Cử tri kiến nghị HĐND, UBND tỉnh giải quyết nhiều vấn đề quan trọng

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVII, Ủy ban MTTQ tỉnh đã thông báo những ý kiến, kiến nghị của Nhân dân trong tỉnh trên nhiều lĩnh vực và đề nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh tập trung giải quyết nhiều vấn đề quan trọng.
Khai mạc kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII

Khai mạc kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII

(Baonghean.vn) - Sáng 11/12, tại TP. Vinh, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tổ chức kỳ họp thứ 17 để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền. Kỳ họp diễn ra từ ngày 11 đến 13/12/2020.

CỬ TRI KIẾN NGHỊ NHIỀU VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG

Về sản xuất, kinh doanh của người dân, cử tri và nhân dân phản ánh việc triển khai Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ về thực hiện các gói hỗ trợ an sinh xã hội cho các nhóm đối tượng bị tác động của dịch Covid-19 thời gian qua còn chậm, một số nơi còn xảy ra thiếu sót và trùng đối tượng thụ hưởng. Việc hỗ trợ cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp, người lao động còn bất cập; hầu hết doanh nghiệp và hộ kinh doanh đến nay vẫn chưa tiếp cận được các gói hỗ trợ.

Nhiều cử tri lo lắng về tình hình tái phát và diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn châu Phi tại một số địa phương, làm thiệt hại cho các hộ gia đình chăn nuôi. Cử tri mong muốn chính quyền các địa phương, các cơ quan chức năng có biện pháp quản lý người dân tự ý giết mổ gia súc tại nhà và kiểm soát tốt việc phòng dịch tại các lò mổ, cơ sở kinh doanh, buôn bán thịt lợn. 

 
Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh thông báo hoạt động của Mặt trận Tổ quốc tỉnh tham gia xây dựng chính quyền, ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trong tỉnh đề xuất, kiến nghị HĐND, UBND tỉnh những vấn đề cần thiết. Ảnh: Thành Cường
Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh thông báo hoạt động của Mặt trận Tổ quốc tỉnh tham gia xây dựng  chính quyền, ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trong tỉnh đề xuất, kiến nghị HĐND, UBND tỉnh những vấn đề cần thiết. Ảnh: Thành Cường

Về công tác khắc phục thiệt hại do thiên tai, lũ lụt, cử tri và nhân dân đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành, chính quyền địa phương quan tâm khắc phục, sửa chữa các công trình giao thông, hệ thống các hồ đập, cầu tràn, bờ kè chống sạt lở để đảm bảo an toàn dân sinh và đảm bảo sản xuất cho người dân, nhất là vùng miền núi.

Cử tri và nhân dân bày tỏ sự đồng tình cao với việc tỉnh không đồng ý điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các dự án thủy điện, đồng thời đề nghị UBND tỉnh đánh giá toàn diện các dự án thủy điện trên địa bàn; đôn đốc chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc các quy định trong xây dựng, quản lý, vận hành công trình thủy điện; rà soát, rút giấy phép đầu tư các dự án đã chấp thuận đầu tư nhưng không triển khai, triển khai chậm tiến độ; kiên quyết dừng bổ sung quy hoạch mới các dự án thủy điện.

Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân bày tỏ sự bức xúc về giá sách giáo khoa tăng cao so với năm học trước; hướng dẫn và thông tin việc sử dụng sách giáo khoa trong các nhà trường chưa kịp thời.

Các đại biểu tham dự kỳ họp. Ảnh: Thành Cường
Các đại biểu tham dự kỳ họp. Ảnh: Thành Cường

Tại một số địa phương nhất là các huyện miền núi mạng lưới trường lớp còn bất cập, cơ sở vật chất dạy học chưa đáp ứng yêu cầu; việc rà soát, đề nghị công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia một số trường thiếu thường xuyên; chất lượng giáo dục đại trà, nhất là các huyện miền núi chưa cao. Đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo quan tâm, khắc phục những vấn đề trên. 

Cử tri và nhân dân tiếp tục phản ánh tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép vẫn diễn ra tại một số địa phương; công tác bảo vệ môi trường đô thị, nước sạch  phục vụ sinh hoạt, đầu tư xử lý rác thải sinh hoạt, xử lý rác thải y tế... chưa được kịp thời; ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp, các làng nghề, rác thải sinh hoạt, trang trại chăn nuôi chưa được kiểm soát chặt chẽ, dẫn đến khiếu kiện đông người tại một số địa phương.

