Cửa Lò khẳng định điểm đến du lịch biển

(Baonghean) - Cửa Lò đang có những bước phát triển mạnh, trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, trọng điểm, khẳng định được thương hiệu trong hệ thống đô thị du lịch của cả nước.

Quyết liệt với “5 không, 3 có”

Một trong những địa bàn trọng điểm giữ du lịch của thị xã được đánh giá thực hiện tốt “5 không, 3 có” phải kể đến phường Nghi Thu. Địa bàn Nghi Thu có 56 ky ốt kinh doanh, 31 nhà hàng phục vụ ăn uống, 61 khách sạn nhà nghỉ.

Đô thị biển Cửa Lò đang được quy hoạch, xây dựng khang trang, hiện đại. Ảnh Việt Phương
Đô thị biển Cửa Lò đang được quy hoạch, xây dựng khang trang, hiện đại. Ảnh: Việt Phương

Anh Trần Thế Hoàn - Phó chủ tịch UBND phường Nghi Thu chia sẻ: Điều quan trọng của người làm kinh doanh là xây dựng thương hiệu và tạo dựng lòng tin đối với du khách. Không có một quảng cáo nào, tuyên truyền nào bằng chính sự tin dùng của du khách. Mùa du lịch năm nay thời tiết không thật thuận lợi, mưa bão vào sớm nên thời gian thực sự kinh doanh ngắn thế nhưng khách rất đông. Nhất là thời điểm ngày nghỉ lễ, cuối tuần các nhà hàng khách sạn hầu hết kín chỗ.”

Tại nhà hàng Thiện Hoa, anh Hoàng Khắc Thiện cho hay: Phần lớn khách của nhà hàng là nội địa, ở thành phố Vinh, các huyện thị trong tỉnh nên việc công khai giá cả, thái độ nhiệt tình, chất lượng đảm bảo là bí quyết níu giữ khách của nhà hàng. Chúng tôi luôn chú trọng từ việc lựa chọn nguyên liệu hải sản tươi sống, đến khâu chế biến với quan điểm giữ được vị đặc trưng.

Tương tự anh Thiện, chủ nhà hàng Hoa Nguyệt ở phường Nghi Thu cũng khẳng định giữ thương hiệu, uy tín với du khách bằng cách phục vụ thực khách bằng chất lượng món ăn với giá cả ổn định. Đã nhiều năm nay, nhà hàng vẫn giữ nguyên giá ngay cả trong ngày lễ, thứ 7, chủ nhật. Vì thế mà nhà hàng luôn duy trì lượng khách lớn đến với mình dù trong điều kiện thời tiết bất thuận.

Khách hàng sửa dụng nước uống qua máy bán hàng tự động được đầu tư trên địa bàn. Ảnh Việt Phương
Khách hàng sử dụng nước uống qua máy bán hàng tự động được đầu tư trên địa bàn. Ảnh: Việt Phương

Không chỉ phường Thu Thuỷ, hiện nay, hầu hết nhà hàng, cơ sở lưu trú ở các phường đều nghiêm túc thực hiện chủ trương “5 không”, có thùng đựng rác hợp vệ sinh; quy định giờ thu gom rác và quy hoạch vị trí đổ rác hợp lý. 100% nhà hàng, cơ sở lưu trú và dịch vụ niêm yết giá công khai; phường đã thành lập đội an ninh du lịch, tổ tự quản, ban hành nhiều chế tài để cùng nhau thực hiện và xử lý nên hiệu quả rất cao. Sau thành công từ chủ trương “5 không”, các địa phương ở Cửa Lò tiếp tục triển khai "3 có": Có hạ tầng du lịch hiện đại, có môi trường du lịch văn minh, có con người du lịch mến khách. Chủ trương này đang nhận được sự đồng thuận cao trong cấp uỷ chính quyền và người dân, cũng như du khách.

Khẳng định thương hiệu đô thị biển

Với vị trí địa lý thuận lợi, có nguồn tài nguyên thiên nhiên khá đa dạng và phong phú cùng với con người thân thiện, mến khách, công tác quản lý nhà nước về du lịch tốt nên Cửa Lò đã được đánh giá là đô thị du lịch tiềm năng và được công nhận là đô thị du lịch biển đầu tiên của cả nước.

