Cuộc điều tra của WHO tại Trung Quốc đã làm rõ nguồn gốc Covid-19; tử vong ở Tây Ban Nha cao vọt

Cuộc điều tra của WHO tại Trung Quốc cho thấy, virus Corona có thể truyền sang người qua một vật chủ động vật hoặc các sản phẩm động vật hoang dã đông lạnh.
 
WHO bác bỏ giả thuyết virus corona rò rỉ từ phòng thí nghiệm Trung Quốc. Ảnh: AP
WHO bác bỏ giả thuyết virus Corona rò rỉ từ phòng thí nghiệm Trung Quốc. Ảnh: AP

Bloomberg dẫn lời ông Peter Ben Embarek – một quan chức Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố tại một cuộc họp báo chung với phía Trung Quốc tại Vũ Hán rằng khó có khả năng virus bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc.

Theo quan chức này, virus có thể đã xuất hiện tại khu chợ Huanan ở Vũ Hán do một người bị nhiễm bệnh hoặc do một sản phẩm được bán tại đây.

Các quan chức WHO cho biết, nhóm chuyên gia tới Vũ Hán đã kiểm tra hàng chục nghìn mẫu bệnh phẩm từ Vũ Hán trước khi những người mắc bệnh xuất hiện vào năm 2019. Hiện không có bằng chứng nào cho thấy dịch bệnh bùng phát lớn tại Trung Quốc trước tháng 12/2019.

Nữ tu sĩ 117 tuổi chiến thắng Covid-19

Người già nhất châu Âu – nữ tu sĩ người Pháp Andre đã đánh bại virus Corona và sẽ đón mừng sinh nhật lần thứ 117 trong tuần này, Reuters dẫn lời người chăm sóc nữ tu sĩ này cho biết.

Lucile Randon, lấy tên là Sơ Andre khi tham gia một tổ chức từ thiện Công giáo vào năm 1944, đã có kết quả dương tính với virus Corona ngày 16/1. Khi được phát hiện nhiễm virus, bà đang ở nhà dưỡng lão tại Toulon, Nam nước Pháp. Bà được cách ly với những người khác và không có biểu hiện nhiễm bệnh.

Khi được hỏi bà có sợ hãi không, người phụ nữ này nói: “Không, tôi không sợ vì tôi không sợ chết… Tôi rất vui khi được ở bên bạn, nhưng tôi sẽ ước ở một nơi khác… Để gặp anh trai, ông bà tôi”.

Anh dọa phạt tù 10 năm người vi phạm lệnh cách ly Covid-19

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cảnh báo, Anh sẽ phạt tù 10 năm với những du khách không tuân thủ các quy định cách ly mới nhất của nước này, sẽ có hiệu lực từ 15/2. Ngoài phạt tù, người vi phạm còn có thể bị phạt tới 10.000 bảng.

Theo Bloomberg, quan chức này cũng cho biết, những du khách tới Anh từ các quốc gia nằm trong danh sách đỏ sẽ phải trả gần 2.000 bảng phí cách ly. Những người trở lại Anh phải trả 1.750 bảng một người cho thời gian cách ly 10 ngày tại các khách sạn được chỉ định.

Những du khách quốc tế khi tới Anh không thực hiện xét nghiệm Covid-19 bắt buộc cũng bị phạt 1.000 bảng. Số tiền phạt sẽ tăng gấp đôi nếu không thực hiện xét nghiệm lần hai.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Anh sẽ siết chặt kiểm soát biên giới vào tuần tới để chống các biến thể của virus Corona.

Hứng chịu đợt Covid-19 thứ ba, ca tử vong ở Tây Ban Nha cao vọt

Theo Guardian, trong vòng 24h qua, Tây Ban Nha ghi nhận 766 ca tử vong vì Covid-19, đây là số ca tử vong trong ngày cao nhất khi nước này hứng chịu làn sóng lây nhiễm thứ ba.

Hiện, Tây Ban Nha ghi nhận hơn 3 triệu ca nhiễm virus Corona. Thống kê từ Bộ Y tế nước này cho thấy, từ thứ 2 tới thứ 3, có 16.402 ca nhiễm mới được phát hiện, nâng tổng số ca nhiễm lên 3.005.487. Tới giờ, 63.061 người Tây Ban Nha đã thiệt mạng vì Covid-19.

Tuy nhiên, bất chấp dấu mốc ảm đạm trên, số ca nhiễm trên 100.000 người qua một đêm tiếp tục giảm, từ 667 xuống còn 630 trong 24h qua.

Tin mới