Cựu chiến binh đất Quế làm kinh tế giỏi

(Baonghean.vn)- Phát huy truyền thống bộ đội cụ Hồ, trong những năm qua, trên địa bàn huyện Quế Phong có nhiều tấm gương cựu chiến binh luôn đi đầu gương mẫu trong các phong trào, đặc biệt là làm ăn kinh tế giỏi. Tiêu biểu là cựu chiến binh Lương Văn Thường, SN 1960, bản Hăn, xã Mường Nọc, huyện Quế Phong.

Xuất thân từ gia đình nông dân nghèo miền núi, năm 1979 khi vừa tròn 20 tuổi, Lương Văn Thường lên đường nhập ngũ. Năm 1983, rời quân ngũ trở về với cuộc sống đời thường, phát huy bản chất bộ độ cụ Hồ, CCB Lương Văn Thường luôn nung nấu thoát nghèo nơi mảnh đất quê nhà.

Bản Hăn là một bản vùng sâu vùng xa của xã Mường Nọc, trước đây nhiều người muốn bỏ bản đi nơi khác sinh sống. Riêng với cựu chiến binh Lương Văn Thường vẫn không quản ngại khó khăn vất vả tập trung khai hoang để có đất trồng lúa, trồng sắn...

g
Toàn bộ vùng đất do CCB Lương Văn Thường khai khẩn làm trang trại

Sau một thời gian ngắn, đất không phụ lòng người, gia đình ông đã có trang trại 3 ha để phát triển ruộng vườn, chăn nuôi và trồng trọt. Năm 2010, ông đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng để đầu tư mua thêm giống cây trồng và vật nuôi, đào ao nuôi cá, xây dựng mô hình VAC với hình thức lấy ngắn nuôi dài nhằm phát triển mở rộng quy mô của trang trại mình.

g
CCB Lương Văn Thường chăm sóc đàn vịt

Từ khó khăn vươn lên, hiện nay trang trại tổng hợp của người cựu chiến binh này ngoài hơn 3ha trồng keo kết hợp xoan và sắn, có 200 gốc chuối chủ yếu để làm thức ăn chăn nuôi và thu hoạch quả; 100 con vịt và hơn 100 con gà, 8 con bò sinh sản, hàng chục con lợn. Ngoài ra, mỗi năm gia đình ông thu hoạch được hơn 2 tạ cá nước ngọt các loại như cá trắm, cá chép...Trừ chi phí các loại thì thu nhập từ trang trại của ông đạt hơn 150 triệu đồng/năm.

4
Kết hợp trồng chuối thu hoạch quả, đồng thời làm nguồn thức ăn cho cá

Không chỉ làm kinh tế giỏi, cựu chiến binh Lương Văn Thường còn hội viên gương mẫu nhiệt tình tham gia các phong trào hoạt động của Hội như thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và xây dựng nông thôn mới; là tấm gương sáng, sẵn sàng hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, động viên bà con thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước.

Ông Sầm Văn Thác, Chủ tịch Hội CCB xã Mường Nọc cho biết: “CCB Lương Văn Thường là chi hội trưởng hội CCB bản Hăn, ngoài phong cách sống giản dị, gần gũi, ông còn là cựu chiến binh cần cù lao động, “say” làm mô hình kinh tế, tạo được uy tín với bà con, được bà con rất quý mến”.

                                                                                                Phương Thúy - Lô Anh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới