Cử tri Thanh Chương: Quy mô trường lớp giảm, giáo viên không có việc làm

(Baonghean.vn) - Cử tri phản ánh việc giảm quy mô trường lớp đang đẩy một số giáo viên có thời gian 6 - 7 năm đứng trên bục giảng trở thành người không có việc làm. Nhà nước cần có chính sách cụ thể bảo vệ quyền lợi cho người lao động

Các đại biểu tham dự cuộc tiếp xúc cử tri. Ảnh: Mai Hoa
Các đại biểu tham dự cuộc tiếp xúc cử tri. Ảnh: Mai Hoa

Sáng 29/6, tại xã Thanh Tiên, các đại biểu Quốc hội: Trần Văn Mão – Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đinh Thị Kiều Trinh – Chuyên viên Sở Lao động, Thương binh và Xã hội có cuộc tiếp xúc cử tri các xã Thanh Tiên, Thanh Liên, Thanh Lĩnh, Thanh Hòa, Phong Thịnh, Thanh Hương (huyện Thanh Chương).

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri, đại biểu Quốc hội - Đinh Thị Kiều Trinh đã thông báo kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV. Tiếp đó, các cử tri thẳng thắn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình.

Cử tri Nguyễn Tiến Công, xóm 10 (xã Thanh Tiên) nêu thực trạng, đảng viên trẻ hiện còn phải tập trung làm kinh tế nên tìm người tham gia hoạt động ở các xóm rất khó khăn.

Một trong những nguyên nhân là do chế độ chính sách cho cán bộ cơ sở. Vì vậy, cử tri này đề nghị Đảng, Nhà nước nghiên cứu để có chế độ, chính sách thỏa đáng cho đội ngũ cán bộ cơ sở.  

Cử tri Nguyễn Văn Tỵ, xóm 2 kiến nghị bên cạnh thu hút đầu tư phỉ chú trọng bảo vệ môi trường. Ảnh: Mai Hoa
Cử tri Nguyễn Văn Tỵ, xóm 2 kiến nghị bên cạnh thu hút đầu tư phải chú trọng bảo vệ môi trường. Ảnh: Mai Hoa

Cử tri Nguyễn Thị Lộc, xóm 4 (xã Thanh Tiên), cho rằng, để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm và đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân, đề nghị Nhà nước cần đầu tư về con người có trình độ chuyên môn và cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các tuyến dưới để người dân yên tâm, không phải đi lên tuyến trên vất vả, tốn kém.

Cử tri Lộc cũng phản ánh việc giảm quy mô trường lớp đang đẩy một số giáo viên có thời gian 6 - 7 năm đứng trên bục giảng trở thành người không có việc làm. Nhà nước cần có chính sách cụ thể bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Cử tri Dương Thị Nhàn, xóm 2 (Thanh Tiên) nêu, lâu nay vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm đều đổ lỗi cho người nông dân, nhưng thực tế, về cơ quan quản lý Nhà nước cũng chưa làm hết trách nhiệm.

Cử tri Nhàn cho rằng, thực tế, việc đóng dấu kiểm dịch đối với gia súc, gia cầm sau chế biến hiện nay cũng rất dễ dàng; hay chế tài để xử lý các vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm chưa đủ sức răn đe. Đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần có biên pháp hữu hiệu hơn trong vấn đề này.

Đại biểu Trần Văn Mão - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh giải trình làm rõ nhiều vấn đề cử tri quan tâm. Ảnh: Mai Hoa
Đại biểu Trần Văn Mão - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh giải trình làm rõ nhiều vấn đề cử tri quan tâm. Ảnh: Mai Hoa

Nhiều vấn đề liên quan đến bất cập về chính sách đất đai theo Nghị định 64 của Chính phủ, có gia đình có 4 – 5 nhân khẩu làm nông nghiệp nhưng không có đất sản xuất, có gia đình có 6 – 7 nhân khẩu đã thoát ly khỏi quê hương lại có đất; hạ tầng lưới điện nông thôn kém, ảnh hưởng đến chất lượng điện, đặc biệt đe dọa đến sinh mạng của người dân; vấn đề ô nhiễm môi trường từ các cơ sở sản xuất; chế độ chính sách cho người có công..., cũng được cử tri đề cập.

Kết thúc cuộc tiếp xúc cử tri, đại biểu Quốc hội Trần Văn Mão đã cảm ơn những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các bậc cử tri; đồng thời giải trình cụ thể nhiều vấn đề cử tri quan tâm. Liên quan đến hạ tầng lưới điện nông thôn, đại biểu Trần Văn Mão cho rằng, đây không phải là vấn đề ở riêng huyện Thanh Chương mà trong cả tỉnh và cả nước.

Thời gian qua, thông qua các kỳ tiếp xúc cử tri ở các địa phương, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổng hợp gửi và được Công ty Điện lực Nghệ An và Bộ Công Thương tiếp xúc, nghiên cứu giải quyết. 

Về chế độ chính sách cho cán bộ cơ sở, đại biểu Trần Văn Mão khẳng định, các cấp, các ngành đã biết những khó khăn của cán bộ cơ sở, tuy nhiên trong điều kiện nguồn thu ngân sách còn hạn chế nên tỉnh cũng đang nghiên cứu để từng bước sửa đổi chính sách phù hợp hơn cho cán bộ cơ sở.

Đoàn công tác Trung ương và lãnh đạo tỉnh về khu di tich Kim Liên
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tặng quà cho các gia đình chính sách. Ảnh: Mai Hoa

Giải trình ý kiến cử tri về an toàn vệ sinh thực phẩm, đại biểu Trần Văn Mão, khẳng định, đây là vấn đề được Quốc hội quan tâm. Tại kỳ họp thứ 4 vừa qua, Quốc hội đã ban hành 12 Nghị quyết, trong đó có Nghị quyết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phậm từ nay đến năm 2020 với việc đề ra 18 giải pháp, trong đó có trách nhiệm của chính quyền các cấp và ý thức trách nhiệm của mỗi người dân, cộng đồng cùng vào cuộc nhằm tạo ra bước chuyển trong vấn đề này ở thời gian tới...

Hướng tới ngày thương binh, liệt sỹ, dịp này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tặng quà cho 10 gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Thanh Tiên.

Mai Hoa

TIN LIÊN QUAN

Tin mới