Cú va chạm của F-35C khiến Mỹ mất 2 triệu USD

Trong lúc huấn luyện tiếp dầu trên không, chiếc F-35C đã bị vạ lây từ mảnh vỡ của cần tiếp dầu khiến Mỹ phải chi tới 2 triệu USD để sửa chữa.
Thông tin về vụ tai nạn bất ngờ được trang Stars and Stripes ngày 4/9 đăng tải, một chiếc tiêm kích tàng hình F-35C thuộc Phi đội 125 tại căn cứ Lemoore, bang California, bị hư hại khi tham gia cuộc diễn tập tác chiến đầu tiên với tiêm kích F/A-18 trên tàu sân bay USS Abraham Lincoln hôm 22/8. Khi thực hành nội dung tiếp dầu trên không với một tiêm kích F/A-18F Super Hornet, động cơ của chiếc F-35C hút phải dị vật văng ra từ giỏ tiếp nhiên liệu.
Thông tin về vụ tai nạn bất ngờ được trang Stars and Stripes ngày 4/9 đăng tải, một chiếc tiêm kích tàng hình F-35C thuộc Phi đội 125 tại căn cứ Lemoore, bang California, bị hư hại khi tham gia cuộc diễn tập tác chiến đầu tiên với tiêm kích F/A-18 trên tàu sân bay USS Abraham Lincoln hôm 22/8. Khi thực hành nội dung tiếp dầu trên không với một tiêm kích F/A-18F Super Hornet, động cơ của chiếc F-35C hút phải dị vật văng ra từ giỏ tiếp nhiên liệu.
Sau sự cố, chiếc tiêm kích Super Hornet trở về căn cứ, còn tiêm kích F-35C quay trở lại tàu sân bay USS Abraham Lincoln. Trung tâm an toàn Hải quân Mỹ xếp loại thiệt hại của chiếc F-35C ở cấp độ A, tương đương sự cố gây tổn thất trên 2 triệu USD, gây chết người hoặc thương tật vĩnh viễn cho quân nhân. Phát ngôn viên lực lượng không quân hải quân Mỹ ở Đại Tây Dương, Trung tá Dave Hecht cho biết việc dị vật lọt vào động cơ máy bay lúc tiếp dầu rất hiếm gặp, nhưng lại là sự cố xảy ra nhiều nhất sau các tai nạn do va phải chim.
Sau sự cố, chiếc tiêm kích Super Hornet trở về căn cứ, còn tiêm kích F-35C quay trở lại tàu sân bay USS Abraham Lincoln. Trung tâm an toàn Hải quân Mỹ xếp loại thiệt hại của chiếc F-35C ở cấp độ A, tương đương sự cố gây tổn thất trên 2 triệu USD, gây chết người hoặc thương tật vĩnh viễn cho quân nhân. Phát ngôn viên lực lượng không quân hải quân Mỹ ở Đại Tây Dương, Trung tá Dave Hecht cho biết việc dị vật lọt vào động cơ máy bay lúc tiếp dầu rất hiếm gặp, nhưng lại là sự cố xảy ra nhiều nhất sau các tai nạn do va phải chim.
Được coi là phần dễ bị tổn thương nhất và chưa đủ mạnh trên F-35, Công ty Pratt& Whitney tuyên bố sẽ nâng cấp động cơ F135 dành cho máy bay tiêm kích F-35 và khi hoàn thành chương trình này, F-35 của Mỹ sẽ tiệm cận chiến đấu cơ thế hệ thứ 6. Đại diện công ty này tuyên bố, việc trang bị động cơ mới này cho phép tăng cường khả năng cơ động và khả năng tàng hình của F-35.
Được coi là phần dễ bị tổn thương nhất và chưa đủ mạnh trên F-35, Công ty Pratt & Whitney tuyên bố sẽ nâng cấp động cơ F135 dành cho máy bay tiêm kích F-35 và khi hoàn thành chương trình này, F-35 của Mỹ sẽ tiệm cận chiến đấu cơ thế hệ thứ 6. Đại diện công ty này tuyên bố, việc trang bị động cơ mới này cho phép tăng cường khả năng cơ động và khả năng tàng hình của F-35.
Dự án này được gọi là GO2 - là dự án nối tiếp dự án GO1 nhằm nâng cao khả năng chiến đấu cho lực lượng vũ trang Hoa Kỳ, tờ báo Aviation Week cho biết. Nếu như dự án GO1 nhằm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ 5% và tăng lực kéo của động cơ chính lên 10%, thì GO2 khả năng của chúng sẽ được tăng cường hơn nữa và sẽ tiến gần tới máy bay tiêm kích thế hệ thứ 6, các nhà thiết kế khẳng định.
Dự án này được gọi là GO2 - là dự án nối tiếp dự án GO1 nhằm nâng cao khả năng chiến đấu cho lực lượng vũ trang Hoa Kỳ, tờ báo Aviation Week cho biết. Nếu như dự án GO1 nhằm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ 5% và tăng lực kéo của động cơ chính lên 10%, thì GO2 khả năng của chúng sẽ được tăng cường hơn nữa và sẽ tiến gần tới máy bay tiêm kích thế hệ thứ 6, các nhà thiết kế khẳng định.
Nguyên mẫu loại động cơ này là F135 XTE68/ LF do công do Pratt&Whitney giới thiệu năm 2013, sau đó trong 5 năm tiếp theo họ đã nhận được thêm 1 tỷ USD để hoàn thiện chúng. Theo kế hoạch dự án GO2 sẽ được bắt đầu từ năm 2021. Đại diện công ty sản xuất động cơ máy bay quân sự và dân sự này khẳng định rằng, với công nghệ hiện tại của công ty Pratt&Whitney, loại động cơ mới tạo ra sẽ đáp ứng yêu cầu của máy bay tiêm kích thế hệ thứ 6.
