Cử tri TP. Vinh bức xúc trước tình trạng ngập lụt và chậm giải quyết các khu nhà tập thể

(Baonghean.vn) - Tại hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh và HĐND TP. Vinh diễn ra vào sáng 18/11, nhiều cử tri tại phường Bến Thủy (TP. Vinh) nêu lên nhiều ý kiến băn khoăn, bức xúc liên quan đến tiến độ giải quyết các khu nhà tập thể và tình trạng ngập lụt nặng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Sáng 18/11,
Sáng 18/11, Đại biểu HĐND tỉnh, HĐND TP. Vinh đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp cuối năm 2020 tại phường Bến Thủy (TP. Vinh). Ảnh: Phạm Bằng

Cử tri Đặng Đình Liên (trú khối 7, phường Bến Thủy) phản ánh, đã hơn 10 năm trôi qua nhưng việc triển khai đề án quy hoạch khu tập thể Nhà máy Sợi Vinh tại khối 7 vẫn chưa thực hiện xong. Hiện 54 hộ dân tại đây đã hoàn thiện đầy đủ hồ sơ, thủ tục nhưng đến nay, người dân vẫn mòn mỏi chờ đợi.

“Nhà nước yêu cầu không được sửa chữa, xây mới nên nhà cửa của người dân đã xuống cấp trầm trọng. Bên cạnh đó, hạ tầng kỹ thuật lạc hậu, không đồng bộ. Chính vì thế, hễ có mưa to là nước ngập vào trong nhà. Như đợt mưa vừa qua, nước đã tràn vào nhà đến ngực, dẫn đến nhiều tài sản của người dân bị hư hỏng nặng”, ông Liên nói và đề nghị các cấp chính quyền sớm đẩy nhanh công tác quy hoạch để giúp người dân có điều kiện sửa chữa, xây dựng nhà ở, đảm bảo cuộc sống ổn định lâu dài.

Cử tri Đặng Đình Liên, trú khối 7, phường Bến Thủy nêu ý kiến. Ảnh: Phạm Bằng
Cử tri Đặng Đình Liên, trú khối 7, phường Bến Thủy nêu ý kiến. Ảnh: Phạm Bằng

Không chỉ ở khối 7 mà tại các khối 9, 10, 11, 14, 17, phường Bến Thủy cũng đang tồn tại nhiều khu tập thể đã xuống cấp nhưng chưa được giải quyết. Trong khi đó, đường sá trong các khu tập thể nhỏ hẹp, hạ tầng yếu kém khiến việc đi lại, sinh hoạt của người dân hết sức khó khăn.  

Về nội dung này, UBND TP. Vinh cho rằng, trong thời gian qua đã tập trung chỉ đạo và giải quyết. Tuy nhiên, do gặp nhiều vướng mắc, khó khăn, trong đó có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan nên nhiều khu tập thể chưa thể giải quyết dứt điểm.

Để đẩy nhanh tiến độ, UBND TP. Vinh giao UBND phường Bến Thủy chủ động, bám sát các cơ quan, đơn vị để thực hiện các nội dung liên quan. Đặc biệt là bám sát các sở, ban, ngành cấp tỉnh để được chỉ đạo, hướng dẫn, giao việc trong quá trình thực hiện.

Khu tập thể Nhà máy sợi Vinh nhìn từ trên cao. Ảnh: Thành Cường
Khu tập thể Nhà máy Sợi Vinh nhìn từ trên cao. Ảnh: Thành Cường

UBND TP. Vinh cũng giao phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, đôn đốc phòng Quản lý đô thị thực hiện nhiệm vụ được giao để giải quyết các vấn đề tồn đọng tại các khu tập thể ở khối 7, khối 9, khối 10, khối 14.

Tại hội nghị, cử tri phường Bến Thủy cũng kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến các lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý đô thị, xây dựng cơ bản. Cụ thể, người dân kiến nghị đẩy nhanh tiến độ dự án tổ hợp dịch vụ đô thị ven sông Lam; quan tâm quy hoạch nơi để xe, hệ thống thu gom rác thải, đảm bảo cảnh quan đô thị.

Nhiều ý kiến cử tri còn phản ánh, tình trạng ngập lụt tại nhiều khối trên địa bàn phường trong đợt mưa lũ vừa qua diễn ra nặng nề. Vì vậy, đề nghị, TP. Vinh và tỉnh Nghệ An cần có giải pháp cải tạo hồ điều hòa, nạo vét các kênh mương, nâng cấp, cải tạo Trạm bơm Bến Thủy để giải quyết tình trạng ngập úng trên địa bàn phường.

Tình trạng ngập lụt trong đợt mưa vừa qua diễn ra nặng nề tại nhiều khối trên địa bàn phường Bến Thủy. Ảnh: Quang An
Tình trạng ngập lụt trong đợt mưa vừa qua diễn ra nặng nề tại nhiều khối trên địa bàn phường Bến Thủy. Ảnh tư liệu Quang An

Lãnh đạo phòng Quản lý đô thị TP. Vinh cho biết, UBND TP. Vinh đã xây dựng đề án về các bãi đậu xe, nhà vệ sinh công cộng, điểm tập kết rác thải và được Thành ủy Vinh thông qua. UBND TP. Vinh sẽ cố gắng thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

Về các giải pháp phòng, chống ngập úng, UBND TP. Vinh cho rằng, rất quan tâm và hiện đã có dự án, được HĐND TP. Vinh thông qua tại kỳ họp vừa rồi. Sang năm 2021, TP. Vinh sẽ cải tạo lại hồ điều hòa Bến Thủy, báo cáo UBND tỉnh sớm có giải pháp để nâng cấp hệ thống điện ở Trạm bơm Bến Thủy, tránh tình trạng mất điện, dẫn đến máy bơm ngừng hoạt động, gây ra tình trạng ngập lụt. Bên cạnh đó, sẽ tiến hành cải tạo, nạo vét các kênh mương thoát nước trên địa bàn phường.

Tin mới