Cúp TN-NĐ Báo Nghệ An năm 2019: Thanh Chương quyết tâm 'phá cách'

(Baonghean.vn) - Từng được xếp vào những đội tuyển “đá hay nhưng kém may” trong các mùa giải Cúp TN - NĐ Báo Nghệ An, năm nay các đội bóng Thanh Chương đang quyết tâm “phá cách”, cố đạt được mục tiêu mới.
Những ngày cuối tháng 5, các đội bóng nhí Thanh Chương đang đẩy mạnh  cường độ tập luyện
Những ngày cuối tháng 5, các đội bóng nhí Thanh Chương đang đẩy mạnh cường độ tập luyện.

Sau cơn mưa chiều tầm tã, mặc dù trên sân vận động trung tâm huyện còn ướt sũng, nhưng các đội bóng nhí Thanh Chương vẫn ra sân tập luyện như mọi ngày. Điều đó cho thấy phần nào sự nỗ lực của cả thầy và trò các đội bóng xứ nhút trong mùa giải mới.

Theo HLV trưởng Văn Thanh Chương, để chuẩn bị cho giải bóng Cúp TN -NĐ Báo Nghệ An năm 2019, vấn đề nhân lực được ban huấn luyện quan tâm hàng đầu và đã xúc tiến tuyển lựa từ mấy tháng nay.

Những năm qua, Thanh Chương có nhiều thuận lợi trong việc thành lập đội tuyển: trước hết là trên địa bàn đang duy trì lớp năng khiếu bóng đá của CLB Sông Lam Nghệ An, tập hợp được nhiều đôi chân có năng khiếu và đam mê; phong trào bóng đá phát triển rộng khắp các thôn xóm, đặc biệt là Hội khỏe Phù Đổng được tổ chức đều đặn ở địa phương đã góp phần phát hiện, bồi dưỡng không ít hạt nhân cho đội tuyển…

Đội bóng TN Thanh Chương trong một buổi tập
Đội bóng TN Thanh Chương trong một buổi tập.
Cũng như nhiều huyện khác, vào thời điểm này, hai đội bóng TN và NĐ Thanh Chương đã vượt qua giai đoạn “khởi động” 1 tuần 2 buổi, do sự chi phối bởi lịch học văn hóa của các em, đang bước vào giai đoạn tăng tốc, tích cực tập luyện vào mỗi chiều, trên các mặt thể lực, kỹ thuật, chiến thuật… nhằm tích lũy được nhiều “năng lượng” nhất, để chinh chiến với các đội bạn.
So với các năm trước, dàn VĐV nhí của Thanh Chương năm nay không có nhiều nét mới, vượt trội về chuyên môn, hầu hết các em đều là con em các gia đình nông dân ở xa trung tâm (10 - 25 km), việc đi lại, di chuyển trong quá trình tập luyện khá vất vả. Tuy nhiên các em luôn là những VĐV nhiệt huyết, đam mê, sẵn sàng cống hiến cho mùa giải.
So với năm trước, Thanh Chương năm nay không có nhiều nét mới, vượt trội về chuyên môn, nhưng rất nỗ lực.
So với năm trước, Thanh Chương năm nay không có nhiều nét mới, vượt trội về chuyên môn, nhưng rất nỗ lực.
Trong 2 đội tuyển của Thanh Chương nổi lên một số gương mặt tiêu biểu như Nguyễn Quảng Bảo (Thanh Lâm), Nguyễn Lâm Thành (Thị trấn), Nguyễn Đình Thành, Hồ Sỹ Nguyên (Thanh Nho), Chu Ngọc Nguyễn Lực (Cát Văn), Phạm Viết Khang (Thanh Thịnh)…  với thể lực, kỹ thuật cá nhân tốt, được ban huấn luyện đánh giá cao. Đặc biệt như em Nguyễn Đình Thành (Thanh Nho) điều kiện gia đình khó khăn nhưng vẫn học tập tốt và chơi bóng hay.
Đồng hành với các em ngoài sự quan tâm của các ban ngành, thì phụ huynh, gia đình các VĐV là một nguồn động lực to lớn. Gần như tất cả các em đều được bố mẹ, người thân đưa đi đón về mỗi buổi tập luyện. Bà Nguyễn Thị Lam (50 tuổi) mẹ của VĐV Nguyễn Đình Thành cho biết: “Nhà tôi cách thị trấn hơn 25 km, chiều nào đi tập bóng, cả hai mẹ con cũng có mặt trên sân. Mặc dù giữa ngày mùa màng bận bịu, tôi vẫn gác lại công việc để chở cháu đi. Con nó đam mê, thì mình phải ủng hộ. Sắp tới cháu thi đấu tại Vinh tôi cũng sẽ đi cổ vũ”. 
Niềm vui của các VĐV trước mùa giải mới
Niềm vui của các VĐV trước mùa giải mới.