Nguyên mẫu loại động cơ này là F135 XTE68/ LF do công ty Pratt&Whitney giới thiệu năm 2013, sau đó trong 5 năm tiếp theo họ đã nhận được thêm 1 tỷ USD để hoàn thiện chúng. Theo kế hoạch dự án GO2 sẽ được bắt đầu từ năm 2021. Đại diện công ty sản xuất động cơ máy bay quân sự và dân sự này khẳng định rằng, với công nghệ hiện tại của công ty Pratt&Whitney, loại động cơ mới tạo ra sẽ đáp ứng yêu cầu của máy bay tiêm kích thế hệ thứ 6.
Theo Blomberg, nhà sản xuất F-35, công ty Lockheed Martin sẽ không thay đối trong cấu trúc cơ bản của máy bay. Nhưng nếu các dự án GO1/GO2 thành công, người Mỹ sẽ tiếp tục nâng cấp “máy bay vàng” thành máy bay tiêm kích thế hệ thứ 6. Thông tin này thực sự là một tín hiệu tích cực đối với dự án F-35. Thực tế dự án này của Mỹ bị chỉ trích liên tục.
Theo Blomberg, nhà sản xuất F-35, công ty Lockheed Martin sẽ không thay đổi trong cấu trúc cơ bản của máy bay. Nhưng nếu các dự án GO1/GO2 thành công, người Mỹ sẽ tiếp tục nâng cấp “máy bay vàng” thành máy bay tiêm kích thế hệ thứ 6. Thông tin này thực sự là một tín hiệu tích cực đối với dự án F-35. Thực tế dự án này của Mỹ bị chỉ trích liên tục.
Đại diện quân đội Mỹ, trong đó có Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Patrick Shanahan đã nhiều lần chỉ trích rằng, mặc dù tiêm F-35 gặp nhiều sự cố những thực tế từ năm 2014 máy bay tiêm kích này không có gì đổi mới. Thậm chí Không quân Hoa Kỳ đang xem xét việc hủy bỏ đơn đặt hàng 590 chiếc máy bay F-35, vì chiếc máy bay này quá đắt đỏ trong việc sử dụng và bảo quản, hơn nữa chúng được coi là một máy bay không an toàn.
Đại diện quân đội Mỹ, trong đó có Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Patrick Shanahan đã nhiều lần chỉ trích rằng, mặc dù F-35 gặp nhiều sự cố nhưng thực tế từ năm 2014 máy bay tiêm kích này không có gì đổi mới. Thậm chí Không quân Hoa Kỳ đang xem xét việc hủy bỏ đơn đặt hàng 590 chiếc máy bay F-35, vì chiếc máy bay này quá đắt đỏ trong việc sử dụng và bảo quản, hơn nữa chúng được coi là một máy bay không an toàn.
Tổng cộng, Không quân Hoa Kỳ đã chỉ ra 966 lỗi kỹ thuật và nhược điểm của F-35. Một con số khiến các chuyên gia hàng không đặc biệt lo ngại. Đối với những người ủng hộ Lockheed Martin họ tìm mọi cách biện minh cho dự án này. Ví dụ họ cho rằng, phát triển một tiêm kích thế hệ mới đòi hỏi phải trải qua nhiều cuộc thử nghiệm để hoàn thiện chúng.
Tổng cộng, Không quân Hoa Kỳ đã chỉ ra 966 lỗi kỹ thuật và nhược điểm của F-35. Một con số khiến các chuyên gia hàng không đặc biệt lo ngại. Đối với những người ủng hộ Lockheed Martin họ tìm mọi cách biện minh cho dự án này. Ví dụ họ cho rằng, phát triển một tiêm kích thế hệ mới đòi hỏi phải trải qua nhiều cuộc thử nghiệm để hoàn thiện chúng.
Thậm chí họ còn nói rằng, việc phát triển F-35 đang lặp lại quá trình phát triển máy bay thế hệ thứ 2 F-5 Freedom Fighter, mà sau này chúng đã trở thành cơ sở để phát triển máy bay thế hệ thứ 3 và thứ 4. Do đó việc phát triển F-35 sẽ có một tương lai hứa hẹn.
Thậm chí họ còn nói rằng, việc phát triển F-35 đang lặp lại quá trình phát triển máy bay thế hệ thứ 2 F-5 Freedom Fighter, mà sau này chúng đã trở thành cơ sở để phát triển máy bay thế hệ thứ 3 và thứ 4. Do đó việc phát triển F-35 sẽ có một tương lai hứa hẹn.
Tuy nhiên một số chuyên gia cho rằng, nếu nâng cấp một máy bay chưa sẵn sàng chiến đấu ở thế hệ này thành một tiêm kích ở thế hệ sau thì khả năng chiến đấu của chúng sẽ khó có thể đạt được. Thay vì muốn tạo ra tiêm kích thế hệ thứ 6, người Mỹ nên tập trung hoàn thiện khả năng chiến đấu của tiêm kích thế hệ thứ 5 của mình.
Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, nếu nâng cấp một máy bay chưa sẵn sàng chiến đấu ở thế hệ này thành một tiêm kích ở thế hệ sau thì khả năng chiến đấu của chúng sẽ khó có thể đạt được. Thay vì muốn tạo ra tiêm kích thế hệ thứ 6, người Mỹ nên tập trung hoàn thiện khả năng chiến đấu của tiêm kích thế hệ thứ 5 của mình.

Tin mới