Cuộc họp kín của ông Putin với 7 ứng viên tổng thống có gì đặc biệt?

Không lâu sau khi giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử ngày 18/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc họp kín với 7 ứng viên còn lại tại Điện Kremlin. Cuộc họp kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ nhưng báo chí không được tham dự.
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ các cựu ứng viên tổng thống tại Điện Kremlin ngay sau khi tái đắc cử. (Ảnh: Sputnik)
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ các cựu ứng viên tổng thống tại Điện Kremlin ngay sau khi tái đắc cử. Ảnh: Sputnik
Sputnik cho biết, hôm qua 19/3, theo lời mời của Tổng thống Putin, 7 ứng viên tổng thống đã có cuộc họp kín tại Điện Kremlin. Do đây là một cuộc họp kín, truyền thông không được phép tham dự, nên nội dung cuộc họp chỉ được tiết lộ đôi chút sau khi các cựu ứng viên rời cuộc họp.

Sputnik cho biết, tại cuộc họp, Tổng thống Putin được cho là đã kêu gọi các cựu ứng viên hợp tác vì lợi ích lâu dài của đất nước và nhân dân Nga, đặt lợi ích này lên trên lợi ích đảng phái.

"Đó có thể là những giải pháp không giản đơn, có thể là những quyết định đòi hỏi phải giải thích thêm, trong đó tôi rất mong muốn là chúng ta sẽ luôn luôn làm việc trước hết phục vụ lợi ích lâu dài của nước Nga và nhân dân Nga, còn những mục tiêu của nhóm hoặc đảng sẽ đứng sau", Sputnik dẫn lời Tổng thống Putin.

Phát biểu với báo giới sau khi rời cuộc họp, ứng viên đảng Dân chủ tự do Vladimir Zhirinovsky cho biết, ông đã đề xuất Tổng thống thành lập Hội đồng Nhà nước và người đứng đầu hội đồng này sẽ thực thi các quyền hạn của tổng thống. Trong khi đó, ứng viên đảng Tăng trưởng Boris Titov cho biết ông đã trình lên Tổng thóng Putin danh sách các tài phiệt đang lẩn trốn ở Anh có nguyện vọng trở về nước. Ứng viên đảng Sáng kiến Dân sự Ksenya Sobchak cho biết đã đưa cho Tổng thống danh sách các tù nhân chính trị và đề nghị ông ân xá cho những người này.

Các khách mời của Điện Kremlin cũng thảo luận về quá trình bầu cử đã diễn ra và cách thức hoàn thiện hệ thống bầu cử. Ông Titov cho biết, tại cuộc gặp, ông Putin không đề cập đến thành phần chính phủ mới cũng như nhân vật kế nhiệm tiềm năng.

Về phần mình, trước đó, trong cuộc mít-tinh với những người ủng hộ sau kết quả bầu cử sơ bộ, trả lời câu hỏi của một phóng viên về việc liệu ông có tiếp tục tranh cử tổng thống sau năm 2024 không, ông Putin nói: “Những gì bạn vừa nói khá buồn cười. Hãy đếm xem… Tôi sẽ nắm giữ vị trí này đến khi tôi 100 tuổi ư? Không đâu!”,

Đắc cử nhiệm kỳ thứ 4 kéo dài 6 năm, ông Putin sẽ không thể tham gia chạy đua vào Điện Kremlin năm 2024 do quy định giới hạn tối đa 2 nhiệm kỳ liên tiếp đối với một tổng thống. Tuy nhiên, do hiến pháp Nga không giới hạn số lần một cá nhân có thể ra tranh cử tổng thống, nên ông Putin vẫn có cơ hội tham gia cuộc bầu cử vào năm 2030 với tư cách ứng viên tổng thống.

Tin mới