Cử tri Quế Phong đề nghị làm rõ chính sách cho cán bộ, công chức dôi dư sau sáp nhập xã

(Baonghean.vn) - Tại huyện Quế Phong, dự kiến thị trấn Kim Sơn sẽ mở rộng địa giới hành chính trên cơ sở sáp nhập một phần diện tích của xã Mường Nọc và xã Tiền Phong. Xã Quế Sơn sẽ sáp nhập với phần còn lại của xã Mường Nọc. Do đó, cử tri đề nghị làm rõ chính sách cho cán bộ dôi dư sau sáp nhập khi 3 đơn vị cấp xã trên sẽ chỉ còn 2.

Sáng 27/6, tại xã Mường Nọc, các đại biểu Quốc hội gồm ông Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng; bà Hoàng Thị Thu Trang - Bí thư Huyện ủy Nghĩa Đàn và ông Moong Văn Tình - cán bộ Huyện đoàn Quế Phong tiếp xúc cử tri các xã Châu Kim, Quế Sơn, Tiền Phong, Hạnh Dịch, Mường Nọc và thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV. 

Toàn cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri tại xã Mường Nọc, huyện Quế Phong. Ảnh: Thành Duy
Toàn cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri tại xã Mường Nọc, huyện Quế Phong. Ảnh: Thành Duy
Băn khoăn chính sách sau sáp nhập
Ông Lê Văn Liên - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Mường Nọc đề nghị không tăng tuổi nghỉ hưu nam lên 62, nữ lên 60 mà giữ nguyên như hiện nay.

Đặc biệt, vị cử tri này phản ánh trên địa bàn huyện Quế Phong hay mất điện không thông báo trước, dẫn đến không chủ động sản xuất, sinh hoạt và hư hỏng các thiết bị sử dụng điện của nhân dân. 

Do đó, ông Liên đề nghị ngành Điện lực khi sửa các tuyến đường dây, cắt điện có thông báo trước cho người dân được biết, đồng thời có giải pháp để khắc phục tình trạng mất điện thường xuyên. 

Còn cử tri Vi Văn Thái - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tiền Phong đề nghị nghiên cứu xem xét chế độ cho cán bộ không chuyên trách cấp xã và thôn, bản nghỉ việc do sắp xếp, sáp nhập, tinh giản. 

Bên cạnh đó, cử tri Thái cũng cho biết theo quy định mới chỉ bố trí ở thôn, bản 3 chức danh là bí thư, trưởng thôn và trưởng ban công tác mặt trận, song căn cứ vào tình hình thực tiễn nên bố trí thêm hai chức danh và công an viên và thôn đội trưởng. 

Ảnh: Thành Duy
Cử tri xã Mường Nọc phát biểu ý kiến. Ảnh: Thành Duy
Theo phương án sắp xếp lại các đơn vị hành chính tại Quế Phong, một phần xã Mường Nọc sẽ sáp nhập vào thị trấn Kim Sơn, và xã Quế Sơn sẽ sáp nhập vào phần còn lại của xã Mường Nọc. 

Cử tri xã Quế Sơn cũng cho biết, đội ngũ cán bộ các địa phương dự kiến sáp nhập rất lo lắng, số dôi dư sẽ giải quyết thế nào, nếu về hưu thì nhiều người chưa đủ thời gian công tác. Đây là băn khoăn của đội ngũ cán bộ, công chức và mong làm rõ chế độ, chính sách để yên tâm công tác. 

Cử tri đề nghị đầu tư lưới điện quốc gia cho 6/11 bản chưa có điện của xã Hạnh Dịch; nâng cấp Quốc lộ 48 từ Quỳ Châu lên Quế Phong; giải quyết chế độ cho quân nhân xuất ngũ, phục vụ viên…

Xây dựng phương án sắp xếp phù hợp

Về chính sách với cán bộ dư dôi sau sáp nhập, ông Phan Đình Trạc cho biết, xã, huyện, tỉnh xây dựng phương án sắp xếp, nếu như cán bộ đó còn có năng lực, đủ tuổi, kiến thức, kinh nghiệm phù hợp với vị trí mới.

Ông Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương trả lời kiến nghị cử tri. Ảnh: Thành Duy
Ông Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương trả lời kiến nghị cử tri. Ảnh: Thành Duy
Nếu không sắp xếp được thì thực hiện nghỉ trước tuổi hoặc nghỉ chờ hưu theo quy định hiện hành của Chính phủ; ngoài ra, tùy khả năng kinh tế của tỉnh, HĐND cấp tỉnh có chính sách hỗ trợ thêm ngoài quy định của Chính phủ. 

Với kiến nghị chế độ quân nhân xuất ngũ, phục viên có chủ trương được cộng thời gian ở trong quân đội với thời gian công tác hiện hành nhưng do mất quyết định xuất ngũ, phục viên nên không làm được, Trưởng Ban Nội chính Trung ương cho biết, Bộ Quốc phòng và Bảo hiểm Xã hội đã có hướng dẫn trong trường hợp này.

Cụ thể, cựu quân nhân phải có xác nhận của đơn vị cấp trung đoàn trước khi phục viên, xuất ngũ và kèm theo danh sách đăng ký quân nhân dự bị tại địa phương được lưu ở ban chỉ huy quân sự cấp huyện.

Ông Phan Đình Trạc tặng quà cho các đối tượng chính sách xã Mường Nọc. Ảnh: Thành Duy
Ông Phan Đình Trạc tặng quà cho các đối tượng chính sách xã Mường Nọc. Ảnh: Thành Duy
Dịp này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tặng 20 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo của xã Mường Nọc.
Chiều cùng ngày, tại thị trấn Tân Lạc, các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị trấn Tân Lạc và xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu. Tại đây, đoàn trao 20 suất quà cho các gia đình chính sách và hộ nghèo.

Tin mới