Cử tri huyện Thanh Chương: 'Chúng tôi mua phân bón mà như đánh bạc'

(Baonghean.vn) - Sáng 25/11, các  đại biểu HĐND tỉnh gồm các ông: Hồ Đình Trung - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chánh án TAND tỉnh; Trần Đình Toàn - Phó trưởng Ban pháp chế, HĐND tỉnh; Trương Ân Hùng  -  Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty VTNN Nghệ An tiếp xúc cử tri tại xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương.

Cùng tham gia tiếp xúc cử tri có lãnh đạo trong BTV Huyện uỷ, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ xã Thanh Lâm.

Đại biểu HĐND tỉnh và các cử tri tham dự buổi tiếp xúc.
Đại biểu HĐND tỉnh và các cử tri tham dự buổi tiếp xúc.

Tại hội nghị, đông đảo cử tri bày tỏ sự phấn khởi trước sự phát triển của tỉnh nhà năm 2016 và đồng tình với chương trình, nội dung kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVII. Cử tri thẳng thắn nêu lên những băn khoăn, vướng mắc đề nghị HĐND tỉnh quan tâm vào cuộc giải quyết.

Cử tri phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến sản xuất và tiêu thụ nông sản. Cử tri Võ Văn Huệ băn khoăn về tình trạng "được mùa, mất giá", không tìm được đầu ra cho nông sản.

Cử tri Nguyễn Văn Khả cho rằng, hiện nay liên kết giữa doanh nghiệp và người dân còn yếu, cần có chính sách hỗ trợ đảm bảo lợi ích cả hai bên để nâng cao chất lượng sản phẩm và đảm bảo đầu ra cho nông sản.

Cử tri Nguyễn Văn Cứng phản ánh, trong năm vừa qua trên địa bàn nhiều cơ sở pha chế, trộn trái phép các loại phân bón, thậm chí làm giả những thương hiệu có tiếng trên thị trường không chỉ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính mà còn gây thiệt hại nặng nề cho nông dân.

"Giờ nông dân chúng tôi mua phân bón như đánh bạc, không biết đâu mà lường. Đề nghị các cơ quan chức năng có những biện pháp quản lý chặt chẽ", cử tri này nói.

Cử tri Nguyễn Xuân Hoà - Bí thư Đảng uỷ xã Thanh Long đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm đến chính sách hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt.
Cử tri phát biểu ý kiến.

Trả lời những băn khoăn của cử tri về giá vật tư nông nghiệp, ông Trương Ân Hùng - Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty vật tư nông nghiệp Nghệ An cho biết, thực tế 8 năm trở lại đây, giá phân bón không hề thay đổi. Riêng năm nay, do kho nguyên liệu thế giới có biến động, nên giá cả có biến động. 

Về chất lượng của phân bón, ông Hùng cho biết, phần lớn các vụ vi phạm bị phát hiện đều do cố tình bày bán phân bón giả, kém chất lượng với giá rẻ, đánh vào tâm lý người tiêu dùng. Những loại phân bón này rất khó nhận biết bằng mắt thường nên nhiều người mua phải phân bón giả mà không hề hay biết.

Theo ông Hùng, để bảo vệ nông dân trước nạn phân bón kém chất lượng, hàng năm, ngoài các đợt kiểm tra, kiểm soát theo kế hoạch, đơn vị còn mở nhiều đợt kiểm tra đột xuất các đại lý, cửa hàng kinh doanh phân bón.

“Tuy nhiên, để tránh mua phải phân bón giả, kém chất lượng, người tiêu dùng cần tìm đến các cửa hàng, đại lý có uy tín để chọn mua sản phẩm. Khi mua cần lựa chọn những sản phẩm có thương hiệu; đặc biệt lưu ý đến các thông số ghi trên bao bì như chủng loại, nguồn gốc, thành phần dinh dưỡng, hạn sử dụng và nhà sản xuất… Khi phát hiện sản phẩm có dấu hiệu bất thường, phải đến ngay cơ quan chức năng để trình báo để cùng vào cuộc điều tra, xử lý. Bên cạnh đó, bà con nên dùng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật cân đối, đúng định lượng, nhằm nâng cao chất lượng cây trồng và bảo vệ môi trường sống" - ông Hùng khuyến nghị.

Đồng chí Trần Đình Toàn - Phó Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh giải trình một số vấn đề thuộc thẩm quyền.
Ông Trần Đình Toàn - Phó Trưởng ban Pháp chế, HĐND tỉnh giải trình một số vấn đề thuộc thẩm quyền.

Nhiều cử tri có ý kiến liên quan đến một số vấn đề như: hỗ trợ đầu tư cải tạo lưới điện để nâng cao chất lượng điện cung cấp cho người dân; nâng cấp một số kênh mương đã xuống cấp; xây dựng tuyến đường tránh lũ; quan tâm cơ sở hạ tầng của các trường mầm non; nâng cấp các tuyến đường giao thông giáp với huyện Nam Đàn và huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh); tháo gỡ vướng mắc trong chính sách xét hộ nghèo và cận nghèo; xây dựng nông thôn mới...

Những băn khoăn, trăn trở của cử tri thị xã Hoàng Mai đã được đại biểu HĐND tỉnh tiếp thu, giải trình làm rõ. Các ý kiến của cử tri sẽ được HĐND tỉnh tổng hợp kiến nghị đến các đơn vị liên quan xem xét giải quyết./.

Mỹ Nga

TIN LIÊN QUAN

Tin mới