Cựu chiến binh Cao Bá Văn - người kết nối những tấm lòng nhân ái

(Baonghean.vn ) - Mỗi người một việc làm tốt, dù trực tiếp hay gián tiếp đều mang lại hiệu quả tốt đẹp cho xã hội. Cựu chiến binh Cao Bá Văn - Phó Chủ tịch Hội CCB xã Diễn Hoa (Diễn Châu) được nhiều người biết đến bởi những việc làm tốt cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đến thăm mẹ liệt sỹ Phạm Thị Bình ở xóm 3. Trong căn nhà 2 gian ấm cúng vẫn còn thơm mùi sơn, mẹ Bình không giấu nổi niềm vui bởi từ nay không khỏi thấp thỏm lo âu khi mưa bão. Nơi thời cúng của con trai và của chồng mẹ cũng đàng hoàng hơn. Ngôi nhà là minh chứng cho tình nghĩa, trách nhiệm “uống nước nhờ nguồn” của người dân Diễn Hoa đối với những gia đình chính sách, trong đó có công lớn của ông Cao Bá Văn đã khéo léo làm cầu nối, vận động các doanh nghiệp ủng hộ 50 triệu đồng để xây dựng nhà cho mẹ liệt sỹ.

Ông Cao Bá Văn vẫn hằng ngày miệt mài tập hợp những hoàn cảnh khó khăn để kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng nhà.
CCB Cao Bá Văn hằng ngày miệt mài tập hợp những hoàn cảnh khó khăn để kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng nhà.

Mẹ liệt sỹ Phạm Thị Bình chia sẻ: Trước đây khổ lắm, khi ông còn sống, mưa cái là phải chuyển giường khắp nhà. Bờ tường nứt nẻ ai cũng bảo chuyển đi nơi khác ở không thì sập đề người có ngày. Nhưng may mắn nhờ có ông Văn kêu gọi các công ty hỗ trợ nên mới có ngôi nhà ni. Hơn 80 tuổi mới có ngôi nhà vững chắc mà ở nên vui lắm.  Mà không chỉ cho gia đình tui mà bà con Diễn Hoa được xây dựng nhà nhiều lắm, biết ơn ông Văn đã chung tay để những gia đình nghèo được có ngôi nhà để ở.              

Trở về sau quân ngũ, CCB Cao Bá Văn luôn đau đáu nỗi niềm bởi quê hương vẫn còn rất nhiều những hoàn cảnh éo le, gia đình thương bệnh binh, liệt sỹ do bệnh tật ốm đau mà chưa có nơi ở.  Nhận thấy ở xã Diễn Hoa có khá nhiều con em làm ăn thành đạt nên ông đã nảy sinh ý định làm  cầu nối cho họ đến với người nghèo. Bằng khả năng ngoại giao mà hơn hết là tấm lòng nhiệt thành không một chút vụ lợi, ông tham mưu cùng Đảng ủy kêu gọi con em xa quê chung tay xây dựng quê hương. Qua đó Công ty Dệt may 7 ở  quận khu 7 (thành phố Hồ Chí Minh) rất tích cực ủng hộ việc làm của ông.

Công việc ban đầu có vẻ thuận lợi, tuy nhiên khi năm 2008-2009 công ty mới ủng hộ xây dựng mới được 3 nhà tình nghĩa thì quyết định dừng lại vì có nhiều ý kiến phản đối, bởi Nghệ An không phải là địa bàn mà công ty chọn làm hoạt động tình nghĩa. Ông Văn đã bắt xe vào tận công ty ở TP Hồ Chí Minh, vận động ban lãnh đạo đồng thời mời về tận Diễn Hoa để thực tế đời sống của bà con. Nể phục trước tấm lòng người cựu chiến binh nên công ty đã chuyển địa bàn hỗ trợ về Nghệ An.

CCB Cao Bá Văn thực tế kiểm tra chất lượng các công trình được hỗ trợ xây dựng
CCB Cao Bá Văn thực tế kiểm tra chất lượng các công trình được hỗ trợ xây dựng.

Cựu chiến binh Cao Bá Văn chia sẻ: Muốn làm được việc giúp đỡ người khác thì trước hết mình phải gương mẫu, có trách nhiệm, ngoài việc kêu gọi phải có trách nhiệm  giúp đỡ họ về tinh thần vật chất.

Mặt khác, ông cùng chính quyền địa phương khảo sát, trực tiếp kiểm tra việc xây dựng nhà đảm bảo chất lượng, đồng thời huy động thêm sự ủng hộ của chính quyền địa phương về ngày công, vật liệu. Ban đầu xây dựng nhiều nhà còn e ngại, bởi chỉ khi làm xong nhà mới thực hiện trao tiền hỗ trợ, ông Văn không ngần ngại đứng ra đảm bảo “Nếu không có tiền hỗ trợ, tôi sẽ bỏ tiền nhà ra cho bà con”.

 Một nhà, hai nhà ban đầu và đến nay bằng sự nhiệt tình, khéo vận động, ông Văn đã tạo nên sự lan tỏa trong cộng đồng người xa quê nên đến nay  đã có 28 ngôi nhà tình nghĩa ở Diễn Hoa được xây nên. Ngoài Diễn Hoa, ông còn vận động  xây dựng được 8 ngôi nhà tình nghĩa khác trong cả huyện, mỗi nhà được hỗ trợ từ 30-70 triệu đồng với tổng trị giá 1,8 tỷ đồng.

Không chỉ vận động xây dựng nhà cho các hoàn cảnh khó khăn, ông Văn còn vận động quyên góp gần 1 tỷ đồng xây dựng nhiều công trình phúc lợi khác như: nghĩa trang liệt sỹ, cổng làng, mua sắm trang thiết bị cho các trường học. Ông Đặng Trọng Hùng – Phó Chủ tịch Hội CCB Diễn Châu cho biết: Ngoài xây dựng tổ chức hội vững mạnh ông Văn còn có nhiều việc làm hết sức có ý nghĩa, ông xứng đáng cựu chiến binh gương mẫu của huyện Diễn Châu.

Từ những việc làm của cựu chiến binh Cao Bá Văn đã góp phần nhân lên những tấm lòng nhân ái, sự sẻ chia, trong cộng đồng người Diễn Hoa xa quê chung tay xây dựng quê hương ngày càng ấm no, giàu đẹp. Với những việc làm của mình, Cựu chiến binh Cao Bá Văn được Huyện ủy Diễn Châu suy tôn là tấm gương điển hình qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

CCB Căo Bá Văn tâm sự: “Tuy không một lần được gặp Bác nhưng tấm gương của Người luôn tỏa sáng để bản thân luôn phấn đấu làm những việc có ích cho xã hội. Với tôi, còn sức khở là còn tiếp tục tuyên truyền, vận động, làm cầu nối để xóa đi những hoàn cảnh khó khăn, những ngôi nhà dột nát”.

Mai Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới