Cuba điều ‘đoàn quân áo trắng’ giúp Italy chống Covid-19

(Baonghean.vn) - Theo Reuters ngày 22/3, Cuba lần đầu tiên điều một phái đoàn gồm nhiều bác sỹ và y tá tới Italy vào cuối tuần này nhằm giúp đỡ trong cuộc chiến chống chủng mới virus Corona (Covid-19) theo đề nghị của Lombardy - khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Các bác sỹ Cuba cùng chân dung Chủ tịch FIdel Castro trong lễ tiễn trước khi lên đường giúp Italy chống Covid-19. Ảnh: Reuters
Các bác sỹ Cuba chụp ảnh cùng chân dung Chủ tịch FIdel Castro trong lễ tiễn trước khi lên đường giúp Italy chống Covid-19. Ảnh: Reuters

Kể từ cuộc cách mạng năm 1959 đến nay, đảo quốc vùng Caribe đã nhiều lần cử “các đoàn quân áo trắng” tới các địa điểm gánh chịu thảm họa trên thế giới, chủ yếu tại các nước nghèo. Các bác sỹ Cuba từng ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống dịch tả tại Haiti và Ebola tại Tây Phi vào những năm 2010.

Tuy nhiên, với phái đoàn hùng mạnh gồm 52 y, bác sỹ, đây là lần đầu tiên Cuba cử một đội ngũ ứng phó khẩn cấp đến Italy, một trong những quốc gia giàu nhất thế giới, thể hiện tầm cấp ngoại giao y tế của nước này.

Đây là phái đoàn y tế thứ 6 mà Cuba cử đi trong những ngày gần đây để chống lại sự lây lan dịch bệnh mới ở nước ngoài. Trước đó, nước này đã điều các đoàn đến các quốc gia đồng minh trong hệ thống xã hội chủ nghĩa là Venezuela và Nicaragua, cùng các nước Jamaica, Suriname và Grenada.

Leonardo Fernandez, 68 tuổi, là một chuyên gia điều trị tích cực phát biểu trước lúc khởi hành hôm 21/3: “Chúng tôi đều lo lắng nhưng chúng tôi có trọng trách cách mạng cần phải hoàn thành, vì thế chúng tôi gạt nỗi sợ sang một bên. Ai bảo không thấy sợ thì người đó là siêu anh hùng, còn chúng tôi không phải, chúng tôi là bác sỹ cách mạng”.

Fernandez cho biết, đây là sứ mệnh quốc tế thứ 8 của ông, bao gồm một chuyến công tác ở Liberia trong cuộc chiến chống Ebola.

Italy là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ chủng virus có khả năng truyền nhiễm cao xuất hiện đầu tiên tại Trung Quốc, và khu vực miền Bắc Lombardy đang phải chịu gánh nặng lây lan cao nhất.

Theo Giulio Gallera, người đứng đầu cơ quan phúc lợi của nước này, đồng thời là người đã đề nghị y, bác sỹ Cuba giúp đỡ, số người chết vì Covid-19 tại Italy hôm 21/3 tăng thêm 546 thành 3.095.

Graciliano Díaz, 64 tuổi phát biểu: “Chúng tôi sắp sửa thực hiện một nhiệm vụ vinh dự, dựa trên nguyên tắc của sự đoàn kết, thống nhất”.

Cuba được đánh giá là quốc gia đã xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt nhất trong nhóm các nước đang phát triển, một phần là nhờ sự viện trợ về kinh tế từ cựu đồng minh Liên Xô. Hiện nay, nhiều bệnh viện ở đây bắt đầu rơi vào tình trạng xuống cấp, và người dân Cuba cho biết họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thuốc thang. Theo Chính phủ Cuba, tình trạng này phần lớn là do các đòn trừng phạt suốt nhiều thập niên qua của Mỹ.

Tuy vậy, Cuba vẫn là một trong những nước có tỷ lệ bác sỹ bình quân đầu người cao nhất thế giới, kể cả khi không tính đến số bác sỹ đang ở nước ngoài, và các phái đoàn y tế nước này điều đi giúp đỡ khắc phục thảm họa tiếp tục giúp La Habana thể hiện thiện chí trên thế giới.

Bộ trưởng Y tế Jamaica Christopher Tufton hôm 22/3 phát biểu khi chào mừng 140 chuyên gia y tế Cuba tại Cảng hàng không quốc tế Kingston: “Trong lúc khủng hoảng, Chính phủ Cuba, người dân Cuba đã lắng nghe và đáp lại lời kêu gọi của chúng tôi”.

Anh hồi tuần trước cũng cảm ơn Cuba vì cho phép một du thuyền Anh bị một số cảng tại Caribe từ chối được cập bến trên quốc đảo này và tạo điều kiện để sơ tán hơn 600 hành khách trên du thuyền.

Trong khi đó Cuba, quốc gia nổi tiếng luôn sẵn sàng ứng phó thảm họa, hiện đang tăng cường các biện pháp trong nước để ngăn chặn sự lây lan virus Corona. Đến nay, nước này đã xác nhận 25 ca dương tính Covid-19.

Chủ tịch Miguel Diaz-Canel đêm 20/3 thông báo sẽ đóng cửa biên giới từ ngày 24/3 đối với những người nước ngoài không cư trú tại nước này. Hàng nghìn bác sỹ và sinh viên y tế cũng đang thực hiện theo dõi, giám sát tận hộ gia đình tại cộng đồng ở địa phương.

Tin mới