Cua đồng Nghệ An tăng giá từng ngày trong dịp nghỉ lễ

(Baonghean.vn) - Cua đồng hiện nay được thương lái thu mua với giá 80.000 đồng/kg, tăng 30.000 đồng so với cách đây ít ngày.
Đêm đến, từ trẻ em đến người lớn trên các địa bàn Yên Thành, Diễn Châu, Đô Lương... ra đồng soi đền
Đêm đến, nhiều trẻ em và người lớn trên các địa bàn Yên Thành, Diễn Châu, Đô Lương... ra đồng soi đèn "săn" cua đồng để nhập cho thương lái. Ảnh: Xuân Hoàng

Nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 4 ngày liền là dịp bà con nông dân các huyện Yên Thành, Đô Lương, Diễn Châu... tranh thủ ra đồng "săn" cua bán cho thương lái, bởi giá cua tăng từng ngày.

Tuy nhiên, bà con cho biết, thời điểm này, lúa xuân sắp đến ngày thu hoạch, các địa phương đóng nước sông nông giang để đồng khô, dễ thu hoạch, khiến cua đồng ít ra khỏi hang, nên lượng cua bắt được ít hơn thời điểm đồng đầy nước.
Bà Nguyễn Thị Quế ở xã Nam Thành (Yên Thành) cho hay, thời điểm lúa đang phát triển, cánh đồng nào cũng nhiều nước, cua bò ra ngoài nhiều, mỗi đêm bắt được trên dưới 1 kg cua. Nhưng thời điểm này hầu hết đồng nào cũng khô nước, cua ít ra khỏi hang, nên mỗi đêm chỉ bắt được 5 - 6 lạng. Tuy nhiên, giá cua hiện tại 80.000 đồng/kg, nên thu nhập tương đương so với cách đây 10 ngày giá cua chỉ có 50.000 đồng/kg.
Cua đồng bà con bắt được là cua tự nhiên, được người Hà Nội và các tỉnh phía Bắc ưa chuộng để chế biến các món ăn đặc sản. Ảnh: Xuân Hoàng
Cua đồng bà con bắt được là cua tự nhiên, được người Hà Nội và các tỉnh phía Bắc ưa chuộng để chế biến các món ăn đặc sản. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Nguyễn Văn Tần, thương lái thu mua cua ở xã Long Thành (Yên Thành) cho biết: Từ ngày chính phủ nới lỏng cách ly do dịch Covid-19 đến nay, đặc biệt là vào dịp nghỉ lễ này, giá cua đồng tăng lên từng ngày. Cụ thể: Ngày 21/4 giá cua chỉ có 50.000 đồng/kg, sau ngày 22/4 giá cua nhích dần, đến ngày 28/4 lên 65.000 đồng/kg và chỉ sau 3 ngày giá cua nhảy lên 80.000 đồng/kg. Dự kiến giá cua sẽ còn tăng trong những ngày tới, bởi thời điểm này cua khan hàng, khó bắt, trong khi nhu cầu sử dụng cua đồng ở Hà Nội và các thành phố khác tăng cao.  

"Thời điểm đồng ruộng đủ nước, mỗi ngày thu mua được trên 3 tạ cua đồng, nhưng thời điểm này chỉ thu mua được 1,5 tạ/ngày" - ông Tần cho biết thêm.
Cua đồng được đóng vào bao tải, ướp nước lạnh mới vận chuyển đi tiêu thụ. Ảnh: Xuân Hoàng
Cua đồng được đóng vào bao tải, ướp nước lạnh mới vận chuyển đi tiêu thụ. Ảnh: Xuân Hoàng

Hiện tại, do giá cua tăng cao, nên bà con nông dân tích cực ra đồng "săn" cua để có thêm thu nhập. Thương lái thu mua trong ngày, được bao nhiêu đóng chặt vào bao tải để gửi xe khách ra Hà Nội và một số thành phố tiêu thụ.

Trên địa bàn Yên Thành có 5 - 6 người chuyên thu mua cua đồng. Thời điểm cua dễ bắt, mỗi tối Yên Thành có khoảng 1,5 tấn cua lên xe khách ra Hà Nội chế biến các món ăn đặc sản. Nhưng thời điểm này cua khó bắt, khan hàng.
Thương lái cho biết, để cua ít bị hao và chết, sau khi đóng cua vào bao tải, dùng nước đá ướp lạnh, con cua không còn cử động, sau đó mới chuyển lên xe đi tiêu thụ./.

Tin mới