Cử tri thành phố Vinh: Nhiều khu chung cư phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến sinh hoạt cộng đồng

(Baonghean.vn) - Cử tri phường Vinh Tân phản ánh trên địa bàn có các khu chung cư với trên 1.000 hộ dân, nhưng không có nhà văn hóa, thiết chế văn hóa phục vụ sinh hoạt cộng đồng theo quy định và quy hoạch.

Sáng 19/11, đại biểu HĐND tỉnh gồm các đồng chí: Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh; Cao Tiến Trung - Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh có cuộc tiếp xúc cử tri phường Vinh Tân (TP. Vinh). Cùng dự có lãnh đạo, các đại biểu HĐND thành phố Vinh.

Các đại biểu tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri phường Vinh Tân. Ảnh: Thanh Lê
Các đại biểu tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri phường Vinh Tân. Ảnh: Thanh Lê

Chung cư hơn 1.000 hộ dân không có nhà văn hóa

Hội nghị ghi nhận 18 ý kiến cử tri phường Vinh Tân kiến nghị đến đại biểu HĐND tỉnh, thành phố Vinh. 

Cử tri
Cử tri Nguyễn Quốc Hội,khối Phúc Lộc phản ánh bất cập chế độ chính sách cho cán bộ khối, xóm. Ảnh: Thanh Lê

Cử tri phường Vinh Tân phản ánh hiện nay phần lớn nước thải sinh hoạt của nhân dân thành phố đổ thải ra sông Vinh mà chưa được xử lý gây ô nhiễm. Đề nghị các cấp cần có kế hoạch triển khai xây kè hai bên bờ sông vừa tạo cảnh quan vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Ý kiến cử tri đề nghị khi phê duyệt dự án UBND tỉnh cần duyệt quy hoạch khi xây dựng khu chung cư phải có nhà văn hóa, vui chơi, tránh trường hợp khi phê duyệt ban đầu thì có  nhưng nhà đầu tư xin điều chỉnh quy hoạch thì không còn hạng mục xây dựng nhà văn hóa.

Hiện trên địa bàn phường có một số dự án chung cư như dự án Tecco ở khối Tân Phúc có gần 1.000 hộ dân không có nhà văn hóa phải sinh hoạt nhờ tại nhà sinh hoạt cộng đồng của chung cư Tân Thịnh; khối Cửa Tiền có dự án Danaol chưa có nhà văn hóa. Hay nhà văn hóa khối Tân Hòa xuống cấp trầm trọng. Đề nghị thành phố quan tâm đầu tư xây dựng nhà văn hóa tại các khối này để người dân có nơi sinh hoạt cộng đồng.

Trên địa bàn phường Vinh Tân có nhiều chung cư không có nhà văn hóa phục vụ sinh hoạt cộng đồng. Ảnh: Thanh Lê
Phường Vinh Tân có nhiều khu chung cư. Ảnh: Thanh Lê

Cử tri Nguyễn Tiến Sỹ - Bí thư Chi bộ khối Tân Phúc phản ánh: "Đề nghị nâng cấp cơ sở hạ tầng, chống ngập úng; bán điện tại nhà cho các hộ ở nhà đất; xây dựng nhà văn hóa và các thiết chế văn hóa thể dục, thể thao để phục vụ sinh hoạt cộng đồng".

Cử tri
Cử tri Võ Đình Vọng phản ánh bức xúc của người dân phường Vinh Tân về dự án đường Lê Mao kèo dài. Ảnh: Thanh Lê

Dự án đường Lê Mao kéo dài cần sớm triển khai là nội dung được nhiều ý kiến cử tri phường Vinh Tân kiến nghị.

Cử tri Võ Đình Vọng, khối Tân Phượng phản ánh: Dự án đường Lê Mao kéo dài đến nay hơn 15 năm, thành phố Vinh, phường Vinh tân đã tổ chức kiểm đếm, thống kê tài sản và có nhiều văn bản của tỉnh, thành phố chỉ đạo quyết liệt giải phóng mặt bằng nhưng dự án vẫn chưa được triển khai làm ảnh hưởng đến tư tưởng, niềm tin và quyền lợi của nhân dân.