Trước nhu cầu ngày càng cao về chất lượng dịch vụ, ngoài việc đầu tư, thu hút đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật thì việc tăng cường quản lý nhà nước về du lịch là điều kiện then chốt để xây dựng thương hiệu du lịch Cửa Lò. Thị xã đặc biệt chú trọng đến công tác quản lý về quy hoạch và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch. Xây dựng quy hoạch tổng thể Thị xã và quy hoạch chi tiết các phường, trong đó chú trọng mở rộng quy hoạch không gian du lịch phía Nam Quảng trường và phía tây đường Bình Minh, khu vực Cửa Hội; quy hoạch các khu chức năng.

Nhờ các cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư phát triển du lịch nên đầu tư vào Thị xã tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt, Khu du lịch Cửa Hội của tập đoàn Vingroup đi vào hoạt động đã và đang tạo thế và lực mới cho việc khẳng định vị thế khu vực trọng điểm du lịch của Cửa Lò.

Dự án Vinpearl Cửa Hội đi vào hoạt động là điểm nhấn quan trọng của du lịch Cửa Lò. Ảnh Việt Phương
Dự án Vinpearl Cửa Hội đi vào hoạt động là điểm nhấn quan trọng của du lịch Cửa Lò. Ảnh: Việt Phương

Bà Nguyễn Thị Dung - Phó chủ tịch UBND thị xã cho biết: Năm 2017, trên tinh thần “kỷ cương - thương hiệu”, với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, chính quyền địa phương, Cửa Lò gặt hái được nhiều thành công trong hoạt động du lịch. Đặc biệt, việc lễ khai trương mùa du lịch biển được nâng tầm cấp tỉnh, được tường thuật trực tiếp lên sóng quốc gia cũng là kênh quảng bá rất tốt cho thị xã biển.

Ngoài ra, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được chú trọng, không để xảy ra hiện tượng liên quan đến ngộ độc thực phẩm; trong 5 năm đã cấp được 220 giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho các cơ sở sản xuất kinh doanh, nhà hàng, cơ sở lưu trú, thường xuyên tổ chức kiểm tra. Cửa Lò luôn được khách du lịch đánh giá cao ở yếu tố bảo đảm an toàn, an ninh, nên đã tạo niềm tin cho khách du lịch khi lựa chọn Cửa Lò là điểm đến du lịch.

Những lý do đó lý giải vì sao mùa du lịch biển 2017 thời tiết mưa nhiều, bão vào sớm đúng thời điểm “vàng” nhưng lượng khách lựa chọn về với Cửa Lò vẫn tăng khá. 7 tháng đầu năm 2017 Thị xã đón hơn 2 triệu lượt khách; doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 1.920 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2016. Hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khá đồng bộ, nhiều dự án quan trọng được đầu tư góp phần giải quyết việc làm, mở rộng quy mô và đa dạng các ngành dịch vụ trên mọi lĩnh vực; việc liên kết tour, tuyến du lịch, liên kết phát triển, học tập kinh nghiệm trong phát triển du lịch với các đô thị trong cả nước chặt chẽ nên diện mạo đô thị du lịch biển Cửa Lò ngày càng hiện đại.

 “Thời gian tới, chúng tôi tăng cường quản lý các dịch vụ, xử lý nghiêm các vi phạm làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch, mỹ quan đô thị; đồng thời quy hoạch và quản lý các dịch vụ mới như dù bay, lướt ván, du thuyền trên biển, sông và khám phá đại dương phù hợp với không gian đô thị và thực tiễn của Thị xã…." - Lãnh đạo thị xã cho biết thêm.

Đến nay, trên địa bàn Thị xã có 288 cơ sở lưu trú với tổng số 9.151 phòng; 45 khách sạn được xếp hạng 1- 4 sao, cơ bản đáp ứng được tổ chức các sự kiện mang tầm Quốc gia, quốc tế. Hệ thống ki-ốt kinh doanh, các sản phẩm du lịch ngày được đầu tư xây dựng khang trang với trên 300 ki ốt kinh doanh dịch vụ ăn uống bãi biển, đáp ứng nhu cầu ẩm thực của nhân dân và du khách. Đặc biệt Thị xã đã xây dựng được 34 nhà hàng kinh doanh văn minh tạo niềm tin và nâng cao thương hiệu du lịch Cửa Lò.

Thu Huyền

TIN LIÊN QUAN

Tin mới