Cuộc gặp giữa ông Donald Trump và ông Tập Cận Bình: Gió đã đổi chiều?

Chuyến thăm của ông Donald Trump sẽ mở ra cơ hội để Trung Quốc và Mỹ xem xét lại các thành tựu trong quan hệ song phương.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chiều 8/11 đã tới thủ đô Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm kéo dài 3 ngày tới Trung Quốc. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh dư luận và giới truyền thông Trung Quốc nhận định, cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước Mỹ-Trung lần này là "cuộc gặp quan trọng mang tính lịch sử" và được chú ý nhất trong chuyến thăm châu Á kéo dài 12 ngày của Tổng thống Trump.

ky vong gi voi cuoc gap lich su donald trump tap can binh hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp gỡ ở Mỹ hồi tháng 4/2017. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc là chặng dừng chân thứ 3 sau Nhật Bản và Hàn Quốc trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump tới châu Á. Đây cũng là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên đến Trung Quốc kể từ khi ông Trump lên nắm quyền và ông cũng vinh dự cũng là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên tới thăm Trung Quốc kể từ sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Chuyến thăm này sẽ mở ra cơ hội để Trung Quốc và Mỹ xem xét lại các thành tựu trong quan hệ song phương, đồng thời vạch ra các bước đi tiếp theo để tăng cường mối quan hệ này. Giải pháp cho vấn hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên và thương mại là những trọng tâm chính của chương trình nghị sự.

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad nói: “Tổng thống Trump thực sự đánh giá cao sự hợp tác và ủng hộ mà ông nhận được từ Trung Quốc trong việc giải quyết mối đe dọa từ Triều Tiên. Chúng tôi đang thắt chặt các biện pháp trừng phạt nhưng tôi nghĩ chúng ta cần làm nhiều hơn. Điều này khiến hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung phải làm việc cùng nhau và dẫn dắt các nước khác trên thế giới ngăn chặn mối đe dọa từ Triều Tiên.

Bên cạnh đó, Thương mại cũng là lĩnh vực quan trọng. Mỹ và Trung Quốc là hai cường quốc với những nền tảng khác biệt và cũng có những thách thức quan trọng cần phải vượt qua. Nhưng bằng việc hợp tác với nhau, Mỹ và Trung Quốc có thể tạo sự tiến bộ lớn và nếu thành công, nó sẽ có lợi cho toàn thế giới”.

Dù là chuyến thăm chính thức cấp nhà nước đầu tiên tới Trung Quốc, nhưng đây sẽ là cuộc gặp lần thứ 3 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong năm nay.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Mỹ vào tháng 4 vừa qua, hai nhà lãnh đạo quyết định thiết lập 4 cơ chế đối thoại cấp cao gồm, đối thoại ngoại giao và an ninh, đối thoại kinh tế toàn diện, đối thoại thực thi luật pháp và an ninh mạng, đối thoại xã hội và giao lưu nhân dân.

Hai bên cũng nhất trí cam kết mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực và nhất trí duy trì các cuộc trao đổi cấp cao trong cuộc gặp thứ 2 bên lề Hội nghị Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Hamburg, Đức hồi tháng 7 năm nay.

Trước thềm chuyến thăm Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chúc mừng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về kết quả Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa qua. Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định đang rất mong chờ cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong chuyến công du Hàn Quốc kéo dài 2 ngày, Tổng thống Donald Trump cũng từng cho rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã “hỗ trợ nhiều” trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên. Điều này dường như trái với thường lệ khi mà ông Trump thường chỉ trích Trung Quốc về 2 vấn đề là thương mại và Triều Tiên dù ông rất coi trọng mối quan hệ cá nhân với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Các nhà phân tích nhận định, thái độ của ông Trump là một phần trong nỗ lực nhằm tạo bầu không khí tích cực trước thềm các cuộc đàm phán phức tạp về thặng dư thương mại khổng lồ của Trung Quốc với Mỹ, cũng như mối quan hệ kinh tế giữa Trung Quốc với Triều Tiên./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới