Cử tri thị xã Hoàng Mai kiến nghị xây dựng hệ thống mương thoát nước chống ngập dọc Quốc lộ 1A

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(Baonghean.vn) - Cử tri thị xã Hoàng Mai kiến nghị đầu tư, xây dựng hệ thống mương thoát nước và vỉa hè dọc Quốc lộ 1A đoạn qua phường Quỳnh Xuân (TX. Hoàng Mai).

Trả lời:

Theo báo cáo của Công ty TNHH 2 thành viên BOT Quốc lộ 1A Cienco 4- 319:

Các vị trí ngập mặt đường khi mưa lớn trên Quốc lộ 1A đoạn qua phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai) bao gồm: Km392+995 - Km393+57 (Khối 3); Km393+624 - Km394+016 (Khối 5); Km394+800 - Km394+950 (ngã tư Quỳnh Xuân) thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Km368+400 (Nghi Sơn) - Km402+330 (Cầu Giát), tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An theo hình thức BOT do Liên danh Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 - Tổng công ty 319 làm nhà đầu tư và Công ty TNHH 2 thành viên BOT Quốc lộ 1A Cienco4 - Tổng Công ty 319 là doanh nghiệp dự án.

Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai) nước ngập sâu do mưa lớn. Ảnh tư liệu: Đ.L
Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai) nước ngập sâu do mưa lớn. Ảnh tư liệu: Đ.L

Nguyên nhân gây ngập: Quốc lộ 1A đoạn Km392+00 - Km394+00 đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 5/2015, đoạn tuyến đi qua khu vực dân cư thuộc phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An thoát nước từ sườn đồi thoải phía Tây sang phía Đông Quốc lộ 1A thông qua hệ thống rãnh dọc phải tuyến (phía Tây) về các cống ngang thoát về hạ lưu (phía Đông, trái tuyến).

Tuy nhiên, sau khi đưa vào khai thác sử dụng từ 2 - 3 năm, quá trình đô thị hóa làm hạn chế việc thoát nước tự nhiên từ phía Tây (các đồi thoải) về các cống địa hình theo thiết kế được duyệt; mặt khác, khẩu độ thoát nước của hệ thống rãnh dọc hiện tại nhỏ, không đảm bảo khả năng thoát nước nên khi mưa lớn nước lưu lượng nước đổ về lớn vượt quá khả năng thoát nước của rãnh nước chảy tràn qua mặt đường gây ngập úng cục bộ.

Quá trình xử lý:

+ Từ năm 2017 đến nay, Cục Quản lý đường bộ II đã thường xuyên yêu cầu Công ty TNHH 2 thành viên BOT Quốc lộ 1A Cienco4 - Tổng Công ty 319 nạo vét, khơi thông cống rãnh đảm bảo thoát nước, đồng thời chỉ đạo Chi cục Quản lý đường bộ II phối hợp cùng UBND thị xã Hoàng Mai và UBND phường Quỳnh Xuân kiểm tra hiện trường, đề xuất phương án xử lý chống ngập.

Tuy nhiên, địa phương chưa có phương án giải quyết công tác giải phóng mặt bằng để xử lý chống ngập Quốc lộ 1A đoạn qua phường Quỳnh Xuân. Cục Quản lý đường bộ II, doanh nghiệp dự án đã lập phương án báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam để xử lý ngập nước như mở rộng khẩu độ, cải tạo dốc dọc, khẩu độ rãnh dọc, bổ sung cống ngang đường,... Tuy nhiên, liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng nên chưa khả thi.

+ Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ngày 28/9/2021, Cục Quản lý đường bộ II đã chủ trì, mời UBND thị xã Hoàng Mai, nhà đầu tư kiểm tra hiện trường thống nhất phương án xử lý. Trên cơ sở ý kiến của Cục Quản lý đường bộ II và UBND thị xã Hoàng Mai, nhà đầu tư đã lập hồ sơ xử lý chống ngập và có Văn bản số 548/CV-BOT ngày 01/11/2021 đề nghị UBND thị xã Hoàng Mai, UBND phường Quỳnh Xuân cho ý kiến về công tác giải phóng mặt bằng để làm cơ sở báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Hoàng Mai. Ảnh tư liệu: Nguyễn Hải

Quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Hoàng Mai. Ảnh tư liệu: Nguyễn Hải

Hiện tại địa phương chưa có ý kiến phản hồi, cam kết về phạm vi xây dựng rãnh, cam kết đền bù giải phóng mặt bằng để triển khai dự án.

Sau khi có cam kết về mặt bằng phạm vi thi công xử lý chống ngập của UBND thị xã Hoàng Mai, Cục Quản lý đường bộ II sẽ phối hợp với Doanh nghiệp dự án trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận phương án xử lý.

Tin mới