Cử tri phản ánh nhiều vấn đề về đất đai qua đường dây nóng kỳ họp HĐND

(Baonghean.vn) - Ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh, khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021, có gần 40 ý kiến phản ánh, đề xuất của cử tri thông qua đường dây điện thoại trực tuyến.
Đại diện các ngành trực đường dây điện thoại trực tuyến đế tiếp nhận và giải đáp mọi thắc mắc của cử tri, nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh. Ảnh: Minh Chi
Đại diện các ngành trực đường dây điện thoại trực tuyến tiếp nhận và giải đáp mọi thắc mắc của cử tri, nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh. Ảnh: Minh Chi

Liên quan đến lĩnh vực đất đai, cử tri Ngô Minh Đài (xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu), phản ánh việc thực hiện dồn điền, đổi thửa ở xóm 4 theo Chỉ thị 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đang được thực hiện theo mục tiêu “ngược”, đó là chia đất nông nghiệp thành nhiều phần nhỏ, làm ảnh hưởng đến chuyên môn hóa trong sản xuất nông nghiệp, làm mất 14% diện tích đất màu của người dân. Đề nghị các cấp có thẩm quyền kiểm tra và trả lời cho nhân dân.

Còn cử tri Lê Thị Thanh (xã Quang Thành, huyện Yên thành), phản ánh mảnh đất gia đình bà mua từ năm 2007, nhưng đến năm 2014 lại cấp bìa cho gia đình khác; mặc dù bà đã có đơn gửi lên UBND huyện Yên Thành nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Cử tri Nguyễn Văn Tính (xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc) đề nghị Nhà nước thu hồi đất từ các hộ dân thuộc làng nghề đóng tàu xã Nghi Tiến đã được giao nhưng không làm nhà để giao cho người khác sử dụng, tránh lãng phí tài nguyên đất.

Chủ trương dồn điền, đổi thửa theo Chỉ thị 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm tạo diện tích lớn, đưa cơ giới vào nông nghiệp. Ảnh tư liệu
Chủ trương dồn điền, đổi thửa theo Chỉ thị 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm tạo diện tích lớn, đưa cơ giới vào nông nghiệp. Ảnh tư liệu

Quan tâm đến vấn đề thủy điện, cử tri Võ Minh Tiến (thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương), phản ánh, việc bồi thường dự án thủy điện Khe Bố từ 2008 đến nay chưa được giải quyết, chưa chi trả đủ tiền bồi thường về đất, mức giá bồi thường quá thấp.

Cử tri Nguyễn Văn Sửu (xã Nghi Liên, T.P Vinh) đề nghị sớm thực hiện việc chuyển đổi điện từ HTX sang điện lực để cải tạo đường điện, nâng cao chất lượng điện, bởi hiện tại đường dây kém và chất lượng điện rất yếu.

Cử tri Quang Văn Sơn (xã Tam Đình, huyện Tương Dương) đề nghị ngành Điện hoàn trả tiền đầu tư hạ tầng điện cho người dân, cụ thể là trạm hạ thế xã Tam Phúc xây dựng từ năm 1996.

Lĩnh vực giao thông – vận tải cũng được nhiều cử tri gửi ý kiến đến HĐND tỉnh. Cử tri Đặng Văn Hóa (phường Lê Lợi, T.P Vinh) phản ánh tình trạng ngập úng tại ngõ 152, đường Trường Chinh gây tắc cống, nước ngập vào nhà dân, dù đã báo cáo cho phường nhưng chưa có hướng giải quyết.

Cử tri Bùi Minh (xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn) nêu, đoạn ngã ba sông Chanh đến Quốc lộ 7 không có mương thoát nước, mùa mưa nước ngập sâu và tràn vào nhà dân, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và thường xuyên khiến người đi đường cản trở, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Cử tri Nguyễn Văn Sơn (xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương), phản ánh tuyến đướng 15 từ Đô Lương đi Tân Kỳ lượng xe quá tải, quá khổ lưu thông nhiều nhưng hầu như không có lực lượng chức năng kiểm tra; tuyến  48E mới làm nhưng đã bị hư hỏng; cầu Hồng Sơn mới làm được 2 năm nhưng vẫn phá làm lại, tốn kém, gây bức xúc cho nhân dân.

Bộ phận trực đường dây nóng tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND tỉnh. Ảnh: Minh Chi
Bộ phận trực đường dây nóng tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND tỉnh. Ảnh: Minh Chi

Về lĩnh vực đầu tư xây dựng, cử tri Trần Công Nguyên (xã Hưng Hòa, T.P Vinh) đề nghị thu hồi dự án đã được cấp đất hơn 10 năm trên địa bàn xã, hiện dự án “treo” này đang ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Cử tri Nguyễn Đình Dũng (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) kiến nghị cần đưa các xã trong khu kinh tế Đông Nam vào các xã đặc thù để có chính sách hỗ trợ theo hình thức hỗ trợ trực tiếp bằng hạ tầng cơ sở hoặc trích 1% từ thuế thu từ khu kinh tế.

Cử tri Nguyễn Hồng Toàn (ở chung cư Vinaconex 9B, T.P Vinh), phản ánh các hộ dân đã vào ở chung cư Vinaconex 9B được 4 - 5 năm nhưng chưa được hướng dẫn cấp chứng nhận quyền sở hữu căn hộ và việc quản lý cư trú thiếu tính hợp lý, mức thu phí cao nhưng chất lượng phục vụ và chất lượng công trình tòa nhà xuống cấp.

Ngoài các vấn đề nêu trên, một số cử tri cũng phản ánh và đề xuất nhiều vấn đề cụ thể, như quan tâm giám sát, khắc phục ô nhiễm môi trường tại nhà máy sản xuất chế biến hải tại KCN Nam Cấm; kiến nghị cấp GCNQSDĐ cho người dân; giải quyết chế độ chính sách cho người có công; bất cập trong hành nghề y dược tư nhân, không có bằng chuyên môn cũng được hành nghề...

Tin mới