Cử tri xã biên giới đề nghị giải quyết tình trạng thiếu đất sản xuất

(Baonghean.vn) - Thiếu đất sản xuất, chất lượng cây, con giống được hỗ trợ kém, mất vệ sinh an toàn thực phẩm... là những vấn đề mà cử tri xã Nậm Giải, huyện Quế Phong phản ánh với đại biểu Quốc hội.

Sáng 11/7, các đại biểu Quốc hội Trần Văn Mão - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và Moong Văn Tình tiếp xúc cử tri tại xã Nậm Giải, huyện Quế Phong.

Trước khi lắng nghe, tiếp thu các ý kiến của cử tri, đại biểu Moong Văn Tình thông báo với cử tri kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh:  Hoài Thu
Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Hoài Thu
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV tiếp tục quan tâm công tác xây dựng pháp luật với việc xem xét, thông qua 8 dự án Luật, các dự thảo Nghị quyết và cho ý kiến về 8 dự án Luật khác như Luật An ninh mạng, Luật Khiếu nại, tố cáo... 
Phát biểu tại hội nghị, cử tri xã Nậm Giải kiến nghị một số vấn đề thiết thực, tác động đến đời sống dân sinh. Một số cử tri đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, tách một phần diện tích rừng thuộc diện quản lý của Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt để chuyển cho người dân sản xuất nông nghiệp, góp phần giải quyết tình trạng thiếu đất sản xuất hiện nay.

Giải thích rõ nội dung này, cử tri Ngân Đình Tiến ở bản Pục phản ánh việc người dân Nậm Giải hiện lâm vào tình trạng thiếu đất sản xuất, người dân bám rừng bảo vệ rừng, bảo vệ an ninh biên giới nhưng lại không có kế sinh nhai khiến đời sống vô cùng khó khăn.

Cử tri Lương Thanh Phong kiến nghị
Cử tri Lương Thanh Phong phản ánh tình trạng số cây, con mà người dân được hỗ trợ tỷ lệ sống, phát triển rất ít. Ảnh: Hoài Thu
Liên quan đến các chính sách hỗ trợ từ nguồn vốn Chương trình 30a, 135, các cử tri xã Nậm Giải đề nghị cần triển khai sớm, nhất là trong hỗ trợ giống cây, con để tránh rét đậm, rét hại; đồng thời đề nghị hỗ trợ giống cây, con có chất lượng tốt hơn và có nguồn gốc tại địa phương.
Đơn cử, ông Lương Thanh Phong ở bản Cáng cho biết vẫn còn tình trạng số cây, con được hỗ trợ tỷ lệ sống, phát triển rất ít. Vì vậy, cử tri này đề nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu điều chỉnh về nguồn giống hoặc chất lượng cây, con giống để đảm bảo hiệu quả.
Bên cạnh đó, ông Phong cũng phản ánh tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm diễn ra đáng lo ngại, công tác kiểm tra, kiểm soát vấn đề này chưa được quan tâm đúng mực.
Một số nội dung khác cũng được người dân xã Nậm Giải phản ánh như việc cần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình thủy lợi nhỏ phục vụ tưới tiêu trên địa bàn xã, xây dựng đường từ bản Cáng đến bản Piêng Lâng…
Sau khi lắng nghe các cử tri phản ánh, đại diện lãnh đạo xã Nậm Giải trả lời, giải trình các ý kiến thuộc thẩm quyền cấp xã.
Đại biểu Trần Văn Mão cũng thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh trả lời các ý kiến thuộc thẩm quyền và cho biết sẽ tổng hợp chuyển các cấp, ngành liên quan xem xét, giải quyết những phản ánh của người dân.

Tin mới