“Đề nghị thành phố, tỉnh cần có phương án để dự án triển khai, nếu không triển khai thì phải có thông báo cho người dân được biết để chủ động trong việc tu sửa, xây dựng nhà cửa”- ông Võ Đình Vọng, khối Tân Phượng nêu ý kiến.

Cử tri Nguyễn Văn Nhạc khối Tân Phượng phản ánh khi mưa lớn nước đổ về khối, không có hệ thống tiêu nước xuống trạm bơm, nước không thoát được ra ngoài. Đề xuất làm mương thoát nước xuống trạm bơm phía Nam của thành phố Vinh để tiêu thoát nước khi mưa lũ đến.

Ngoài ra, cử tri phường Vinh Tân kiến nghị tăng tiền phụ cấp cho y tế thôn, bản;  phụ cấp cho cán bộ khối, xóm sau sáp nhập; chế độ hỗ trợ cho các đối tượng do ảnh hưởng của dịch Covid -19; Cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân; một số tuyến đường trên địa bàn phường chưa đặt tên; thiếu đường điện chiếu sáng trên các trục đường trên địa bàn phường,…
Nắm bắt ý kiến, nguyện vọng của cử tri

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Vinh Phan Đức Đồng ghi nhận, tiếp thu, trả lời làm rõ ý kiến kiến nghị của cử tri.

Lãnh đạo thành phố chia sẻ với phường Vinh Tân là địa bàn có nhiều dự án triển khai trong đó có một số dự án chậm tiến độ gây bức xúc trong nhân dân. Đây là vấn đề các cấp, các ngành đang tập trung giải quyết.

Đối với kiến nghị của cử tri về tình trạng ngập úng trên địa bàn thành phố, Bí thư Thành ủy Vinh cho biết: Thành phố đang quan tâm bố trí nguồn ngân sách lớn để đầu tư cơ sở hạ tầng, trong đó ưu tiên các công trình phòng, chống ngập úng.

Bí thư Thành ủy Vinh Phan Đức Đồng tiếp thu, trả lời kiến nghị của cử tri. Ảnh: Thanh Lê
Bí thư Thành ủy Vinh Phan Đức Đồng tiếp thu, trả lời kiến nghị của cử tri. Ảnh: Thanh Lê

Ghi nhận ý kiến cử tri phản ánh thực trạng các khu chung cư trên địa bàn phường có hàng nghìn hộ dân sinh sống nhưng không có nhà văn hóa, thiết chế văn hóa phục vụ sinh hoạt cộng đồng, lãnh đạo thành phố Vinh cho biết sẽ kiến nghị đến các chủ đầu tư đồng thời sẽ kiến nghị tại kỳ họp HĐND thành phố Vinh sắp tới.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Vinh Phan Minh Tuấn báo cáo kết quả kinh tế - xã hội của thành phố Vinh. Ảnh: Thanh Lê
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Vinh Phan Minh Tuấn báo cáo kết quả kinh tế - xã hội của thành phố Vinh. Ảnh: Thanh Lê
"Thành phố và phường sẽ làm việc với chủ đầu tư lựa chọn địa điểm để xây dựng nhà văn hóa phục vụ sinh hoạt cộng đồng. Đồng thời cân đối nguồn vốn đưa vào đầu tư công công trình thiết yếu nhà văn hóa, trường học, mương thoát nước, điện chiếu sáng,..."- Bí thư Thành ủy Vinh nói.
Đồng thời lãnh đạo thành phố Vinh mong muốn cử tri phát huy tinh thần trách nhiệm, giám sát cộng đồng các công trình đầu tư xây dựng trên địa bàn và chia sẻ những khó khăn của địa phương.
Về phía thành phố đồng hành cùng cử tri tháo gỡ khó khăn vướng mắc ở cơ sở, tổng hợp kiến nghị chính đáng của cử tri trình HĐND, UBND tỉnh.
Đối với kiến nghị thuộc thẩm quyền, Bí thư Thành ủy Vinh giao nhiệm vụ cho các phòng, ban thành phố nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tập trung giải quyết kip thời kiến nghị của cử tri phường Vinh Tân.

Tin mới