó khăn vướng mắc, tránh lòng vòng, “hành” dân!”

Qua thực tiễn theo dõi, ông Nghĩa nhận xét Nghệ An là địa phương thực hiện tốt các chế độ, chính sách theo chủ trương của nhà nước. Tuy vậy, cử tri này cho rằng trong thực hiện chế độ chính sách, phải bảo đảm chính xác, loại trừ những trường hợp hồ sơ thương binh giả, chất độc da cam giả,… và đề nghị ngành chủ quản kết hợp các ngành chức năng thanh, kiểm tra thường xuyên.

Bên cạnh đó, cử tri còn nêu bức xúc mà nhân dân Quỳnh Phương từng kiến nghị tại hội nghị tiếp xúc cử tri năm 2016 về vấn đề thành lập bãi rác cho thị xã. Cử tri Nghĩa phản ánh thực trạng: Đã hơn 4 năm chia tách khỏi Quỳnh Lưu nhưng Hoàng Mai vẫn chưa quy hoạch và lựa chọn địa điểm xây dựng bãi rác tập trung riêng. Mới đây Quỳnh Lưu không cho Hoàng Mai đổ rác nữa, trong khi đơn cử như phường Quỳnh Phương, chậm 10 ngày thôi, rác biết đổ đi đâu?

Trên cơ sở đó, ông kiến nghị đoàn ĐBQH có ý kiến đề nghị Nhà nước học tập công nghệ tiên tiến của các nước để tư vấn áp dụng cho các địa phương, nếu chưa làm được cũng phải quy hoạch điểm xử lý tạm thời.

Đông đảo cử tri thị xã Hoàng Mai tham dự hội nghị. Ảnh: Thu Giang
Đông đảo cử tri thị xã Hoàng Mai tham dự hội nghị. Ảnh: Thu Giang

Đại diện khối 8, phường Mai Hùng, cử tri Đậu Xuân Nam - Khối trưởng phấn khởi khi ngày 21/4 được nghe đại diện Phòng Tài nguyên của thị xã thông báo đã tiến hành lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tại Nhà máy xi măng Hoàng Mai, công khai thông số cho biết đảm bảo an toàn. Tương tự, sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường đặt quan trắc tại biển Quỳnh Phương và công bố 11/12 chỉ số đạt, 1 chỉ số trong ngưỡng chấp nhận được, bà con và nhân dân các địa phương yên tâm hơn khi đến vùng biển này.

Tuy nhiên, cử tri Nam lo ngại trước khả năng nguồn nước sông Hoàng Mai bị ô nhiễm do ảnh hưởng từ các cơ sở chế biến thủy hải sản ven sông. Theo cử tri phản ánh, nhiều hộ dân phường Mai Hùng nuôi tôm nhưng tôm thường xuyên bị bệnh, chết hàng loạt, gây thiệt hại cho bà con; nuôi hàu bị “còi” do nguồn nước ô nhiễm; người dân cởi trần xuống sông bị một lớp váng mỡ dính quanh người…

Cử tri đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp kiểm tra và xử lý các cơ sở chế biến thủy hải sản gây ô nhiễm môi trường, đồng thời tiến hành kiểm tra mức độ ô nhiễm của sông Hoàng Mai, xử lý tốt vấn đề này để phục vụ định hướng phát triển du lịch trên sông.

Đánh bắt hải sản là ngành kinh tế đem lại giá trị cao của thị xã Hoàng Mai. Ảnh tư liệu
Đánh bắt hải sản là ngành kinh tế đem lại giá trị cao của thị xã Hoàng Mai. Ảnh tư liệu

Ngoài ra, các ý kiến của cử tri còn tập trung nêu các vấn đề khác như: vấn đề giá điện sau khi ngành điện lực thay công tơ điện tử, an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm soát xe hết niên hạn lưu hành để phòng tránh các vụ việc cháy xe; công khai hoạt động thu chi, đầu tư, sinh lợi từ quỹ BHXH hàng năm, giám định ADN phục vụ xác định danh tính liệt sỹ…

Thị xã Hoàng Mai chia tách khỏi huyện Quỳnh Lưu 4 năm trước, đang tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng. Ảnh tư liệu
Thị xã Hoàng Mai chia tách khỏi huyện Quỳnh Lưu 4 năm trước, đang tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng. Ảnh tư liệu

Phát biểu tại hội nghị, đại biểu Nguyễn Đắc Vinh đánh giá thời gian qua cùng với toàn tỉnh, Hoàng Mai đã có những tiến bộ trong phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời giải trình rõ, nhấn mạnh thêm một số nội dung được cử tri thị xã quan tâm.

Liên quan đến vấn đề đền bù dự án Quốc lộ 1A, đại biểu cho biết đây là vấn đề nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh đang gặp phải. Tỉnh đang tính toán tìm nguồn đền bù cho người dân, đặt ra phương án kiến nghị Chính phủ cân đối nguồn để chi trả, hoặc nếu quỹ đất còn thì đổi đất cho dân. Bí thư Tỉnh ủy cũng khẳng định sẽ giao UBND tỉnh bàn bạc, sớm có phương án trao đổi với cử tri về vấn đề này, đồng thời yêu cầu thị xã Hoàng Mai tăng cường đối thoại với dân thường xuyên, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân, giải đáp các thắc mắc của nhân dân thông qua văn bản, điện thoại,…

Lưu ý địa phương tiếp tục thực hiện tốt chế độ chính sách cho người có công, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cán bộ địa phương khi tiếp nhận hồ sơ phải trả lời đầy đủ cho người dân, được hay không được, còn thiếu giấy tờ gì để người nộp hồ sơ được biết. Người đứng đầu Tỉnh ủy cũng đề nghị địa phương lưu tâm hơn đến các vấn đề như thành lập bãi rác, quy hoạch nghĩa trang,… đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

Về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, quản lý vật tư nông nghiệp, chất kích thích, bảo quản, các bộ ngành đã có hướng dẫn, đại biểu Nguyễn Đắc Vinh đề nghị địa bàn quan tâm đến các văn bản này. Cũng theo đại biểu, ngành nông nghiệp phải hướng dẫn nông dân sử dụng đúng thuốc BVTV, và quản lý thị trường phải vào cuộc kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng trôi nổi trên thị trường.

Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh hứa tiếp thu đầy đủ các ý kiến kiến nghị của cử tri, chuyển đến Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan để tiếp nhận và giải quyết. Cùng với đó, các ĐBQH sẽ quan tâm giám sát các cơ quan chức năng giải quyết các kiến nghị chính đáng, đáp ứng mong đợi của nhân dân.

Thu Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới