Cử tri Thanh Chương nêu những khó khăn trong giải quyết cán bộ dôi dư sau sáp nhập

(Baonghean.vn) - Tại buổi tiếp xúc cử tri, nhiều ý kiến phản ánh về những khó khăn trong việc bố trí, sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập xã. ​

Sáng 1/7, các đại biểu Quốc hội tại đơn vị bầu cử số 4 gồm các ông, bà: Trần Văn Mão - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đinh Thị Kiều Trinh - Phó trưởng Phòng Bình đẳng giới Sở Lao động -Thương binh và Xã hội, có cuộc tiếp xúc cử tri huyện Thanh Chương.

a
Các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Thanh Chương. Ảnh: Lê Thanh

Khó khăn sắp xếp, bố trí cán bộ dôi dư

Tại cuộc tiếp xúc, đại biểu Quốc hội đã thông tin khái quát đến cử tri về kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. Kỳ họp cũng đã xem xét, quyết định thông qua 10 luật, 21 nghị quyết; cho ý kiến 6 dự án luật và xem xét các báo cáo quan trọng khác.

13 ý kiến cử tri huyện Thanh Chương phản ánh kiến nghị với đại biểu Quốc hội liên quan đến các vấn đề: Chế độ phụ cấp, bố trí sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập xã, chế độ cho hộ nghèo, đầu tư xây dựng nông thôn mới...

Ông Trần Đình Túy - Bí thư Đảng ủy xã Đồng Văn cho rằng, sáp nhập các xóm có số lượng hộ, khẩu nhiều hơn nhưng chế độ cán bộ cấp xóm còn thấp. Triển khai Nghị định 34 về sửa đổi, bổ sung, một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố gặp nhiều khó khăn.

Cử tri phản ánh khó khăn trong bố trí cán bộ dôi dư. Ảnh: Lê Thanh
Cử tri  Đinh Thị Thanh Hoa, xã Đại Đồng phản ánh khó khăn trong bố trí cán bộ dôi dư. Ảnh: Lê Thanh

Liên quan đến sắp xếp, bố trí cán bộ dôi dư sau sáp nhập xã, bà Đinh Thị Thanh Hoa - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đại Đồng phản ánh: Sau sáp nhập 3 xã Thanh Hưng, Thanh Tường và Thanh Văn thành xã Đại Đồng, cán bộ dôi dư nhiều.

Đơn cử như Hội Liên hiệp phụ nữ xã có 6 cán bộ, trong đó có 2 người từ Chủ tịch Hội phụ nữ xã xuống làm Phó Chủ tịch nhưng được hưởng lương, phụ cấp chức danh Chủ tịch Hội Phụ nữ xã. Năm 2021, Hội Liên hiệp phụ nữ xã tổ chức đại hội nhiệm kỳ thì việc bố trí, sắp xếp cán bộ hội rất khó khăn, trong khi các cán bộ còn đủ các điều kiện về độ tuổi, đảm bảo bằng cấp.

Bà Hoa đề nghị Nhà nước quan tâm bố trí cán bộ dôi dư đảm bảo ổn định bộ máy trước kỳ đại hội. Phân bổ nguồn ngân sách hoạt động của tổ chức gội và đoàn thể quá ít so với trước khi sáp nhập xã, quan tâm chế độ ưu đãi cho cán bộ chi đoàn, chi hội.

Bình xét hộ nghèo cần minh bạch, sát thực tế

Cử tri Trần Đức Thuần cho rằng, chương trình giảm nghèo là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước nhằm tạo điều kiện cho người dân khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai ở cơ sở gặp nhiều khó khăn, bất cập, thiếu công bằng và còn buông lỏng trong quản lý.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Văn Mão tiếp thu, trả lời kiến nghị của cử tri huyện Thanh Chương. Ảnh: Lê Thanh
Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Văn Mão tiếp thu, trả lời kiến nghị của cử tri huyện Thanh Chương. Ảnh: Lê Thanh

“Trong thực tế việc bình xét hưởng chính sách hộ nghèo còn thiếu khách quan, nể nả. Một số hộ thuộc diện hộ nghèo nhưng thực tế họ không nghèo do trong quá trình bình xét chọn hộ có con đi học, hay có người bị ốm đau được hưởng chế độ hộ nghèo. Có tình trạng xin tách hộ để được công nhận hộ nghèo.

Bên cạnh đó, mục tiêu của các địa phương đề ra tỷ lệ hộ nghèo năm sau giảm hơn năm trước, do đó còn tình trạng vận động hộ dân “thoát nghèo”, để đạt chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo. Đề nghị Nhà nước cần tăng cường công tác quản lý, cần minh bạch và sát thực tế để chính sách phát huy hiệu quả trong cuộc sống” - ông Thuần nói.

Ngoài ra, ý kiến cử tri huyện Thanh Chương phản ánh tình trạng hồ sơ hưởng chế độ thương binh giả, chế độ chất độc da cam, chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng.

Cử tri đề nghị Nhà nước cần tiếp tục có cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất cho người nông dân, hạ độ tuổi hưởng chế độ, chính sách cho người cao tuổi, hỗ trợ do ảnh hưởng đại dịch Covid-19; quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chất lượng nguồn điện, bất cập trong cách tính  tiền điện…

Quang cảnh hội nghị. Ảnh Lê Thanh
Quang cảnh hội nghị. Ảnh Lê Thanh

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc tỉnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Văn Mão ghi nhận, tiếp thu ý kiến kiến nghị của cử tri huyện Thanh Chương.

Trả lời kiến nghị của cử tri về bố trí sắp xếp cán bộ dôi dư, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết, Đoàn ĐBQH tỉnh đã gửi kiến nghị của cử tri đến Bộ Nội vụ và Bộ Nội vụ đã có công văn trả lời làm rõ; đồng thời HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết, UBND tỉnh ban hành hướng dẫn sắp xếp, bố trí, phụ cấp cán bộ dôi dư sau sáp nhập xóm, xã

Làm rõ phản ánh cử tri về bất cập trong triển khai chương trình giảm nghèo, đại biểu Trần Văn Mão đề nghị địa phương cần tăng cường công tác giám sát, điều tra hộ nghèo để thực hiện minh bạch trong bình xét hộ nghèo. 

Các ý kiến kiến nghị của cử tri được lãnh đạo huyện Thanh Chương trả lời làm rõ. Đồng thời Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu kiến nghị đến các cơ quan, ban, ngành liên quan.

Tin mới