Kiểm tra hoạt động khai thác cát sỏi trên sông Lam đoạn qua huyện Thanh Chương. Ảnh: Nguyễn Hải
Kiểm tra hoạt động khai thác cát sỏi trên sông Lam đoạn qua huyện Thanh Chương. Ảnh: Nguyễn Hải

Đáng chú ý là một số doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường mặc dù đã bị xử lý nhưng không có giải pháp khắc phục, thậm chí một số đơn vị thiếu hợp tác và còn có hành vi thách thức chính quyền địa phương gây bức xúc trong dư luận. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm đảm bảo môi trường sống an toàn cho người dân. 

Về công tác cải cách hành chính, cử tri và nhân dân đánh giá có nhiều tiến bộ, nhất là trong việc cải cách thủ tục hành chính. Tuy nhiên, cử tri cho rằng công tác cải cách hành chính vẫn còn hạn chế, hiệu quả hoạt động cải cách hành chính chưa như mong đợi.

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều vướng mắc, đặc biệt là các dự án hạ tầng trọng điểm. Một số dự án đầu tư công tiến độ triển khai chậm, chất lượng thấp, gây lãng phí nguồn lực. Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành và chính quyền địa phương khắc phục các tồn tại trên.

Dự án Khu dân cư tại xã Nghi Phú, thành phố Vinh được UBND tỉnh phê duyệt đến nay đã gần 10 năm rồi mà chủ đầu tư chưa triển khai. Ảnh: Nhật Lân
Dự án Khu dân cư tại xã Nghi Phú, thành phố Vinh được UBND tỉnh phê duyệt đến nay đã gần 10 năm rồi mà chủ đầu tư chưa triển khai. Ảnh: Nhật Lân

Cử tri và nhân dân thành phố Vinh tiếp tục nêu tình trạng quy hoạch đô thị kéo dài thời gian thực hiện, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành và chính quyền địa phương các cấp rà soát, điều chỉnh các quy hoạch và tổ chức quản lý, thực hiện nghiêm các quy  hoạch, nhất là quy hoạch đô thị; ưu tiên nguồn vốn để thực hiện; tăng cường kiểm tra, giám sát để có giải pháp thực hiện, quyết tâm thu hồi những dự án treo nhiều năm không có khả năng thực hiện. 

ỦY BAN MTTQ TỈNH KIẾN NGHỊ 5 VẤN ĐỀ TRỌNG TÂM

Tại kỳ họp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề nghị HĐND, UBND tỉnh 5 vấn đề trọng tâm, gồm: Tập trung chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ  2020 - 2025, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025; Tiếp tục tăng cường chỉ đạo, nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19. Chủ động bố trí, lồng ghép nguồn lực và triển khai nhanh, có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch phát triển đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại. Chỉ đạo thực hiện Quyết định số 827/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thành phố Vinh thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ.

TP Vinh nhìn từ xa. Ảnh tư liệu
TP Vinh nhìn từ xa. Ảnh tư liệu

Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt và hiệu quả hơn nữa trong công tác quản lý và bảo vệ môi trường; xử lý nghiêm các trường hợp gây ô nhiễm môi trường; đồng thời quy trách nhiệm, xử lý cán bộ và những địa phương để xảy ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự. 

Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đề nghị Thường trực HĐND tỉnh tăng cường giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành, nhất là đối với việc phân bổ, sử  dụng nguồn vốn đầu tư công; lĩnh vực quy hoạch, sử dụng đất đai.

Đánh giá hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021; chuẩn bị tốt công tác phối hợp bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026; bầu Hội thẩm nhân dân nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri. Ảnh: Thành Cường
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri. Ảnh: Thành Cường
Tại kỳ họp, lãnh đạo UBND tỉnh cũng đã báo cáo kết quả giải quyết 87 ý kiến, kiến nghị cử tri trên các lĩnh vực: đầu tư, xây dựng, công thương, tài nguyên và môi trường, nông nghiệp và phát triển nông thôn...

Tin mới