Cuộc tranh tài sôi động trên đất Phủ Diễn

(Baonghean) - Đại hội Thể dục thể thao lần thứ VIII của huyện Diễn Châu là là ngày hội lớn đầy sôi động của nhân dân huyện nhà. Đây còn là dịp để đánh giá lại hiệu quả của Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” ở địa phương.

“Vững” thiết chế cơ sở

Đánh giá về phong trào thể dục thể thao huyện Diễn Châu trong những năm qua, dấu ấn nổi bật nhất chính là sự phát triển của hệ thống thiết chế thể thao cơ sở. Để làm được điều này, huyện Diễn Châu luôn chú trọng đầu tư và huy động sức dân để xây dựng sân vận động trung tâm. Bên cạnh đó, ở các xã, thị trấn nhận thức rõ thiết chế thể thao là yếu tố quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, nên đã quan tâm đến việc đầu tư sân thể thao như sân bóng chuyền, bóng đá để  góp phần thúc đẩy phong trào cơ sở phát triển.

Đoàn vận động viên huyện Diễn Châu dành giải Nhất tại Giải bóng chuyền Lễ hội Làng Sen năm 2017. Ảnh: P.V
Đoàn vận động viên huyện Diễn Châu dành giải Nhất tại Giải bóng chuyền Lễ hội Làng Sen năm 2017. Ảnh: P.V

Đây cũng là cơ sở để thúc đẩy người dân tập luyện thể dục thể thao, tạo phong trào luyện tập trong toàn dân. 5 năm trở lại đây, toàn huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân và các doanh nghiệp đầu tư trên 30 tỷ đồng để xây dựng 6 sân tennis, 7 sân bóng đá nhân tạo, nhà thi đấu… Ngoài ra, toàn huyện có trên 400 sân bóng chuyền ở các thôn xóm, cơ quan, đơn vị, trường học. Từ những điều kiện thuận lợi này, hiện toàn huyện đã tổ chức được 65 câu lạc bộ TDTT và duy trì hoạt động thường xuyên. 

Bên cạnh đó, mỗi năm huyện tổ chức từ 7 - 9 giải thể thao cấp huyện, hơn 100 giải thể thao ở cấp xã, thị trấn có chất lượng thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia và trở thành nhu cầu, hoạt động thường xuyên. Điều đặc biệt, hầu hết các giải thể thao do huyện, xã tổ chức kinh phí cơ bản là ngân sách và xã hội hóa. Nhiều giải đã tạo được thương hiệu và mở rộng thành giải khu vực như giải bóng chuyền công nông binh, giải bóng đá thiếu niên - nhi đồng, giải quần vợt doanh nghiệp chung tay vì cộng đồng…

Trong số các địa phương làm tốt công tác xã hội hóa, Diễn Thành là một điển hình. Từ một xã thiết chế thể thao còn thiếu thốn, nay toàn xã 100% thôn, xóm  có sân bóng chuyền với diện tích hàng nghìn mét vuông, trong đó có 3 xóm có đến 2 sân với mức đầu tư từ 50 - 100 triệu đồng/sân. Địa phương hiện có 3 doanh nghiệp đến đầu tư sân bóng đá, sân tennis theo hình thức xã hội hóa. Các giải đấu được tổ chức hàng năm, không chỉ thu hút người dân địa phương mà còn có sự tham gia của đông đảo vận động viên đến từ các đơn vị khác. 

“Mạnh” phong trào chung

Sự nỗ lực, cố gắng của chính quyền huyện Diễn Châu trong phong trào thể dục thể thao đã được ghi nhận qua các kỳ đại hội TDTT cấp cơ sở và cấp tỉnh. Gần đây nhất, tại Đại hội TDTT lần thứ VII năm 2014, Diễn Châu từ một địa phương ở vị trí thứ 8 vươn lên vị trí thứ 3 toàn tỉnh với 33 huy chương các loại, trong đó có 13 huy chương vàng, 6 huy chương bạc và 14 huy chương đồng.

Diễn Châu hiện cũng đang là địa phương đi đầu ở nhiều môn thể thao như đẩy gậy, bóng chuyền, vật, bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng và nhiều môn thể thao khác. Thông qua các giải chuyên và không chuyên này, trên 30 vận động viên của Diễn Châu đã được phát hiện và được chọn vào đội tuyển của tỉnh, của quốc gia tham gia nhiều giải đấu quan trọng…

Thành công của các giải đấu cũng là cơ sở để huyện Diễn Châu thúc đẩy phong trào TDTT ở cơ sở và là điều kiện để Đại hội TDTT được tổ chức thành công tại 39 xã, thị trấn trong năm 2017. Thông qua các đại hội đã thu hút được đông đảo nhân dân thuộc các tầng lớp tham gia, tạo phong trào sôi nổi, trách nhiệm. Hơn thế, đây là một sân chơi lý thú, một món ăn tinh thần ý nghĩa nhằm góp phần quan trọng nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần ở khu dân cư, tạo nên tình đoàn kết, gắn bó, thân thiện cho chính quyền và nhân dân huyện nhà.

Thông qua đại hội TDTT cơ sở, huyện Diễn Châu đã tuyển chọn được nhiều hạt nhân xuất sắc tham dự Đại hội Thể dục thể thao huyện Diễn Châu lần thứ VIII. Tại đại hội này, các vận động viên sẽ tranh tài 65 bộ huy chương của 9 môn thi đấu gồm: Bóng đá nam 7 người, bóng chuyền, bóng chuyền bãi biển, bóng bàn, điền kinh, đẩy gậy, cầu lông, kéo co. 

Biểu diễn võ thuật tại Đại hội TDTT xã Diễn Thịnh (Diễn Châu).Ảnh: Trần Cảnh Yên
Biểu diễn võ thuật tại Đại hội TDTT xã Diễn Thịnh (Diễn Châu). Ảnh: Trần Cảnh Yên

Để chuẩn bị cho đại hội, thời gian qua, huyện Diễn Châu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức của các cấp, các ngành về lợi ích, vai trò của TDTT trong việc nâng cao sức khỏe, thể lực của nhân dân. Đồng thời chỉ đạo cho các đơn vị cơ sở đầu tư ngân sách để xây mới, cải tạo, nâng cấp các công trình thể thao cũng như mua sắm các phương tiện dụng cụ phục vụ cho các môn thi đấu. 

Nói về kỳ Đại hội Thể dục thể thao huyện Diễn Châu lần thứ VIII, ông Phạm Xuân Sánh - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Tổ chức Đại hội  khẳng định: Đại hội Thể dục Thể thao là dịp để chính quyền và nhân dân huyện nhà đánh giá đúng thực chất phong trào TDTT cơ sở, khẳng định hiệu quả Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Thông qua đại hội nhằm góp phần nâng cao thể lực, rèn luyện ý chí và tinh thần, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của quê hương, đất nước. 

Lễ Khai mạc Đại hội TDTT huyện Diễn Châu lần thứ VIII sẽ được tổ chức vào sáng 28/10 tại Sân vận động trung tâm của huyện. Để lễ khai mạc và bế mạc được tổ chức hoành tráng, huyện đã huy động hơn 4000 người tham gia và tổ chức 54 đoàn diễu hành đại diện cho các lực lượng trong toàn huyện.

Điểm nhấn của lễ khai mạc còn là chương trình biểu diễn nghệ thuật với chủ đề “Sức trẻ Diễn Châu” do học sinh của các trường Tiểu học Diễn Thành, thị trấn và Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn, các câu lạc bộ karatedo của các xã, thị trấn thực hiện.

Thu Hương - Mỹ Hà

TIN LIÊN QUAN

Tin mới