Cựu Giám đốc ngân hàng SeABank một chi nhánh bị bắt

Ông Thái Trần Thông, nguyên Giám đốc ngân hàng SeABank chi nhánh Đà Nẵng bị bắt về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Sáng 5/11, công an TP Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với ba cán bộ, nguyên lãnh đạo ngân hàng thương mại Cổ phần Đông Nam Á (SeABank) chi nhánh Đà Nẵng. 

Ba bị can gồm ông Thái Trần Thông, nguyên Giám đốc ngân hàng SeABank chi nhánh Đà Nẵng, Hoàng Hiếu Trung, Trưởng phòng giao dịch Lê Lợi (SeABank Đà Nẵng) và Nguyễn Ẩn, nhân viên ngân hàng cùng bị bắt về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. 

Bị can Nguyễn Ẩn, nhân viên ngân hàng.
Bị can Nguyễn Ẩn, nhân viên ngân hàng.

Theo cơ quan điều tra, từ năm 2007, SeABank cấp hạn mức tín dụng 120 tỉ đồng cho Công ty TNHH Gia Bảo do bà Hứa Thị Mộng Hoa làm giám đốc. Hợp đồng hạn mức có giá trị từ 27/11/2007 đến 27/11/2008.

Trong đó, công ty TNHH Gia Bảo thế chấp tài sản tại ngân hàng là bất động sản và hàng hóa tồn kho luân chuyển để làm tài sản đảm bảo.

Hàng hóa trong kho gồm các loại như thẻ cào, SIM card, điện thoại và linh phụ kiện điện thoại. Phương án của ngân hàng SeABank đưa ra là phải chỉ định thủ kho độc lập để quản lý số hàng hóa tồn kho luân chuyển nói trên.

Tại thời điểm đó, Thái Trần Thông làm Phó Giám đốc chi nhánh SeABank Đà Nẵng (sau này là giám đốc), đã ký hợp đồng bảo vệ kho hàng ba bên.  

Tuy nhiên, sau đó bị can Thông không chỉ định thủ kho độc lập nên không quản lý được kho hàng, trong khi đó kho hàng của Công ty TNHH Gia Bảo là tài sản thế chấp dẫn đến tình trạng Công ty TNHH Gia Bảo khai khống số hàng hóa và bán hàng hóa trong kho mà ngân hàng SeABank không biết.

Ngoài ra, Hoàng Hiếu Trung (lúc này là chuyên viên tín dụng của chi nhánh) và Nguyễn Ẩn, chuyên viên hỗ trợ tín dụng, được giao nhiệm vụ phải kiểm tra kho định kỳ và quản lý hàng tồn kho nhưng cả 2 không kiểm tra, không đối chiếu số liệu thực tế giữa báo cáo tồn kho của Công ty TNHH Gia Bảo với số hàng thực tế dẫn đến việc SeABank không quản lý được hàng trong kho.

Đến tháng 12/2008 là thời điểm trả nợ, Công ty TNHH Gia Bảo vẫn còn nợ quá hạn hơn 100 tỉ đồng. Phía ngân hàng SeABank kiểm tra kho hàng thì phát hiện hàng trong kho không đủ như báo cáo.

Lúc này giá trị hàng trong kho chỉ còn 14,5 tỉ đồng trong khi Công ty Gia Bảo khai khống lên 184 tỉ đồng. Do vậy, SeABank buộc bà Hoa nộp tiền, đồng thời ngân hàng cũng thanh lý các bất động sản để thu hồi vốn. Nhưng do không có hàng trong kho nên bà Hoa chỉ khắc phục được hơn 45 tỉ đồng, còn lại 55,2 tỉ đồng SeABank không thu được nợ./.

Theo vov

Tin mới