Cựu cán bộ công an “nổ” là cháu Bộ trưởng để lừa xin việc, lĩnh 14 năm tù

(Baonghean.vn) - “Nổ” là cháu của nguyên Bộ trưởng Bộ Công an, có quen biết với nhiều lãnh đạo cao cấp để xin được việc vào ngành Công an, Lê Xuân Dương đã chiếm đoạt gần 3,2 tỷ đồng.

Ngày 12/11, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét sử sơ thẩm hình sự xét xử bị cáo Lê Xuân Dương (SN 1983, trú tại phường Bích Đào, TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, tháng 8/2014, thông qua một số người bạn anh Nguyễn Quang D. (SN 1961, trú tại xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương) quen Lê Xuân Dương. Thời điểm này, Dương đang làm trong ngành công an. Dương tự xưng với mọi người mình là cháu của Nguyên Bộ trưởng Bộ Công an và quen biết với nhiều lãnh đạo cấp cao có thể xin được việc vào ngành công an. Anh D. nhờ Dương xin việc cho con mình vào Trường Trung cấp Công an. Dương đưa ra mức phí 400 triệu đồng/1 suất. Tuy nhiên, sau khi nhận số tiền của anh D., Lê Xuân Dương không xin việc như đã hứa mà trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Bị cáo Lê Xuân Dương tại tòa. Nguyễn Dương
 Bị cáo Lê Xuân Dương tại tòa. Nguyễn Dương
Tháng 9/2014, cũng thông qua quen biết, chị Đậu Thị Thùy Tr. (SN 1971, trú tại thị trấn Đô Lương) tìm đến Dương để nhờ xin việc cho con mình và được Dương đưa ra mức giá cũ cũng lời hứa hẹn sẽ xin được việc. Ngày 24/9, chị Tr. đã chuyển cho Dương 350 triệu đồng. Sau đó, Dương yêu cầu chị Tr. chuyển thêm 200 triệu đồng nhưng cũng không thực hiện lời hứa xin việc

Với chiêu bài này, Lê Xuân Dương đã chiếm đoạt của ông Lê Hữu D. (SN 1964) 620 triệu đồng; ông Nguyễn Hữu C. (SN 1968) 400 triệu đồng; ông Thái Doãn T. (SN 1961) 500 triệu đồng. Các bị hại này đều trú tại huyện Đô Lương.

Ngoài ra, Dương còn chiếm đoạt của ông Chu Văn Th.( trú tại xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh) 300 triệu đồng; chị Nguyễn Thị L. (SN 1976, trú tại TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) 400 triệu đồng.

Tại phiên tòa, Lê Xuân Dương thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Dương khai nhận toàn bộ số tiền chiếm đoạt được đã tiêu xài và trả nợ. Sau khi gây ra vụ việc, gia đình bị cáo đã bồi thường cho các bị hại số tiền 480 triệu đồng.

Căn cứ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Xuân Dương 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Về phần dân sự buộc bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

Tin mới