Cửa Lò: Xanh - Sạch - Đẹp

(Baonghean) - Cửa Lò thu hút du khách không chỉ nhờ bãi biển thoải, nước trong xanh với bán đảo Lan Châu, hòn Ngư, hòn Mắt hay các món đặc sản biển tươi ngon. Mà Cửa Lò còn được biết đến bởi bãi biển sạch, với môi trường sạch, không gian nhiều cây xanh, tạo sự gần gũi, thân thiện, nên thơ. Xác định, bảo vệ môi trường chính là để phát triển du lịch bền vững, do đó, những năm qua, cán bộ và nhân dân thị xã biển đặc biệt chăm lo công tác bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp…
Tạo không gian xanh
Mỗi lần về Cửa Lò, dù vào những ngày thị xã biển đang “ngủ đông” hay những ngày nóng nực, oi bức, chúng tôi đều có cái thú thả bộ trên những con đường dọc bờ biển, la cà trong những công viên, các điểm khu vui chơi và cảm nhận một không gian “phố trong rừng” trước khi ngâm mình dưới biển, thưởng thức những vị ngon, vị ngọt của hải sản. Đó cũng chính là niềm thích thú của nhiều du khách mỗi khi đến với Cửa Lò. Chị Nguyễn Thị Sen, ở quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, chia sẻ: “Mấy năm trở lại đây, năm nào gia đình tôi cũng vào nghỉ mát ở Cửa Lò. Ấn tượng của chúng tôi là không gian sinh thái xanh, trong lành và thật sự mát mẻ. Vào những trưa hè, không cần chui vào những căn phòng đóng kín, chạy máy lạnh mà dạo chơi dưới tán những bóng cây xanh cũng rất thú vị...”. 
Ông Lê Đình Sâm – Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường Thị xã Cửa Lò, chia sẻ: “Là một thị xã du lịch, từ những ngày đầu thành lập, Đảng bộ, chính quyền Cửa Lò đã nhận thức rất rõ việc tạo ra cảnh quan môi trường phục vụ du lịch là nhiệm vụ “sống còn” của thị xã. Chính vì vậy, sau  mỗi nhiệm kỳ đại hội Đảng bộ Thị xã Cửa Lò, UBND thị xã đều ban hành đề án bảo vệ môi trường cho từng giai đoạn cụ thể, trong đó có nhiệm vụ trồng, chăm sóc và bảo vệ hệ thống cây xanh, thảm hoa, thảm cỏ”. Đồng thời có nhiều cơ chế quản lý và chính sách đi kèm, gắn trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị được ban hành, trong đó đặt ra nhiệm vụ bảo vệ nghiêm ngặt diện tích cây phi lao dọc bờ biển phía Nam và Bắc thị xã để vừa phục vụ cho công tác phòng hộ ven biển, vừa giữ gìn cây đặc trưng vùng bãi biển. 
Chỉnh trang đô thị ở Thị xã Cửa Lò. Ảnh: Xuân Nhường
Chỉnh trang đô thị ở Thị xã Cửa Lò. Ảnh: Xuân Nhường
Một đô thị trẻ với tốc độ đô thị hóa nhanh, Đảng bộ, chính quyền Thị xã Cửa Lò cũng đã chỉ đạo kiên quyết để đảm bảo diện tích xây dựng 70% và dành 30% diện tích cho cây xanh, thảm cỏ ngay trong các cơ quan công sở, nhà chung cư, khách sạn, nhà nghỉ và hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã. Trên các trục đường nội thị, các công viên, những cây xanh, bồn hoa, thảm cỏ được chăm chút cầu kỳ, để lại rất nhiều ấn tượng cho du khách. Hiện tại, Cửa Lò duy trì chăm sóc 16.235m2 diện tích bồn hoa; 405.103m2 thảm cỏ và 12.485 cây cảnh các loại.
