Cử tri Kỳ Sơn kiến nghị sớm đưa điện lưới quốc gia về thôn, bản đặc biệt khó khăn

(Baonghean.vn) - Đó là một trong những nội dung được cử tri xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn kiến nghị với đại biểu Quốc hội tại Hội nghị tiếp xúc cử tri sáng 5/12.
Mỹ Lý là xã biên giới vùng sâu, vùng xa và đặc biệt khó khăn, có tổng diện tích tự nhiên là 27.044 ha; với 5.581 khẩu và 1.247 hộ. Xã có 12 bản và có 3 dân tộc cùng sinh sống gồm Thái, Mông, Khơ Mú; trình độ dân trí không đồng đều nên cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 73,30%.

Sau khi nghe đại biểu Quốc hội thông báo tới kết quả nội dung, chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, cử tri xã Mỹ Lý bày tỏ sự phấn khởi, đồng tình, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành; đồng thời nêu các kiến nghị về những vấn đề quan tâm.

Hội nghị tiếp xúc cử tri thu hút đông đảo người dân xã Mỹ Lý tham gia. Ảnh: Phương Thúy
Sáng 5/12, đại biểu Quốc hội tỉnh gồm các ông: Lê Quang Huy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội; Trần Văn Mão - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh có buổi tiếp xúc với cử tri tại xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Phương Thúy

Cử tri Lô Văn Liễu - Chủ tịch UBND xã Mỹ Lý băn khoăn khi cho rằng nếu triển khai dự án xây dựng công trình thủy điện trên địa bàn xã sẽ dễ gây ra tác động lớn đến môi trường, ảnh hưởng tới mọi mặt hoạt động, sinh hoạt của chính quyền và nhân dân cũng như kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh tại địa phương… Vì vậy, ông đề nghị cần nghiên cứu phương án không triển khai xây dựng công trình thủy điện Mỹ Lý để bà con yên tâm sản xuất.

Bên cạnh đó, cử tri cũng cho biết, đợt thiên tai, bão lũ vừa qua gây thiệt hại nặng nề cho người dân địa phương: 93 hộ dân bị ngập, 8 hộ bị trôi nhà và tài sản, phải di dời khẩn cấp 43 hộ, đến nay hơn 20 hộ dân vẫn chưa có nhà ở. Cử tri mong muốn các cấp, ngành cần có đề án sớm di dời người dân đến nơi ở mới để bà con sớm ổn định cuộc sống.  

Cử tri xã Mỹ Lý kiến nghị với đại biểu Quốc hội. Ảnh: Phương Thúy
Cử tri xã Mỹ Lý kiến nghị với đại biểu Quốc hội. Ảnh: Phương Thúy
Cử tri Già Bá Cá (bản Nhọt Lợt) phản ánh, hiện tại xã Mỹ Lý  có 10/12 bản vẫn chưa có điện, 4 bản chưa có sóng điện thoại khiến đời sống của người dân gặp nhiều bất cập, việc tiếp nhận các nguồn thông tin còn bị hạn chế. Do đó, cử tri đề nghị Quốc hội có ý kiến thúc đẩy việc thực hiện dự án kéo lưới điện Quốc gia đến các bản vùng sâu, vùng xa nơi biên giới, giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. 
Cử tri Vương Hải Yến (bản Xiềng Tắm) đề cập đến vấn nạn tảo hôn tại các bản trên địa bàn xã Mỹ Lý, nhiều cháu lập gia đình khi mới 13 - 14 tuổi. Tảo hôn không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây ra nhiều hệ lụy cho gia đình và ảnh hưởng đến xã hội; kéo theo nghèo đói, thất học và ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ, trẻ em... Để xóa đói, giảm nghèo và nâng cao trình độ dân trí tại các bản vùng sâu, vùng xa, cử tri đề nghị Quốc hội cần quan tâm, có biện pháp xử lý nâng cao nhận thức cho người dân nhằm đẩy lùi tình trạng tảo hôn trên địa bàn.

Ngoài ra, ý kiến cử tri xã Mỹ Lý cũng phản ánh các vấn đề liên quan đến xây dựng hạ tầng giao thông tại địa phương.

Đồng chí Lê Quang Huy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội tiếp thu và giải trình các kiến nghị của cử tri. Ảnh: Phương Thúy
Đồng chí Lê Quang Huy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội tiếp thu và giải trình các kiến nghị của cử tri. Ảnh: Phương Thúy

Tại hội nghị, các kiến nghị của cử tri được lãnh đạo huyện Kỳ Sơn và đồng chí Lê Quang Huy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội trả lời, giải trình, làm rõ những vấn đề thuộc thẩm quyền. Đồng thời các ý kiến của cử tri sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, tổng hợp gửi đến Bộ, ngành, cơ quan liên quan sớm giải quyết và trả lời đến cử tri. 

Dịp này đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã trao 20 suất quà cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại xã Mỹ Lý.  Ảnh: Phương Thúy
Dịp này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã trao 20 suất quà cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại xã Mỹ Lý. Ảnh: Phương Thúy

Tin mới