Cựu HLV phó SLNA Phạm Anh Tuấn: Người ‘đứng mũi chịu sào’ ở Hải Phòng

(Baonghean.vn) - Không có được những "quân bài" tốt nhất, đội bóng đất Cảng đã để thua 3 trận liên tiếp trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (0 - 1), Than Quảng Ninh (0 - 2) và HAGL (0 - 2). Áp lực dành cho HLV Phạm Anh Tuấn và các cộng sự đang ngày một lớn hơn.

Trước thềm mùa giải 2021, lãnh đạo thành phố Hải Phòng ra "tối hậu thư" yêu cầu thầy trò HLV Phạm Anh Tuấn phải lọt vào TOP 5 tại đấu trường V.League, nếu không sẽ sa thải "thuyền trưởng". Theo đánh giá của giới chuyên môn, đây là mục tiêu nằm ngoài tầm tay của Nguyễn Văn Toản và các đồng đội. Đơn giản, chất lượng đội hình của Hải Phòng chỉ thuộc hàng tầm trung ở V.League năm nay.

"Có bột mới gột nên hồ". Sự xuất hiện của Nguyễn Phú Nguyên, Nguyễn Hữu Khôi hay sự trở lại của Diego Fagan, Jeremie Lynch, Phan Đình Vũ Hải, Lâm Quý là chưa đủ để giúp đội bóng đất Cảng thực sự "thay da, đổi thịt". Những trận đấu vừa qua, Hải Phòng vẫn phải cậy nhờ vào khả năng "liệu cơm, gắp mắm" của Ban huấn luyện và sự tỏa sáng của các cá nhân.

HLV Phạm Anh Tuấn (ngoài cùng bên trái). Ảnh: VPF
HLV Phạm Anh Tuấn (ngoài cùng bên trái). Ảnh: VPF

Đánh giá một cách khách quan, 3 chiến thắng trước Viettel (1 - 0), Nam Định (3 - 2) và B. Bình Dương (1 - 0) không hoàn toàn do các học trò của HLV Phạm Anh Tuấn thi đấu xuất sắc, mà một phần là do chính các đối thủ "tự sát". Bằng chứng là khi đối đầu với những đội bóng có lối chơi đa dạng và nhuần nhuyễn (CLB Hà Nội, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Than Quảng Ninh, HAGL), ngay lập tức, Hải Phòng đã phải nhận những thất bại.

Càng thi đấu, các học trò của HLV Phạm Anh Tuấn càng phơi bày ra những khiếm khuyết, tạo cơ hội cho đối phương khai thác. Trong khi, hàng thủ quá dựa dẫm vào tài năng của thủ môn Nguyễn Văn Toản thì hàng công lại phụ thuộc thái quá vào sự xuất sắc của các ngoại binh. Mà Diego Fagan và Jeremie Lynch không phải lúc nào cũng "lành lặn", cũng khát khao cống hiến. 

Tính đến thời điểm hiện tại, sau 7 trận đấu tại V.League 2021, rất hiếm khi, Hải Phòng có đủ 3 ngoại binh cùng hiện diện trên sân. Diego Fagan vừa bình phục chấn thương thì đến lượt Jeremie Lynch không thể thi đấu vì lý do tương tự. Điển hình như trận thua 0 - 2 trước HAGL, HLV Phạm Anh Tuấn chỉ sử dụng được mỗi mình đội trưởng Diego Fagan và cũng chỉ đến phút 80 là phải thay ra.

. Chân sút chủ lực Jeremie Lynch (áo vàng) đang gặp chấn thương. Ảnh: VPF
. Chân sút chủ lực Jeremie Lynch (áo vàng) đang gặp chấn thương. Ảnh: VPF

Qua đó có thể thấy, HLV Phạm Anh Tuấn đã và đang phải đau đầu như thế nào với bài toán nhân sự của đội nhà. Rõ ràng, với tình cảnh này, nếu Hải Phòng tiếp tục rơi tự do trên bảng xếp hạng V.League 2021 trong thời gian tới, thì cũng không có gì là quá bất ngờ. Bởi vì, đội bóng đất Cảng đang vừa yếu lại vừa thiếu.

Có lẽ, trên cương vị là người "đứng mũi chịu sào", một khi Hải Phòng không hoàn thành được mục tiêu, nhiều khả năng, HLV Phạm Anh Tuấn sẽ phải gánh hết trách nhiệm, dù lỗi không hoàn toàn thuộc về mình./.

Tin mới