Cử tri kiến nghị nhà máy thủy điện xả lũ gây thiệt hại phải bồi thường cho dân

(Baonghean.vn) - Đó là một trong những nội dung được cử tri tại xã Xá Lượng, huyện Tương Dương kiến nghị với đại biểu Quốc hội tại hội nghị tiếp xúc cử tri chiều 3/10.

Chiều 3/10, đại biểu Quốc hội tỉnh gồm các ông: Lê Quang Huy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội; Nguyễn Hữu Cầu - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh có buổi tiếp xúc với cử tri tại xã Xá Lượng, huyện Tương Dương.

Cùng tham dự có các đại diện các sở, ngành: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giao thông Vận tải; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; lãnh đạo huyện Tương Dương và các cử tri xã Xá Lượng.

Mở đầu cuộc tiếp xúc, thay mặt các đại biểu Quốc hội, đại biểu Lê Quang Huy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội thông tin với cử tri về dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV sắp tới.

Đồng chí Lê Quang Huy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội báo cáo với cử tri nội dung, chương trình dự kiến của kỳ họp thứ 6. Ảnh: Phương Thúy
Đồng chí Lê Quang Huy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội báo cáo với cử tri nội dung, chương trình dự kiến của kỳ họp thứ 6. Ảnh: Phương Thúy

Cử tri Chương Văn Thành - Trưởng bản Xiêng Hương cho biết, trong đợt xả lũ thủy điện vào ngày 30, 31/8 vừa qua trên địa bàn xã Xá Lượng đã có 164 hộ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó có 2 ngôi nhà bị sập; 4 nhà phải tháo dỡ; 19 nhà nguy cơ sạt lở phải di dời; 7 hộ bị ngập khiến cho người dân đang sinh sống ở hạ lưu của các nhà máy thủy điện nói chung và nhân dân bản Xiêng Hương nói riêng vô cùng khó khăn. Vì vậy, cử tri cũng đề nghị Quốc hội xem xét hậu quả trong đợt xả lũ vừa qua thuộc trách nhiệm của nhà máy thủy điện nào, để từ đó có các biện pháp khắc phục giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Cử tri xã Xá Lượng kiến nghị với đại biểu Quốc hội. Ảnh: Phương Thúy
Cử tri xã Xá Lượng kiến nghị với đại biểu Quốc hội. Ảnh: Phương Thúy

Xung quanh về vấn đề thủy điện, cử tri Vi Chính Hùng, bản Xiêng Hương cũng bày tỏ băn khoăn trước việc các nhà máy thủy điện (Bản Ang, Nậm Nơn, Khe Bố) đã đưa vào vận hành nhưng vẫn chưa đền bù, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Bên cạnh đó, nhà máy thủy điện Nậm Nơn trước khi thi công công trình đã không khảo sát để di dời nhà dân. Vì vậy, trong quá trình hoạt động đến nay nhiều hộ dân sống gần thủy điện có hiện tượng sạt lở, rạn nứt. Do đó, cử tri cũng kiến nghị các cấp thẩm quyền làm việc với các chủ công trình thủy điện, sớm giải quyết thỏa đáng cho dân.

Cuộc tiếp xúc cử tri thu hút đông đảo người dân xã Xá Lượng tham gia. Ảnh: Phương Thúy
Hội nghị tiếp xúc cử tri thu hút đông đảo người dân xã Xá Lượng tham gia. Ảnh: Phương Thúy

Đề cập đến vấn đề dân sinh, cử tri Phạm Ái Hồng, bản Cửa Rào 2 phản ánh hiện nay nhu cầu sinh hoạt cộng đồng tại địa phương ngày càng cao, nhưng nhà văn hóa vẫn chưa có sân khiến cho việc tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao trên địa bàn bị hạn chế. Cử tri mong muốn được cấp đất để làm sân phục vụ cho bà con thôn bản.

Ngoài ra, cử tri cũng đề nghị cung cấp nguồn điện ổn định cho các bản chịu ảnh hưởng trực tiếp từ hệ lụy của hai công trình thủy điện là Bản Ang và Nậm Nơn.

Nước ngập cao, QL 7 tiếp tục bị chia cắt nhiều đoạn. Ảnh: tư liệu
Quốc lộ 7 bị chia cắt nhiều đoạn trong đợt mưa lũ vừa qua Ảnh: Tư liệu
Sau khi lắng nghe những kiến nghị của cử tri, đại diện các sở, ngành, lãnh đạo huyện Kỳ Sơn đã trả lời những ý kiến thuộc thẩm quyền.

Đại diện cho các đại biểu Quốc hội trả lời các vấn đề cử tri phản ánh, đề xuất, đồng chí Nguyễn Hữu Cầu chân thành cảm ơn những ý kiến phản ánh và góp ý của cử tri đối với Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và cấp ủy, chính quyền các cấp ở địa phương.

Đợt bão lũ số 3, số 4 và xả lũ vừa qua đã để lại hậu quả nặng nề khiến toàn tỉnh Nghệ An thiệt hại hơn 458 tỷ đồng, trong đó huyện Tương Dương thiệt hại khoảng hơn 100 tỷ đồng. Để khắc phục hậu quả do thiên tai, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo và hỗ trợ các địa phương, các gia đình bị thiệt hại. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh đã có văn bản trình lên Chính phủ đề xuất hỗ trợ cho bà con bị ảnh hưởng bởi bão lũ, sớm ổn định đời sống và tiếp tục sản xuất.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu tiếp thu và giải trình các kiến nghị của cử tri. Ảnh: Phương Thúy
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu tiếp thu và giải trình các kiến nghị của cử tri. Ảnh: Phương Thúy

Về vấn đề liên quan đến nhà máy thủy điện, đại biểu cho biết, hiện nay, huyện Tương Dương có 4 nhà máy thủy điện đang hoạt động và 2 nhà máy thủy điện đang triển khai thi công. Ngày 12/9/2018, Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã đề xuất Tổng Công ty Phát điện 1 hỗ trợ huyện Tương Dương 400 triệu đồng, huyện Con Cuông 100 triệu đồng.

“Hiện nay lãnh đạo tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng của các đoàn kiểm tra toàn bộ thiệt hại. Theo quan điểm của lãnh đạo tỉnh, đặc biệt là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: những nhà máy thủy điện nào xả lũ gây thiệt hại cho dân thì phải đền bù”, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu nhấn mạnh.

Giám đốc Công an tỉnh hứa sẽ tiếp thu, chuyển tải đầy đủ các ý kiến cử tri đến các cấp có thẩm quyền.

Tin mới