Cuộc vây ráp tên tội phạm nhiễm HIV trốn án tù

Lên kế hoạch cùng đồng phạm trốn án tù, đến khi bị cảnh sát vây bắt, Hùng tay cầm mã tấu và kim tiêm dính máu nhiễm HIV của mình dọa tấn công bất cứ ai tiếp cận.

Nguyễn Thanh Hùng. Ảnh: C.A
Nguyễn Thanh Hùng. Ảnh: C.A

Đầu năm 2013, hàng chục cảnh sát TP Cà Mau vây ráp căn nhà số 25 đường Bông Văn Dĩa để bắt tên tội phạm trốn truy nã Nguyễn Thanh Hùng, 30 tuổi. 

"Hùng phạm tội Mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, bị TAND tỉnh Cà Mau phạt 12 năm tù. Nhưng anh ta chấp hành án tù được hơn 6 năm thì bỏ trốn", trung tá Lê Hoàng Khánh, Trưởng Phòng truy nã tội phạm Công an tỉnh Cà Mau cho biết.

Hùng là con nhà khá giả, học lớp 11 anh ta tụ tập với đám bạn xấu ăn chơi lêu lổng. Để ra oai với đàn em, gã thường tham gia những cuộc ăn chơi thác loạn, tìm cảm giác mạnh, rồi sa ngã vào con đường nghiện ngập, cuối cùng phải mang trong mình căn bệnh thế kỷ. Đầu năm 2002, Hùng nhận 12 năm tù giam khi chưa bước qua tuổi 20.

6 năm sau, anh ta được tạm đình chỉ thi hành án để gia đình đưa về điều trị bệnh HIV. Thời gian sau đó, Hùng xin được tạm hoãn thi hành án thêm 2 lần. 

Sau 3 năm được tại ngoại, tháng 1/2011, Hùng được cảnh sát triệu tập để đưa đi thi hành án tiếp tục. "Khi công an phường bàn giao Hùng cho cảnh sát hỗ trợ tư pháp, thì anh ta bất ngờ bỏ chạy, nhảy lên xe của đồng phạm chờ sẵn tẩu thoát", trung tá Khánh kể.

Suốt hai năm Hùng bỏ trốn, trung tá Khánh và các cộng sự không ngừng tìm kiếm. Nhiều cuộc vận động gia đình khuyên tên tội phạm ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật nhưng bất thành. Nhiều lần nhiều trinh sát được lệnh đi TP Cần Thơ, Sài Gòn trong đêm để truy bắt Hùng, nhưng kẻ này đều biến mất trước khi cảnh sát có mặt.

Sáng 23/1/2013, nguồn tin của người dân cho biết, Hùng đã về trốn trong nhà mẹ ruột tại số 25 đường Bông Văn Dĩa, phường 5, TP Cà Mau. Hàng chục cảnh sát được nhận lệnh truy bắt Hùng. Thấy công an bao vây căn nhà, kẻ bị truy nã chốt cửa, cầm hung khí cố thủ.

Hơn một giờ động viên không thành, cảnh sát buộc phải dùng xà beng để cạy cửa. Lúc này, Hùng liên tiếp dùng dao tự chế đâm ra ngoài loạn xạ nhằm ngăn chặn không cho lực lượng truy bắt xông vào. Hắn đe dọa sẽ chích ống kim tiêm dính máu HIV của mình vào bất cứ ai tiếp cận.

Nhằm đảm bảo không có chiến sĩ nào bị thương khi đối đầu với tên tội phạm nguy hiểm, trung tá Khánh báo cáo cấp trên, xin thêm lực lượng truy bắt. Một mũi trinh sát được phân công tiếp tục thuyết phục Hùng bỏ vũ khí đầu hàng, trong khi mũi khác được lệnh áp sát, tìm cách đột nhập vào trong căn nhà.

Hơn 10 phút, nhiều trinh sát đã tiếp cận được Hùng. Nhưng anh ta liền cầm mã tấu đâm chém loạn xạ, rồi chạy lên gác tiếp tục tử thủ. Đến khi hết đường trốn chạy, gã lấy con dao trong người tự đâm vào ngực mình để tự sát nhưng bị khống chế. Anh ta chỉ bị thương nhẹ và được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Với tội danh Chống người thi hành công vụ, sau đó Hùng bị tuyên phạt thêm 6 tháng tù, nâng tổng số thời gian thụ án còn lại thêm 6 năm 20 ngày tù giam.

Theo VNE

Tin mới