Cử tri kiến nghị luân chuyển cho giáo viên cắm bản đã 10 năm

(Baonghean.vn) - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh khẳng định tại buổi tiếp xúc cử tri xã Bảo Nam huyện Kỳ Sơn ngày 5/10.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Hoài Thu
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Hoài Thu

Trước khi tiếp thu các phản ánh của người dân, ông Lê Quang Huy -  Phó Bí thư Tỉnh ủy thông báo chương trình dự kiến của Kỳ họp Quốc hội lần thứ 4 sẽ diễn ra từ 23/10 - 23/11. Quốc hội sẽ dành nhiều thời gian để thảo luận về các vấn đề kinh tế - xã hội. Quốc hội cũng sẽ tập trung xem xét thông qua 6 dự án luật sửa đổi, 9 dự án luật được cho ý kiến lần đầu. Quốc hội cũng tập trung xem xét đánh giá các vấn đề về phát triển kinh tế xã hội, về thực hiện chức năng giám sát của Quốc hội; các hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.

Tham dự buổi tiếp xúc có các đại biểu: Lê Quang Huy - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh. Đại diện các sở: Công thương, Giao thông Vận tải, Tài Nguyên và Môi tường, Lao động thương binh và Xã hội và một số cá nhân, đơn vị liên quan. Về phía huyện Kỳ Sơn có các đồng chí: Vi Hòe - Bí thư Huyện ủy; Nguyễn Thanh Hoàng - Chủ tịch UBND huyện.

Đại biểu Lê Quang Huy cũng báo cáo tóm tắt các kiến nghị chung của cử tri huyện Kỳ Sơn đối với đoàn Đại biểu Quốc hội vừa qua. Các kiến nghị đã được chuyển đến các cơ quan chức năng, cấp ngành liên quan xem xét xử lý và đã có văn bản trả lời cho huyện.

Đề nghị cấp phép khai thác cát sỏi

Kiến nghị với các đại biểu Quốc hội, người dân xã Bảo Nam mong muốn được hỗ trợ xây dựng, tu sửa hệ thống đường giao thông, nhất là các cầu dân sinh; hệ thống điện lưới và hệ thống nước sinh hoạt.

Đại diện UBND xã Bảo Nam đề nghị tăng phí dịch vụ môi trường rừng, tăng cường đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội, thuyên chuyển công tác cho giáo viên miền xuôi lên cắm bản đã hơn 10 năm; thanh toán chế độ bán trú cho học sinh dân tộc thiểu số, hỗ trợ xây dựng hệ thống nước sinh hoạt cho học sinh bán trú.

Cử tri Ven Văn Phúc -  Phó Chủ tịch UBDN xã Bảo Nam kiến nghị Chính phủ xem xét chế độ phụ cấp phù hợp cho phó công an xã. Cử tri Ốc Văn Liên, bản Nam Tiến 1 cho biết người dân xã Bảo Nam chủ yếu sống nhờ vào làm rẫy và sản xuất một số hàng hóa khác, tuy nhiên nguồn tiêu thụ rất khó và bị ép giá do đường sá đi lại quá khó khăn, vì thế cử tri Liên kiến nghị được đầu tư làm đường giao thông. Cử tri này cũng kiến nghị về tăng chi phí dịch vụ bảo vệ rừng; về cấp bò theo chương trình 30a nhiều trường hợp chưa đảm bảo; nhiều con em học xong không tìm được việc làm.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Hoài Thu
Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Hoài Thu

Một số cử tri khác đề nghị nhà nước đầu tư hệ thống điện cho 4 bản chưa có điện lưới; xây dựng cầu vượt lũ ở bản Lưu Tân; làm đường giao thông nội bản; tu sửa nhà cộng đồng và hệ thống nước sạch ở bản Thảo Đi; xóa nợ vốn vay Ngân hàng chính sách cho các hộ gia đình không có khả năng trả nợ.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các cử tri, ông Nguyễn Thanh Hoàng - Chủ tịch UBDN huyện Kỳ Sơn đã trả lời, giải trình các kiến nghị của cử tri đối với các nội dung trong thẩm quyền giải quyết của cấp huyện. Ông Nguyễn Thanh Hoàng cũng đề nghị các cấp ngành cho cấp phép khai thác cát trên địa bàn huyện Kỳ Sơn phục vụ nhu cầu xây dựng của người dân.

