Cuối năm xe nội đua giảm giá, xe nhập khẩu vẫn tăng giá

Trong khi nhiều mẫu xe ô tô lắp ráp trong nước có mức giá giảm vài chục triệu đồng thì các mẫu xe nhập khẩu lại tăng giá dịp cuối năm.

Thị trường ôtô Việt Nam dịp cuối năm đang chứng kiến 2 thái cực trái ngược nhau về giá của nhiều dòng xe. Trong khi các mẫu xe lắp ráp trong nước được các hãng điều chỉnh giảm liên tục thì ôtô nhập khẩu, đặc biệt là các mẫu xe từ những thị trường ASEAN lại đang tăng giá bán do nguồn cung bị hạn chế vì các hãng ngừng nhập xe để chờ đợi các chính sách thuế vào đầu 2018.

Nhiều hãng công bố và giảm giá xe lắp ráp trong nước năm 2018

Thương hiệu đầu tiên đưa ra giá bán các mẫu xe lắp ráp trong nước (CKD) là Thaco, tất cả các mẫu xe được Thaco lắp ráp đều đã được công bố giá bán năm 2018. Cụ thể như KIA Morning được giảm khoảng 15 triệu đồng trong khi mẫu CX-5 giảm khoảng 20 triệu đồng.

Mẫu Hyundai Grand i10 được giảm từ 20 - 40 triệu đồng tùy từng phiên bản.
Mẫu Hyundai Grand i10 được giảm từ 20 - 40 triệu đồng tùy từng phiên bản.

Những cái tên lớn tiếp theo lần lượt công bố giá bán các mẫu xe CKD cho năm 2018 là Toyota Việt Nam (TMV) với toàn bộ mẫu xe CKD và Hyundai Thành Công (HTC) với mẫu xe nhỏ Grand i10. Mẫu Hyundai Grand i10 được giảm từ 20 - 40 triệu đồng tùy từng phiên bản, ấn tượng nhất trong loạt xe CKD được điều chỉnh giá của TMV là Toyota Vios với mức giảm từ 48 - 58 triệu đồng tùy từng phiên bản.

Thương hiệu mới đây nhất đã công bố giá bán các mẫu xe của mình là Nissan Việt Nam. Đáng chú ý nhất trong thông báo này là việc điều chỉnh giá bán của mẫu crossover X-Trail, X-Trail sẽ có giá mới chỉ từ 852 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT). Đây là mẫu xe có mức giảm cao nhất trong dịp này lên đến 127 triệu đồng.

Nissan X-Trail cũng vừa có giá bán năm 2018 cho các phiên bản với giá từ 852 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).  
Nissan X-Trail cũng vừa có giá bán năm 2018 cho các phiên bản với giá từ 852 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).  

Nissan Sunny có giá 2018 từ 428 triệu đồng, mức giảm lên đến 50 triệu đồng. Giá bán mới này đối với X-Trail và Sunny được áp dụng từ ngày 1/12/2017 tại hệ thống Đại lý ủy quyền của Nissan trên toàn quốc.

Qua những thông báo này có thể thấy giá bán các mẫu xe CKD dù được ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện hay thuế tiêu thụ đặc biệt không giảm quá nhiều trong năm 2018.

Xe nhập khẩu khan hàng, tăng giá

Trong khi đó, trái ngược hoàn toàn với động thái của các mẫu xe CKD, nhiều mẫu xe nhập khẩu (CBU) hiện đang có chiều hướng “neo giá” hay bắt đầu cắt giảm khuyến mại, tăng giá trở lại. Điển hình nhất là trường hợp mẫu SUV ăn khách nhất thị trường Việt Nam là Toyota Fortuner.

Toyota Fortuner
Toyota Fortuner

Mẫu SUV Toyota Fortuner nhập khẩu từ Indonesia có mức tăng từ 50 - 70 triệu đồng so với giá niêm yết. Mức giá tham khảo cho các mẫu Fortuner tại hệ thống đại lý hiện dao động trong khoảng hơn 1 tỷ đến gần 1,4 tỷ đồng. Hoặc, những khách hàng có nhu cầu sở hữu Fortuner thời điểm cuối năm sẽ phải mua thêm một bộ phụ kiện theo xe có giá trị hơn 50 triệu đồng để có thể nhận xe ngay.

Ngoài Fortuner, một số dòng xe nhập khẩu khác của Toyota Việt Nam như Yaris, Hilux, Land Cruiser giữ nguyên giá đề xuất. Tuy nhiên, hầu hết các đại lý đều cho biết số lượng những dòng xe này cũng còn không nhiều. Và trong thời gian tới (khoảng thời gian từ tháng 1 - 2/2018), các đại lý cũng sẽ không nhận ký hợp đồng đối với các xe nhập khẩu.

Lý giải cho điều này, nhiều doanh nghiệp cho rằng, cần có thời gian để chuẩn bị các điều kiện và thủ tục cần thiết  đáp ứng việc thực hiện Nghị định 116/2017 NĐ-CP của Chính phủ với những quy định mới về điều kiện kinh doanh, nhập khẩu ô tô. Trong đó, vướng mắc lớn nhất mà các hãng gặp phải là bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài. 

Tuy nhiên, đến nay Nghị định lại chưa có hướng dẫn cụ thể, nên các hãng chưa xin được giấy này, cũng như không rõ giấy như nào thì được chấp nhận. Vì vậy, nhập khẩu xe về sẽ rất rủi ro, nếu không được các cơ quan chức năng Việt Nam chấp nhận, sẽ phải tái xuất lô hàng. Nhiều hãng đã quyết định hủy đơn hàng và không ký thêm hợp đồng đối với các dòng xe nhập khẩu trong tháng 1 và 2/2018 để chờ đợi.

Hiện Ford Việt Nam cũng đã dừng nhận ký hợp đồng đối với khách mua Ranger và Explorer.
Hiện Ford Việt Nam cũng đã dừng nhận ký hợp đồng đối với khách mua Ranger và Explorer.

Cũng tương tự như TMV, Ford Việt Nam cũng đã thông báo yêu cầu các đại lý dừng những hợp đồng mua bán đối với các dòng xe Ranger và Explorer trong những tháng tới đây cho đến khi có thông báo mới nhất. Ngay sau động thái kể trên, mẫu bán tải Ranger đã bắt đầu được điều chỉnh khuyến mại.

Ngoài việc nhiều mẫu xe CBU tăng giá thì khách hàng Việt sẽ còn lỡ hẹn với nhiều mẫu xe nhập khẩu được quan tâm khác trong 2 tháng đầu năm 2018 như: Honda CR-V, Toyota Wigo hay Suzuki Celerio… Điều này sẽ khiến thị trường ô tô Việt khó có thể khởi sắc như mong đợi trong thời điểm trước và sau Tết âm lịch./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới