Cuốn hút với những nét đặc sắc văn hóa tại Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, Nghệ An) được tổ chức vào dịp đầu xuân với rất nhiều nét văn hóa đặc sắc cuốn hút du khách gần xa.
Năm 2019, lễ hội Hang Bua được tổ chức vào ngày 24, 25, 26 tháng 2. Đến với lễ hội Hang Bua, du khách như thể đang đến với một không gian văn hóa đậm đà bản sắc của đồng bào Thái ở mạn Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Quế Phong. Không gian chính của lễ hội Hang Bua chính là khoảng sân rộng ở trước cửa hang Bua, đây là nơi tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ của lễ hội Hang Bua hàng năm.
Năm 2019, Lễ hội Hang Bua được tổ chức vào ngày 24, 25, 26 tháng 2. Lễ hội Hang Bua như một không gian thu nhỏ của văn hóa đồng bào Thái ở  Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Quế Phong. Không gian chính của lễ hội chính là khoảng sân rộng ở trước cửa hang với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ.
Điểm đặc sắc bậc nhất của lễ hội Hang Bua chính là hang Bua, hang Bua được xem là hang động đẹp bậc nhất ở Nghệ An. Hang Bua gắn với huyền sử dân gian của đồng bào Thái trên địa bàn, trong đó có chuyện về những mối tình của chàng Khủn Tinh - một trong những anh hùng trong sử thi của người Thái.
Điểm đặc sắc bậc nhất của lễ hội chính là tên gọi của nó. Hang Bua được xem là hang động đẹp nhất ở Nghệ An, gắn với huyền sử dân gian của đồng bào Thái trên địa bàn. Trong đó có chuyện về những mối tình của chàng Khủn Tinh - một trong những anh hùng trong sử thi của người Thái.
Trước thời điểm khai hội Hang Bua chính là nghi thức cúng tế tại đền Chiêng Ngam ở gần hang Bua. Tại đây, du khách sẽ được xem nghi thức cúng, những món thờ cúng... của một không gian văn hóa đậm bản sắc của đồng bào Thái.
Trước thời điểm khai hội là nghi thức cúng tế tại đền Chiêng Ngam ở gần hang Bua. Nghi thức cúng với những món thờ cúng mang đậm văn hóa bản sắc của đồng bào Thái.
Lễ hội Hang Bua là nơi có nhiều chương trình văn nghệ cộng đồng như nhảy sạp, đánh trống, cồng chiêng, khắc luống... Du khách có thể trực tiếp tham gia, hòa quyện cùng tiếng nhạc trầm bổng rộn vang của đồng bào Thái.
Lễ hội Hang Bua là nơi có nhiều chương trình văn nghệ cộng đồng như nhảy sạp, đánh trống, cồng chiêng, khắc luống... Du khách có thể trực tiếp tham gia, hòa quyện cùng tiếng nhạc trầm bổng rộn vang của đồng bào Thái.
Bên cạnh khu sân khấu là các gian hàng giới thiệu sản phẩm thổ cẩm của huyện Quỳ Châu. Tại đây, du khách có thể
Các gian hàng giới thiệu sản phẩm thổ cẩm của huyện Quỳ Châu. Tại đây, du khách có thể mua sắm những chiếc váy, chiếc khăn piêu... của đồng bào Thái trên địa bàn.
Phần thi ẩm thực Thái tại lễ hội Hang Bua cũng là một trong những chương trình đặc sắc. Tại đây, du khách có thể được thưởng thức những món đặc sản của người Thái như mà không hề phải rút tiền túi của mình.
Phần thi ẩm thực Thái tại Lễ hội Hang Bua. Tại đây, du khách có thể được thưởng thức những món đặc sản của người Thái miễn phí.
Lễ hội Hang Bua vốn nổi tiếng với phần hội sôi động, có đông đảo người dân tham gia. Các phần thi như: Bắn nỏ, kéo co, ném còn, đẩy gậy, đánh bóng chuyền, thi hát nhuôn... nhộn nhịp và đặc sắc.
Lễ hội Hang Bua vốn nổi tiếng với phần hội sôi động với các môn thể thao truyền thống, như: Bắn nỏ, kéo co, ném còn, đẩy gậy, đánh bóng chuyền, thi hát nhuôn... .
Các phần thi đánh bóng chuyền nam nữ tại Lễ hội Hang Bua thu hút đông đảo người dân và du khách gần xa theo dõi.
Các phần thi đánh bóng chuyền nam nữ tại Lễ hội Hang Bua thu hút đông đảo người dân và du khách gần xa theo dõi.

Tin mới