Khó khăn nhất của các đội tuyển Thanh Chương trong việc chuẩn bị cho mùa giải mới có lẽ là điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho việc tập luyện. Những năm qua, dù trời nắng hay mưa, cả thầy và trò của các đội tuyển vẫn miệt mài trên 2 sân chính là sân bê tông trong khuôn viên nhà văn hóa huyện và sân vận động trung tâm.

Việc cày xới trên sân bê tông được triển khai nhiều hơn khi điều kiện thời tiết xấu, còn những ngày trời đẹp cả 2 đội đều tập luyện giữa sân vận động huyện với mặt cỏ tự nhiên. Việc tập luyện trên sân bê tông thường dễ xảy ra thương tích, xây xát, còn tập trên sân cỏ trung tâm thì bị động do phải phụ thuộc vào điều kiện thời tiết.

“So với các đội bóng mạnh trong tỉnh thì các đội bóng Thanh Chương chưa được đầu tư nhiều, chưa có cơ sở vật chất đạt chuẩn để tập luyện, mong muốn được chạy trên sân cỏ nhân tạo vẫn là ao ước bấy lâu nay của chúng tôi. Ngoài ra, phong trào xã hội hóa vì thể thao thành tích ở địa phương cũng đang còn hạn chế, đã tác động không nhỏ đến thành tích chung của các đội bóng ” -  HLV  Văn Thanh  Chương chia sẻ.

HLV Văn Thanh Chương đang truyền đạt kinh nghiệm cho các VĐV
HLV Văn Thanh Chương đang truyền đạt kinh nghiệm cho các VĐV.

Trong 22 mùa giải cúp TN-NĐ Báo Nghệ An, Thanh Chương luôn đồng hành với 2 đội tuyển và đã giành được một số thành tích nhất định. Các đội bóng nhí ở xứ Nhút đã nhiều lần được vào vòng chung kết, từng đạt giải Nhất đội bóng NĐ, 3 lần giành giải Nhì (đội TN 2 lần, đội NĐ 1 lần) và một số lần đạt giải Ba. Các đội bóng TN-NĐ Thanh Chương được đánh giá là chơi hay, chơi có phong cách, để lại nhiều ấn tượng, nhưng ít gặp may mắn. Trong một số giải, bị loại vì những nguyên nhân không đáng có.

Điểm mạnh của 2 đội bóng nhí Thanh Chương năm nay, theo ban huấn luyện vẫn là sự chịu khó trong tập luyện, tuy nhiên điểm yếu cố hữu đó là bản lĩnh, hay nói cách khác là độ “quái”, độ “tinh” trong thi đấu. Các VĐV ra sân đang bị chi phối nhiều về mặt tâm lý, thiếu tự tin, “chờn” trước các đội tuyển mạnh, sân bãi mới… Do đó, chơi hay mà tính hiệu quả không cao, để đi được vào sâu hơn, thực sự không mấy dễ dàng. 

“Nếu gặp các đội bóng được đầu tư mạnh, có đẳng cấp với chiến lược dài hơi như Tân Kỳ, Yên Thành, Hưng Nguyên… các đội bóng Thanh Chương ít có cơ hội để đi tiếp, đó là một thực tế trong những năm qua”.

HLV  Văn Thanh Chương

Thanh chương quyết tâm “phá cách”, cố đạt được mục tiêu trong mùa giải mớiThanh Chương quyết tâm “phá cách”, cố đạt được mục tiêu trong mùa giải mới.

Tuy nhiên, không phải vì “cái khó bó cái khôn”, mà chính các đội bóng TN -NĐ xứ nhút cũng đang nỗ lực vật lộn, để vươn lên. Nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên, ban HLV các đội bóng nhí Thanh Chương đã phải trăn trở và cố gắng từng ngày, từng buổi tập, vì những mục tiêu mới đã đặt ra.

So sánh giữa 2 đội tuyển TN và NĐ của Thanh Chương, theo các HLV, đội TN với dàn VĐV đều, có chuyên môn, đã từng cọ xát qua các giải đấu, nên chất lượng “nhỉnh” hơn, có nhiều khả quan hơn trong việc tranh giải, còn đội NĐ luốt hơn, nên thi đấu chủ yếu mang tính học hỏi.

Anh Lê Duy Nam - một HLV của đội khẳng định: “Sau một thời gian huấn luyện, tôi hi vọng đội NĐ vượt qua được vòng ngoài đã là một niềm vui, còn tiến xa hơn sẽ phụ thuộc nhiều vào sự may mắn. Riêng đội TN, chúng tôi đang nỗ lực phấn đấu để đạt được thành tích trong mùa giải mới, Cúp Báo Nghệ An 2019”.

Tin mới