Cử tri Nghệ An lo lắng về công tác quản lý thị trường và thực trạng gian lận thương mại

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với UBND tỉnh và các cơ quan liên quan về nội dung công tác quản lý thị trường, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng khá sôi nổi. Báo Nghệ An đã ghi nhận được một số ý kiến của cử tri xung quanh vấn đề này.

Bà Nguyễn Thị Tuyên - Cử tri phường Hưng Dũng, TP. Vinh

Những năm trở lại đây có nhiều tổ chức, đoàn thể tìm đến người cao tuổi chúng tôi để gửi giấy mời đi dự hội thảo, hội nghị, từ đó bán những mặt hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Người cao tuổi khi nghỉ hưu thường có thời gian rảnh rỗi, có một khoản lương hàng tháng nên những đối tượng này thường nhắm vào.

Mới đây nhất, vào tháng 10 vừa qua, có 1 đơn vị đến tổ chức hội thảo, kêu gọi người cao tuổi trên địa bàn khối tham gia để bán sữa chua “bách bệnh” tuổi già. Nhiều người hồ hởi đi xem và mua hàng về, khi về nhà mới biết là hàng kém chất lượng, khi quay lại tìm cơ sở để trả hàng thì đơn vị này đã “biến mất”. Điều đáng nói, chúng tôi là những người dân thành phố, được tiếp xúc với môi trường văn minh, hiện đại và có kiến thức xã hội nhưng vẫn bị các đối tượng dùng lời ngon ngọt để dụ dỗ thì những người dân ở nông thôn vùng sâu vùng xa, điều kiện kinh tế còn khó khăn, kiến thức còn hạn hẹp thì không biết còn mắc lừa đến bao giờ.

Qua theo dõi kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhiều ý kiến tranh luận sôi nổi về vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì nó minh chứng cho việc quyền lợi của người tiêu dùng chúng tôi đang được quan tâm. Tôi mong muốn các cấp ngành sẽ vào cuộc quyết liệt hơn để đẩy lùi hàng giả, hàng nhái, nhất là thời điểm Tết đến Xuân về sắp tới.

Ông Bùi Đức Hải - Cử tri thôn 4, xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn

Liên quan đến vấn đề này, cử tri Bùi Đức Hải ở thôn 4, xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn cho rằng đây là nội dung rất quan trọng được nhân dân rất đồng tình ủng hộ, bởi hiện nay tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có mặt ở tất cả mọi nơi, không chỉ ở thành phố mà ở nông thôn cũng xuất hiện tràn lan, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng.

Cử tri Bùi Đức Hải cho biết, vào những dịp cao điểm, nhất là dịp Tết Nguyên đán hàng năm, huyện Anh Sơn cũng đã thành lập đoàn, đi kiểm tra phát hiện, xử lý nhiều vụ sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng nhưng tình trạng này không có chiều hướng giảm mà vẫn tiếp diễn năm này qua năm khác.

Vì vậy, thông qua kỳ họp và phiên chất vấn này, cử tri Bùi Đức Hải đề nghị HĐND tỉnh vào cuộc và có giải pháp đến các cấp, các ngành tăng cường các biện pháp để xử lý vấn đề này một cách triệt để, góp phần bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của nhân dân.

Ông Trương Hoài Nam - Cử tri xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu

Chiều 11/12 xem chương trình trả lời chất vấn về hàng giả, hàng nhái, tôi rất đồng tình về những vấn đề hội đồng đưa ra. Đối với cử tri thì chúng tôi mong muốn ngành chức năng phải ráo riết hơn nữa, đặc biệt là chuẩn bị vào dịp Tết Nguyên đán để người dân sử dụng sản phẩm tốt nhất. 

Ông Hoàng Sỹ Thái - Cử tri xóm Phú Đình, xã Yên Sơn, Đô Lương

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại hàng trôi nổi, trong đó điển hình là tệ nạn hàng nhái - hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan trong xã hội. Đây là một vấn đề nhức nhối; làm sao kiểm soát được nguồn hàng để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho người dân là vấn đề đặt ra. Với trách nhiệm là một cử tri, tôi xin kiến nghị với HĐND các cấp, cơ quan chức năng phải quan tâm vào cuộc, nhất là trong dịp tết này. Cần phải kiểm tra, thanh lọc kỹ để không lọt hàng nhái, hàng giả bán cho người tiêu dùng.

Tin mới