Cử tri phản ánh nhiều bất cập qua đường dây nóng tại kỳ họp HĐND tỉnh

(Baonghean.vn) - Qua đường dây điện thoại trực tuyến tại kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVII, phiên khai mạc đã có 15 cử tri trong tỉnh gọi đến phản ánh nhiều bất cập về các vấn đề đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng; đầu tư dự án, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị; công thương; chế độ chính sách…

Lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng

Cử tri Trương Quang Kinh (xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai) đề nghị UBND thị xã Hoàng Mai đề nghị khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc giải quyết khiếu nại của gia đình ông liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án xây dựng Khu công nghiệp Đông Hồi.

Cử tri Nguyễn Thăng Long (xã Nghi Đức, thành phố Vinh) phản ánh hơn 100 hộ dân xóm 12, xã Nghi Đức chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. UBND tỉnh đã có văn bản giao UBND thành phố Vinh giải quyết và trả lời công dân trước ngày 15/11/2020, tuy nhiên đến nay chưa có kết quả.

Ba đường dây điện thoại trực tuyến tiếp nhận ý kiến cử tri gửi đến kỳ họp HĐND tỉnh. Ảnh: Mai Hoa
Ba đường dây điện thoại trực tuyến tiếp nhận ý kiến cử tri gửi đến kỳ họp HĐND tỉnh. Ảnh: Mai Hoa

Cử tri Nguyễn Quốc Anh (sinh sống tại chung cư Vinaconex 9 - khu B) phản ánh các hộ dân đã mua đất dự án nêu trên, đã chấp hành đầy đủ các quy định của Nhà nước và đối với chủ dự án, đã hoàn thiện đầy đủ thủ tục nhưng đến nay vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Lĩnh vực đầu tư dự án, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị

Cử tri xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn phản ánh 2 dự án xây dựng dự án Nhà máy than củi sạch và dự án sản xuất gỗ ván sợi MDF tại Khu công nghiệp Tri Lễ (xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn) triển khai đang chậm tiến độ, đề nghị UBND tỉnh đôn đốc, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa 2 dự án này vào hoạt động, góp phần giải quyết việc làm cho người dân, đồng thời thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp trên địa bàn huyện Anh Sơn.

Cử tri Nguyễn Quang Minh (phường Trung Đô, thành phố Vinh) phản ánh khu tập thể cũ ở khối 3, phường Trung Đô đã xuống cấp trầm trọng,đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo, sớm có phương án giải quyết để đảm bảo cuộc sống của các hộ dân.

Cử tri Phan Đình Ngân (xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu) phản ánh dự án Trung tâm thương mại nhà ở liền kề tại xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu do Công ty TNHH Hoàng Sơn làm chủ đầu tư chưa đền bù, bồi thường cho người dân nhưng đã tiến hành xây dựng, san lấp mặt bằng. Vấn đề này mặc dù đã được cử tri kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết.

Cán bộ cơ quan Văn phòng HĐND tỉnh tổng hơp các ý kiến phản ánh của cử tri qua đường dây điện thoại trực tuyến. Ảnh: Mai Hoa
Cán bộ cơ quan Văn phòng HĐND tỉnh tổng hợp các ý kiến phản ánh của cử tri qua đường dây điện thoại trực tuyến. Ảnh: Mai Hoa

Cử tri Đinh Quang Dũng (phường Vinh Tân, thành phố Vinh) phản ánh dự án đường Lê Mao kéo dài đến đường Lục Niên đã được phê duyệt hơn 15 năm nhưng đến nay chưa triển khai thực hiện, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Cử tri Nguyễn Văn Hùng (phường Lê Lợi, thành phố Vinh) phản ánh ngõ 278, đường Trường Chinh thường xuyên bị ách tắc do họp chợ lấn ra lề đường, ảnh hưởng đến việc đi lại cũng như sinh hoạt hàng ngày của các hộ dân. Đề nghị cấp có thẩm quyền quan tâm giải quyết.

Cử tri Đặng Văn Nghị (xã Nghi Phú, thành phố Vinh) phản ánh quy hoạch khu tái định cư đường 72m còn thiếu minh bạch, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra, xem xét. Ngoài vấn đề nêu trên, cử tri Đặng Văn Nghị cũng phản ánh thêm, trên địa bàn xóm 17, xã Nghi Phú có dự án của Công ty Văn Minh được phê duyệt từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa được xây dựng trong khi người dân khu vực này thiếu đất tái định cư.

Lĩnh vực chế độ - chính sách

Cử tri Nguyễn Mạnh Dung (xã Hưng Nghĩa, huyện Hưng Nguyên) kiến nghị giải quyết việc gia đình ông đã làm hồ sơ công nhận liệt sỹ cho ông Nguyễn Hinh, hy sinh ngày 5/9/1952 theo Thông tư liên tịch số 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP nhưng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh không tiếp nhận hồ sơ và yêu cầu bổ sung nhiều giấy tờ, thủ tục phiền phức. Ý kiến của ông đã được phản ánh tại kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Cử tri Nguyễn Thị Khoa (xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn) phản ánh việc bà đã có đơn tố cáo hành vi tham nhũng, qua thanh tra đã thu hồi 27 lô đất với diện tích 4.860,5 m2 do hành vi tham nhũng. Năm 2011, bà đã được Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh Nghệ An vinh danh là 1 trong 18 thành viên có thành tích xuất sắc trong phong trào chống tham nhũng, được UBND huyện Anh Sơn tặng Giấy khen kèm theo tiền thưởng 200.000 đồng. Bà đề nghị được giải quyết chế độ khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tố cáo hành vi tham nhũng theo quy định tại Thông tư liên tịch số 01 ngày 16/3/2015 của Thanh tra Chính phủ và Bộ Nội vụ.

Cử tri Nguyễn Quang Minh (phường Trung Đô, thành phố Vinh) kiến nghị giải quyết chế độ cho người trực cách ly dịch Covid -19 tại các trạm y tế phường, xã, thị trấn.

Cử tri Nguyễn Đình Kỳ (xã Thanh Giang, huyện Thanh Chương) phản ánh năm 2016 ông đã làm hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ đối với dân công hỏa tuyến theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Lĩnh vực công thương

Cử tri Phạm Minh Tâm (thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn) phản ánh đường điện chiếu sáng từ Đền thờ Mai Hắc Đế lên đến phần mộ hiện nay bị cắt điện, gây mất trật tự trị an ở khu vực này. Cử tri cũng phản ánh thêm ở khu vực rú Đụn (gần bờ sông) thuộc trị trấn Nam Đàn hiện có nhiều dân đổ rác ở khu vực này, gây ô nhiễm môi trường và nguồn nước sinh hoạt. Đề nghị cấp có thẩm quyền kiểm tra, xử lý.

Tin mới