Để tạo một trường xanh bền vững, hàng năm Thị xã Cửa Lò đều duy trì đều đặn phong trào trồng cây đầu xuân nhằm bổ sung cây xanh hàng năm cho thị xã. Ông Lê Đình Sâm cho biết: Để nâng cao chất lượng về mặt mỹ quan đô thị, đầu Xuân Giáp Ngọ 2014 vừa qua, Thị xã đã giao cho Trạm Khuyến nông tham mưu lựa chọn trồng các loại cây phù hợp với thổ nhưỡng và đảm bảo thẩm mỹ cho đô thị du lịch biển như: xoài, sao đen, lá tràm, phi lao... Đồng thời huy động nguồn xã hội hóa từ trong cán bộ và nhân dân, thay cho việc trích ngân sách như các năm trước để mua cây trồng. Bằng số tiền huy động được (gần 150 triệu đồng), các cơ quan, đơn vị và địa phương đã trồng được hơn 1,2 vạn cây phân tán dọc các trục đường nội thị, công viên và khu vực rừng phòng hộ ven biển. 
Việc trồng và bảo vệ cây xanh đảm bảo tỷ lệ phủ xanh khoảng 30 – 40%, Cửa Lò không chỉ thể hiện vai trò tích cực trong việc chống lại biến đổi khí hậu, tạo vành đai xanh phòng hộ ven biển mà Cửa Lò đã tạo ra một lá phổi xanh khổng lồ, góp phần đảm bảo sức khỏe cho người dân và “hút” khách tham quan, nghỉ dưỡng về với Cửa Lò ngày một nhiều hơn.
Xây dựng đô thị biển sạch - đẹp
Với tốc độ đô thị hóa nhanh, số lượng các công trình xây dựng của Nhà nước và tư nhân trên địa bàn Cửa Lò khá nhiều, đồng nghĩa với lượng rác thải xây dựng rất lớn. Và Cửa Lò cũng đang ngày càng thu hút đông đảo du khách tìm đến lưu trú và nghỉ dưỡng (nếu như năm 2007, Cửa Lò mới chỉ đón được 1,3 triệu khách thì năm 2013 đã đón 2,1 triệu khách du lịch), do vậy, lượng rác thải sinh hoạt từ các khách sạn, nhà hàng, quán ăn, dịch vụ du lịch ngày càng lớn. Điều này tạo sức ép rất lớn lên môi trường thị xã, bởi nếu không sẽ gây ra hình ảnh phản cảm cho du khách, “đe dọa” đến thương hiệu, hình ảnh của du lịch Cửa Lò.  
Nhận thức mối lo trước mắt để chủ động cho lâu dài, đề án bảo vệ môi trường do UBND Thị xã Cửa Lò phê duyệt được triển khai nghiêm túc, chặt chẽ. UBND thị xã cũng ban hành quy định về quản  lý thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn trên địa bàn. Theo đó, 7/7 phường trong toàn thị xã cũng đã xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường, trong đó đặt ra yêu cầu riêng cho từng khu vực. Đơn cử như Nghi Thu ở các khu dân cư, phường tổ chức xây dựng 5 điểm tập kết rác và ở mỗi khối đều có người thu gom rác từ các hộ. Duy trì chế độ mỗi tuần một lần tổng vệ sinh trong khu dân cư nhằm bảo vệ môi trường sống sạch sẽ. Phường cũng đã quyết liệt xóa bỏ 3 điểm tập kết rác không phù hợp dọc đường Sào Nam. Theo ông Nguyễn Đức Lâm – Phó Chủ tịch UBND phường: “Để thay đổi một thói quen “bạ mô vứt đó” của người dân không phải là dễ. Song nhờ tuyên truyền mạnh mẽ, gắn với việc theo dõi của cán bộ dân phòng phường, đặc biệt khi chính người dân tự đóng góp tiền thực hiện thu gom rác thải thì họ có ý thức cao hơn. Bình quân mỗi khẩu đóng 25.000 đồng/năm phục vụ cho công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải”. Đối với khu vực lâm viên bãi tắm, các khu vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn, trên cơ sở khảo sát thực địa, phường tổ chức phân công ranh giới cho từng nhà hàng, khách sạn, các ki-ốt chịu trách nhiệm đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực mình phân công, bao gồm thu gom rác thải, bảo vệ cây xanh. Ví dụ các ki-ốt kinh doanh trên bãi biển có trách nhiệm bảo đảm vệ sinh môi trường từ mép đường Bình Minh chạy thẳng xuống tận mép biển. Bằng hình thức này, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng cao và mỗi người dân lại có trách nhiệm là một tuyên truyền, hướng dẫn du khách tôn trọng và giữ gìn môi trường sạch – đẹp. Phường cũng đã làm việc và tổ chức ký cam kết với các nhà hàng, khách sạn đổ rác đúng nơi, đúng giờ quy định từ 20h đêm đến 1 giờ sáng. 