Xử lý nghiêm các vi phạm về khai thác lâm sản

Với gần 75% hộ nghèo, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu bày tỏ, xã Bảo Nam còn quá nghèo, đường sá đi lại rất khó khăn; còn thiếu thốn nhiều về điện, nước. Ngoài các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước thì để xã ngày càng phát triển, Giám đốc Công an tỉnh đề nghị người dân cần phải tự giác, cố gắng hơn nữa trong chăm lo sản xuất, tạo việc làm cho con cái, đầu tư cho con cái học hành; tích cực bảo vệ rừng cũng nói rõ mọi hành vi khai thác trái phép lâm sản sẽ bị xử lý nghiêm.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu trả lời các kiến nghị của cử tri xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Hoài Thu
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu trả lời các kiến nghị của cử tri xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Hoài Thu
Cử tri Ven Văn Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hoài Thu
Cử tri Ven Văn Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hoài Thu

Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh: “Đảng Nhà nước rất quan tâm đến công tác bảo vệ rừng, những vi phạm về khai thác lâm sản sẽ bị xử lý nghiêm. Ví dụ như ở xã Nậm Càn đã có 2 đối tượng bị xử phạt tù vì khai thác trái lâm sản phép. Đề nghị bà con chung tay chung sức bảo vệ rừng, sống ở vùng rừng núi mà lại chặt phá rừng là không thể chấp nhận được, sẽ bị xử lý nghiêm”. Người dân cũng cần cảnh giác với các thủ đoạn rủ rê đi theo hoặc đi làm ăn xa của những người từng đi sang Trung Quốc hoặc bị bán sang Trung Quốc trở về; cảnh giác với những người lạ vào bản...

Ông Nguyễn Hữu Cầu ghi nhận những phản ánh của cử tri để kiến nghị lên Quốc hội và các cơ quan Trung ương, nhất là các nội dung về đề nghị đưa các chức danh trực đảng và phó xã đội, phó công an xã vào biên chế Nhà nước; kiến nghị sửa đổi Luật Đầu tư công để giải quyết vấn đề đầu tư điện lưới cho các thôn bản; tăng chế độ dịch vụ khoanh nuôi bảo vệ rừng.

Đại biểu Quốc hội Lê Quang Huy - Phó Bí thư Tỉnh ủy trao đổi với người dân xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Hoài Thu
Đại biểu Quốc hội Lê Quang Huy - Phó Bí thư Tỉnh ủy trao đổi với người dân xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Hoài Thu

Tại hội nghị, các đại biểu Quốc hội cũng bày tỏ sự quan tâm và hứa sẽ tích cực phối hợp với các cấp chính quyền giải quyết các vấn đề liên quan đến khai thác cát sỏi trên địa bàn huyện Kỳ Sơn mà cử tri kiến nghị. Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu  đề nghị lãnh đạo và các ngành cấp huyện, tỉnh thăm dò khảo sát tiềm năng các mỏ cát trên địa bàn huyện Kỳ Sơn để đánh giá, xem xét việc cấp phép khai thác cát sỏi phục vụ người dân; đề nghị các sở, ngành cấp tỉnh bổ sung quy hoạch xây dựng hệ thống cầu treo trên địa bàn xã Bảo Nam.

Đối với kiến nghị giáo viên miền xuôi lên cắm bản đã hơn 10 năm cần được luân chuyển đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cho rằng đây là đề nghị chính đáng, đoàn đại biểu sẽ kiến nghị lên Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét giải quyết./.

Hoài Thu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới