Cử tri Quỳ Hợp đề nghị kiểm tra công tác hoàn thổ mỏ, chia đất cho người dân sản xuất

(Baonghean.vn) - Nêu ý kiến với các ĐBQH, cử tri huyện Quỳ Hợp đề nghị các cơ quan chức năng cần kiểm tra lại quy trình hoàn thổ tại các mỏ khoáng sản đã hết hạn khai thác, đồng thời chia đất cho người dân để sản xuất, ổn định cuộc sống.
Nghịch lý ở thủ phủ khoáng sản Quỳ Hợp

Nghịch lý ở thủ phủ khoáng sản Quỳ Hợp

(Baonghean.vn) - Trong suốt hơn 30 năm qua, kể từ khi doanh nghiệp đầu tiên đến Quỳ Hợp khai thác, đến nay đã có hàng triệu tấn khoáng sản được mang đi. Nhưng có một nghịch lý, cái mà người dân địa phương nhận lại phần lớn chỉ là nỗi buồn.
Chiều 24/6, các đại biểu Quốc hội gồm: ông Phan Đình Trạc – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; ông Nguyễn Thanh Hiền - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; bà Hoàng Thị Thu Trang – Bí thư Huyện ủy Nghĩa Đàn; Moong Văn Tình - Ủy viên BTV Huyện đoàn Quế Phong đã tiếp xúc cử tri xã Châu Tiến (huyện Quỳ Hợp). Ảnh: Phạm Bằng
Sáng 25/6, các đại biểu Quốc hội gồm các đồng chí: Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Thanh Hiền - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Thị Thu Trang - Bí thư Huyện ủy Nghĩa Đàn;  Moong Văn Tình - Ủy viên BTV Huyện đoàn Quế Phong tiếp xúc cử tri các xã Châu Tiến, Châu Hồng, Châu Thành (huyện Quỳ Hợp). Ảnh: Phạm Bằng

Cử tri Nguyễn Thị Hiền (trú xã Châu Tiến) phản ánh, tuyến đường tỉnh lộ 532 được xây dựng từ năm 1985 nhưng đến nay chưa được nâng cấp, hiện các phương tiện nặng chở khoáng sản đi qua nhiều đã làm hư hỏng. Mùa nắng thì khói bụi, ảnh hưởng sức khỏe, tai nạn giao thông xảy ra nhiều. Vì vậy, đề nghị Nhà nước có dự án nâng cấp, sửa chữa tuyến đường này.

Về vấn đề sau khi sáp nhập xóm, cử tri Hiền cho rằng, trợ cấp cho các cán bộ ở xóm còn ít, trong khi khối lượng công việc nhiều, địa bàn rộng. Vì vậy, cần tăng trợ cấp để đảm bảo hoạt động. Đồng thời, cần mở rộng đối tượng được vay vốn chính sách ưu đãi để sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập cho gia đình, xóa đói giảm nghèo.

Cử tri Nguyễn Thị Hiền . Ảnh: Phạm Bằng
Cử tri Nguyễn Thị Hiền ở xã Châu Tiến nêu ý kiến tại cuộc tiếp xúc . Ảnh: Phạm Bằng

Cử tri Vi Văn Khiêm (trú xã Châu Hồng) phản ánh, hiện trên địa bàn có nhiều mỏ khoáng sản đã hết hạn khai thác nhưng công tác hoàn thổ ở các mỏ này chưa được quan tâm, nhiều mỏ hoàn thổ chưa đúng quy trình.

"Người dân không nắm được việc bàn giao mỏ cho địa phương để chia đất cho người dân sản xuất. Trong khi, người dân đang thiếu đất sản xuất", ông Khiêm nói và đề nghị cơ quan chức năng rà soát công tác hoàn thổ mỏ, rà soát đất rừng các BQL rừng phòng hộ quản lý, bàn giao cho địa phương để chia cho dân sản xuất.

Còn cử tri Nguyễn Thị Thanh (trú xã Châu Thành) phản ánh, dự án chương trình tái định cư Piêng Luống đã gần 10 năm, dù tỉnh đã có văn bản đề nghị Trung ương hỗ trợ 10,5 tỷ đồng. Nhưng đến nay, dự án vẫn đang yên lặng, chưa di dời 50 hộ dân lên tái định cư.

Cử tri Nguyễn Thị Thanh (trú xã Châu Thành) kiến nghị Nhà nước sớm triển khai dự án khu tái định cư Piêng Luống. Ảnh: Phạm Bằng
Cử tri Nguyễn Thị Thanh (trú xã Châu Thành) kiến nghị Nhà nước sớm triển khai dự án khu tái định cư Piêng Luống. Ảnh: Phạm Bằng

"Đề nghị Nhà nước sớm triển khai dự án vì thời gian người dân chờ đã lâu. Đồng thời, trên địa bàn Châu Thành rất bức thiết mong muốn có 3 cây cầu để người dân không phải lội qua suối vào mùa mưa, nguy hiểm đến tính mạng", bà Thanh nói.

Tại buổi tiếp xúc, đại diện Sở TN&MT giải trình, về vấn đề cải tạo phục hồi môi trường ở các mỏ đã hết hạn, 3 năm nay sở đà rà soát và toàn tỉnh có 170 điểm mỏ đã được đóng. Tuy nhiên, ở Quỳ Hợp vẫn còn tình trạng khai thác trái phép và tai nạn đã xảy ra. Các mỏ này sau đó được bàn giao cho địa phương quản lý để khai thác hiệu quả quỹ đất. Năm 2019, tỉnh đã đi rà soát lại, người dân cần thông tin thì liên hệ với Sở TN&MT để nắm cụ thể.

Về sử dụng phí môi trường, đại diện Sở TN&MT cho rằng, không chi trực tiếp cho người dân, mà giao cho địa phương chi cho những công việc chung để cải tạo môi trường. Bên cạnh đó, việc trích phí bảo vệ môi trường hàng năm hiện chưa có để trích cho huyện và xã để cải tạo, nâng cấp tuyến đường này.

Ông Hoàng Văn Thái - Phó Chủ tịch UBND huyện giải trình ý kiến cử tri. Ảnh: Phạm Bằng
Đồng chí Hoàng Văn Thái - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp giải trình ý kiến cử tri. Ảnh: Phạm Bằng

Đồng chí Hoàng Văn Thái - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp giải trình một số nội dung mà cử tri phản ánh. Về chế độ trợ cấp cho cán bộ xóm thì hiện huyện đang chờ hướng dẫn chi tiết để chi trả cho những người này. Hiện nguồn vốn vay để phát triển kinh tế đang còn và chưa giải ngân hết. Đồng chí Thái đề nghị người dân có nhu cầu vay vốn thì làm hồ sơ để được xem xét vay vốn.

Về tuyển dụng con em đồng bào dân tộc thiểu số, Phó Chủ tịch UBND huyện cho rằng, công tác tuyển dụng không phân biệt dân tộc, được công khai đầy đủ và quá trình tuyển dụng sẽ có những điều kiện cụ thể. Trong thực tế, đã có nhiều con em đồng bào dân tộc được tuyển dụng vào làm việc ở các cấp.

Trả lời ý kiến cử tri, đồng chí Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương đề nghị, huyện Quỳ Hợp nghiên cứu lại khâu tổ chức tuyên truyền, thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân. Vì có những chủ trương đúng đắn nhưng địa phương lại thực hiện chậm.
Đồng chí Phan Đình Trạc - Trưởng Ban Nội chính Trung ương trả lời ý kiến của cử tri. Ảnh: Phạm Bằng
Đồng chí Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương trả lời ý kiến của cử tri. Ảnh: Phạm Bằng

Về ý kiến cụ thể của cử tri, đồng chí Phan Đình Trạc cho rằng, việc tuyến đường 532 xuống cấp có nguyên do là xe quá khổ, quá tải chạy nhiều. Nếu có nguồn vốn nhưng không giải quyết được vấn đề trên thì cũng khó. Việc này là trách nhiệm của huyện, phải làm quyết liệt, mạnh mẽ. Đồng thời, đề nghị Văn phòng Đoàn ĐBHQ làm việc với UBND tỉnh để có hướng giải quyết vấn đề này.

Mục đích sáp nhập xã, xóm là nâng cao hiệu quả quản lý nhưng khi cán bộ bớt đi, dân đông hơn, phụ cấp thấp thì hiệu quả quản lý có thể không bằng khi chưa sáp nhập. Vì thế, Nghị quyết của Quốc hội chỉ sáp nhập những nơi đủ điều kiện trước.

Về chế độ phụ cấp cho cán bộ xóm, mặc dù theo Nghị định 34 của Chính phủ thì đã nâng lên, nhưng do đặc thù địa hình miền núi nên vẫn còn khó khăn. Vì thế, ĐBQH sẽ ghi nhận và báo cáo với Chính phủ.

Đồng chí Phan Đình Trạc cũng trả lời, tiếp thu những ý kiến của cử tri xung quanh các vấn đề về hỗ trợ xây dựng nhà ở cho công an xã, dự án khu tái định cư Piêng Luống, hạn mức đất rừng, tuyển dụng con em đồng bào dân tộc thiểu số; thời hạn giao đất rừng...

Các ĐBQH tặng 20 món quà cho 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ảnh: Phạm Bằng
Các ĐBQH tặng 20 suất quà cho 20 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các xã. Ảnh: Phạm Bằng
Dịp này, các ĐBQH đã tặng 20 suất quà cho 20 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Quỳ Hợp. 

Tin mới