Cựu bộ trưởng Ukraine nói rằng EU đang hủy hoại nền kinh tế của đất nước

Cựu Bộ trưởng Bộ Kinh tế Ukraine Viktor Suslov nói trên kênh truyền hình "112 Ukraine" rằng, sau khi ký thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu, Kiev đã đồng ý với những điều kiện biết trước là sẽ mang lại cho đất nước phần thua thiệt.
Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters
Theo ông, phần chính của thỏa thuận này là thành lập khu vực thương mại tự do (FTA), tuy nhiên, EU đã đưa ra hạn ngạch đối với các sản phẩm của Ukraine bằng cách hạn chế nhập khẩu hàng hóa từ nước này.

Ông Suslov cũng lưu ý rằng nền kinh tế của Ukraine không thể cạnh tranh với châu Âu, tuy nhiên Kiev đã đồng ý hợp tác về các điều khoản kỹ thuật và tiêu chuẩn được thông qua trong Liên minh châu Âu.

“Nghĩa là các sản phẩm châu Âu tự động đến với chúng ta, không qua kiểm soát chất lượng, còn các sản phẩm của Ukraine thì phải được cấp chứng nhận tuân thủ các tiêu chuẩn của EU. Vì thế thỏa thuận này từ khi ký kết đã không công bằng, bất lợi và mang tính phân biệt đối xử”, - vị cựu bộ trưởng khẳng định.

Ngoài ra, ông nói thêm rằng Ukraine bị thâm hụt lớn trong thương mại. Cấu trúc thương mại cho thấy từ phía EU nhập vào Ukraine là các sản phẩm hoàn chỉnh, còn từ Ukraine sang châu Âu hầu như chỉ có dòng nguyên liệu thô. Cụ thể, ông đã nêu ví dụ về khai thác gỗ quy mô lớn để cung cấp cho châu Âu.

“Hậu quả của quyết định chiến lược sai lầm này là nền kinh tế và ngành công nghiệp của chúng ta đang chết dần”, - ông Suslov nhấn mạnh.

Tin mới