Có thể nói, công tác bảo vệ môi trường đã, đang và tiếp tục được Thị xã Cửa Lò kiên trì thực hiện. Ông Lê Đình Sâm – Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường Thị xã, cho biết: Hàng năm, ngân sách của Thị xã đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường hơn 10 tỷ đồng phục vụ công tác thu gom, vận chuyển và xử lý trên 25.000m3 rác thải sinh hoạt. Tổ chức cho các đơn vị kinh doanh trên địa bàn lập đề án, bản cam kết bảo vệ môi trường nhằm tổ chức và quản lý tốt hơn việc bảo vệ môi trường ở các cơ sở, nhà hàng, khách sạn. Và hiện tại trên địa bàn Thị xã cũng đang tiếp tục triển khai dự án xử lý triệt và đóng bãi rác thị xã với số vốn gần 28 tỷ đồng; triển khai đầu tư xây dựng giai đoạn 2 hệ thống xử lý nước thải toàn thị xã do Vương quốc Bỉ tài trợ với tổng số tiền trên 495 tỷ đồng để đưa vào sử dụng trong thời gian tới; triển khai xây dựng dự án mương tiêu nước dọc đường số III với số vốn trên 100 tỷ đồng nhằm chống ngập nước cho khu dân cư, khu du lịch các phường trung tâm như: Nghi Hương, Nghi Thu, Thu Thủy...
Để chuẩn bị mùa du lịch năm 2014, thời gian qua, công tác vệ sinh môi trường được Thị xã Cửa Lò triển khai khá sớm. Thị xã đã phát động tất cả cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân ra quân đợt 1 tổng dọn vệ sinh môi trường trên toàn thị xã, nhất là khu vực bãi tắm trong những ngày cuối tháng 3 vừa qua và tiếp tục 1 đợt tổng vệ sinh vào khoảng 19 – 20/4 tới. Thị xã cũng đang triển khai xây dựng các thùng rác mini theo mô hình thùng rác trang trí đặt dọc đường Bình Minh và khu lâm viên bãi tắm, tạo thuận tiện cho du khách bỏ rác. Đồng thời quy định mỗi ki-ốt kinh doanh cũng phải tự trang bị một thùng chứa rác để  cho du khách bỏ rác vào, tránh vứt bừa bãi. Bên cạnh bắt tay vào việc chỉnh trang, tu sửa 7 điểm nhà vệ sinh cố định trên địa bàn phường Thu Thủy và Nghi Thu, thị xã cũng đang triển khai xây dựng thêm 4 điểm nhà vệ sinh lưu động ở phường Nghi Hương và ngã ba Cửa Hội... Những nỗ lực cố gắng trong công tác bảo vệ môi trường của Cửa Lò  nhằm đem đến sự hài lòng cho du khách trong mùa du lịch mới với sự văn minh, sạch sẽ. Sự hài lòng của du khách là cách đánh giá cụ thể, khách quan nhất, tạo động lực, nâng cao trách nhiệm và tự hào của người dân Cửa Lò vì một thương hiệu du lịch biển Cửa Lò hấp dẫn và vùng du lịch biển xanh - sạch - đẹp, giàu mạnh, văn minh.
Cửa Lò thu hút du khách không chỉ nhờ bãi biển thoải, nước trong xanh với bán đảo Lan Châu, hòn Ngư, hòn Mắt hay các món đặc sản biển tươi ngon. Mà Cửa Lò còn được biết đến bởi bãi biển sạch, với môi trường sạch, không gian nhiều cây xanh, tạo sự gần gũi, thân thiện, nên thơ. Xác định, bảo vệ môi trường chính là để phát triển du lịch bền vững, do đó, những năm qua, cán bộ và nhân dân thị xã biển đặc biệt chăm lo công tác bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp…
MAI HOA

Tin mới