Cuộc truy bắt ông trùm ma túy thủ súng AK, mìn tự chế trên đỉnh Dốc Mới

(Baonghean.vn) - Từng là giáo viên nhưng bị cám dỗ bởi những đồng tiền phi pháp, Tài bỏ nghề đi buôn ma túy. Khi bị vây bắt, y chống trả điên cuồng khiến 2 chiến sỹ công an bị thương.

Công an huyện Tương Dương cho biết, đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Kha Thanh Tài (SN 1976, trú xã Xá Lượng, huyện Tương Dương) vừa bị bắt giữ khi đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Con đường từ một giáo viên cắm bản đến ông trùm buôn bán ma túy của Tài khiến nhiều người giật mình.

Cựu giáo viên hám tiền

Tài từng là một giáo viên tiểu học, nhưng do đồng lương không thỏa mãn thói ham chơi nên Tài bỏ nghề, trở thành một mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán ma túy từ Lào vào Việt Nam.

Sự việc bị phát giác, Tài bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, vướng vòng lao lý và bị đuổi ra khỏi ngành giáo dục. Vết trượt của thầy giáo này cũng bắt đầu từ đó.

Ssau khi mãn hạn tù về, không những không quay đầu hướng thiện, Kha Thanh Tài còn lún sâu vào tội lỗi.

Kha Thành Tài tại cơ quan công an. Ảnh: Đình Tỷ
Kha Thành Tài tại cơ quan công an. Ảnh: Đình Tỷ

Chọn khu vực Dốc Mới – từng là khu vực “điểm nóng” về ma túy để hoạt động, Kha Thanh Tài lập nên một đại bản doanh, tổ chức các con nghiện trong việc mua bán, vận chuyển ma túy. Nhiều lần cơ quan chức năng tổ chức truy quét nhưng lợi dụng địa thế hiểm trở, Tài nhanh chân lẩn trốn vào rừng sâu.

Tháng 3/2016, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Nghệ An phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Kha Thanh Tài về tội Mua bán trái phép chất ma túy. 5 tháng sau, Công an huyện Tương Dương tiếp tục ra quyết định truy nã Kha Thanh Tài cũng về tội danh trên nhưng Tài biến mất khỏi địa bàn không để lại dấu vết.

Sau một thời gian bặt vô âm tín, Kha Thanh Tài xuất hiện tại Tương Dương, kết nạp thêm một số tay chân, lập lán trên Dốc Mới tiếp tục mua bán ma túy. Với sự liều lĩnh cộng với 1 khẩu AK luôn treo lủng lẳng trước ngực và mấy quả lựu đạn, mìn tự chế giắt lưng, Tài khiến nhiều đàn em nể sợ. 

Sắm vũ khí để buôn ma túy

Để triệt phá được tụ điểm ma túy này, Công an huyện Tương Dương đã huy động tối đa lực lượng để thực hiện nhiệm vụ. Ban chuyên án đã cử 10 đồng chí đi sâu vào nắm tình hình, ăn sương nằm gió để kịp thời nắm bắt được mọi di biến động của Kha Thanh Tài.

Đến khoảng 2h sáng ngày 10/12, khi nắm được thông tin Kha Thanh Tài đang ở tại khu vực lán trại trên đồi Dốc Mới, Ban chuyên án quyết định tiếp cận địa điểm này để bắt giữ. Tuy nhiên, khi các trinh sát đang lặng lẽ áp sát thì bất ngờ có tiếng chó sủa.

Sỗ vũ khí Tài luôn mang theo bên người phòng thân. Ảnh: Hà Thư
Sỗ vũ khí Tài luôn mang theo bên người phòng thân. Ảnh: Hà Thư

Với bản tinh cảnh giác cao độ, Tài sử dụng súng AK bắt loạn xạ tứ phía, trong đó có loạt đạn nhằm vào tổ công tác khiến 2 chiến sỹ công an bị thương. Tài lao xuống vực trốn thoát.

Ngay sau khi bị bắt hụt, Kha Thanh Tài lẩn trốn vào rừng sâu. Với quyết tâm không để đối tượng đặc biệt nguy hiểm này nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, Công an huyện Tương Dương tập trung tối đa lực lượng, quyết tâm bắt bằng được Kha Thanh Tài trong thời gian sớm nhất.

Từ ngày 11  - 15/12, Công an huyện Tương Dương thành lập 5 tổ công tác, lần theo dấu vết và các mối quan hệ của Kha Thanh Tài. Do đối tượng là người bản địa, thông thạo địa hình rừng núi nên rất khó để lần theo dấu vết. Hàng ngày, đàn em của gã thay nhau tiếp tế và cảnh giới cho đại ca của chúng.

Để bắt tên tội phạm trốn nã hết sức manh động này, các tổ công tác được lệnh ém quân trong rừng, chờ thờ cơ chín muồi. 4h sáng ngày 17/12, nhận thấy thời cơ phá án đã đến, các mũi tấn công lặng lẽ di chuyển trong sương mù, từ từ khép vòng vây.

Kha Thanh Tài sau nhiều ngày chạy trốn nên ngủ mê mệt nhưng tay vẫn ôm khẩu súng AK. Nhanh như cắt, các trinh sát áp sát, bắt giữ Tài khiến gã không kịp trở tay. 

Các trinh sát thu giữ 1 quả mìn tự chế, 1 khẩu súng AK, 17 viên đạn trong đo có 1 viên đã lên nòng, 1 con dao quắm và 5,6gam heroin. Tài khai tất cả các loại vũ khí nói trên đối tượng mua để phục vụ cho việc mua, bán trái phép chất ma túy và để chống trả lại lực lượng chức năng khi bị truy bắt.

Hiện, Công an huyện Tương Dương đang củng cố tài liệu, chứng cứ để khởi tố đối tượng Kha Thanh Tài về các tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” và “Chống người thi hành công vụ”.

Nguyên Hưng - Hà Thư

TIN LIÊN QUAN

Tin mới