Cử tri Quỳ Châu đề nghị tích hợp các chính sách hỗ trợ người nghèo

(Baonghean.vn) - Đây là ý kiến của cử tri với các đại biểu Quốc hội tại Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV được tổ chức tại xã Châu Nga, huyện Quỳ Châu.
Chiều 23/11, các đại biểu Quốc hội gồm các ông: Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng; Moong Văn Tình - cán bộ Huyện đoàn Quế Phong và bà Nguyễn Thị Thảo - bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc Nghệ An tiếp xúc cử tri các xã: Châu Nga, Châu Hội, Châu Bình, huyện Quỳ Châu sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.
Chiều 23/11, tại xã Châu Nga, các đại biểu Quốc hội gồm các ông: Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng; Moong Văn Tình - Cán bộ Huyện đoàn Quế Phong và Nguyễn Thị Thảo - Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc Nghệ An tiếp xúc cử tri các xã: Châu Nga, Châu Hội, Châu Bình, huyện Quỳ Châu. Ảnh: Thành Duy
Cử tri Võ Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy xã Châu Nga phản ánh, chính sách khoanh nuôi bảo vệ rừng chưa thực hiện được ở xã Châu Nga do công tác giao đất, giao rừng cho nhân dân đang gặp khó khăn vì thiếu phí. 
Ông Tuấn cũng kiến nghị về việc sáp nhập xã, xóm, bản. Theo đó, xã Châu Nga có 6 bản dự kiến sáp nhập thành 3 bản. Tuy nhiên, điều mà ông Võ Anh Tuấn và nhiều cử tri bày tỏ lo lắng, chiếu theo quy định thì xã Châu Nga dự kiến sẽ phải sáp nhập với xã gần nhất là Châu Hội nhưng cách đó 13 km. Vì vậy, vị cử tri này đề nghị cần xem xét kỹ để tạo điều kiện cho nhân dân. 

Cử tri Lữ Trung Tính, xã Châu Hội cho biết, việc cấp sản xuất cho nhân dân nhưng lại ở vùng sâu, vùng xa, gây khó khăn cho sản xuất của nhân dân. Đây cũng là ý kiến phản ánh của các cử tri khác.

Cử tri xã Châu Nga phát biểu ý kiến kiến nghị. Ảnh: Thành Duy
Cử tri xã Châu Nga phát biểu ý kiến kiến nghị. Ảnh: Thành Duy
Từ thực tiễn địa phương, ông Tính cũng kiến nghị cần nghiên cứu lại quy chuẩn chấm điểm để bình xét hộ nghèo vì gây khó khăn cho cơ sở trong quá trình bình xét. “Gia đình có 1 con bò cũng được chấm điểm như gia đình có 10 con bò”, ông Tính dẫn chứng.

Cũng liên quan đến hỗ trợ người nghèo, ý kiến cử tri cho rằng nên dừng hỗ trợ trực tiếp hộ nghèo 100.000 đồng/năm, hỗ trợ tiền điện hàng tháng…; vì số hỗ trợ không lớn nên không hiệu quả. Theo ý kiến cử tri nên tích hợp các chính sách này để có chính sách hỗ trợ lớn hơn, hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, cử tri cũng kiến nghị giải quyết việc làm con em đồng bào dân tộc thiểu số sau khi tốt nghiệp đại học.

Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc trả lời các kiến nghị của cử tri. Ảnh: Thành Duy
Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc trả lời các kiến nghị của cử tri. Ảnh: Thành Duy
Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc đã tiếp thu, trả lời các kiến nghị của cử tri. Trong đó, đề cập đến các chính sách hỗ trợ người nghèo, có những chính sách còn nhỏ lẻ, Trưởng ban Nội chính Trung ương đồng tình với ý kiến của cử tri là cần tích hợp các chính sách.
Ông Phan Đình Trạc đề nghị các huyện, xã miền núi nên rà soát lại các chính sách giảm nghèo và đề xuất các cơ quan chức năng để có giải pháp hỗ trợ giảm nghèo hiệu quả.

Tin mới