Cuộc duyệt binh của Tổng thống Trump bị hoãn sang năm sau

(Baonghean.vn) - Ngày 16/8, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, một cuộc duyệt binh theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump, vốn được lên kế hoạch diễn ra vào tháng 11 tại Washington đã bị hoãn lại ít nhất tới năm sau.
Quân nhân Mỹ chào Tổng thống Donald Trump trong chuyến thăm của ông tới Fort Drum, New York hôm 13/8. Ảnh: Reuters
Quân nhân Mỹ chào Tổng thống Donald Trump trong chuyến thăm của ông tới Fort Drum, New York hôm 13/8. Ảnh: Reuters

“Ban đầu chúng tôi định chọn ngày 10/11/2018 để tổ chức sự kiện này nhưng hiện nhất trí tìm kiếm các cơ hội trong năm 2019”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Thượng tá Rob Manning cho biết trong một tuyên bố.

Một quan chức Mỹ giấu tên cũng nói rằng chưa rõ chính xác nguyên nhân dẫn đến sự trì hoãn này nhưng chi phí tổ chức sự kiện tăng lên đã gây quan ngại và có thể là một nguyên do.

Quan chức này viện dẫn số liệu lên kế hoạch tạm thời cho hay, cuộc duyệt binh nhằm tôn vinh các cựu binh quân đội Mỹ và kỷ niệm 100 năm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ nhất có thể tốn hơn 90 triệu USD, cao gần gấp 3 lần con số Nhà Trắng ước tính trước đó.

Nguồn tin cũng khẳng định chi phí ước tính vào khoảng 92 triệu USD chưa được Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis phê chuẩn và có thể vẫn được thay đổi và đưa thêm vào nhiều phương án khác.

Hồi tháng 2, Tổng thống Trump đã yêu cầu Lầu Năm Góc nghiên cứu tổ chức duyệt binh để tôn vinh quân đội Mỹ, sau khi vị nguyên thủ xuất thân đảng Cộng hòa trực tiếp tham dự lễ duyệt binh nhân ngày Quốc khánh Pháp tại Paris vào năm ngoái.

Đầu năm nay, người phụ trách ngân sách Nhà Trắng cho biết cuộc duyệt binh có thể khiến người nộp thuế ở Mỹ bỏ ra số tiền từ 10 đến 30 triệu USD.

Hiện vẫn chưa rõ vì sao con số chi phí ước tính gần đây lại cao hơn nhiều so với trước đó, và chính xác con số này bao gồm những nội dung gì.

Một bản ghi nhớ của Lầu Năm Góc hồi tháng 3 cho biết cuộc duyệt binh tại Washington sẽ có “thành tố không quân hạng nặng vào cuối lễ duyệt binh”.

“Chỉ bao gồm phương tiện có bánh, không gồm xe tăng - cần cân nhắc kỹ để giảm thiểu thiệt hại cho cơ sở vật chất địa phương”, bản ghi nêu.

Giới phê bình cho rằng chính phủ Mỹ không nên chi tiền cho việc phô diễn tốn kém quân đội và vũ khí, khi Lầu Năm Góc đang chật vật với các chi phí huấn luyện, hỗ trợ và nhân sự.

Các cuộc duyệt binh quân sự tại Mỹ thường hiếm khi diễn ra, trong khi ở các nước khác những hoạt động dạng này thường được tổ chức để kỷ niệm chiến thắng trên chiến trường hoặc phô diễn sức mạnh quân sự.

Năm 1991, xe tăng và hàng nghìn binh lính đã diễu hành khắp Washington để ăn mừng việc hất cẳng các lực lượng của Tổng thống Iraq Saddam Hussein khỏi Kuwait trong Chiến tranh vùng Vịnh.

Tin mới