Cựu lãnh đạo cơ quan tình báo Israel kể về 'thất bại' của phương Tây ở Ukraine

Cựu lãnh đạo cơ quan tình báo của Nativ của Israel, ông Yakov Kedmi, nói rằng tất cả các kế hoạch làm suy yếu Nga theo hướng Ukraine đã thất bại. Ông nói điều này trên kênh truyền hình "Rossya 1".

Ông Kedmi tin rằng bằng chứng chính của điều này là sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Washington và Liên minh châu Âu đối với Ukraine.

Thủ đô Kive, Ukraine. Ảnh: AFP
Thủ đô Kive, Ukraine. Ảnh: AFP
"Không có cái gọi là chính sách của Mỹ. Các quan chức nhỏ đang cố gắng chơi trò chơi và bắt cá trong nước đục của Ukraine, bắt đầu từ cựu Phó Tổng thống Mỹ. Tổng thống Mỹ không biết vì nguyên nhân quỷ quái gì mà Ukraine lại được giao vào tay cho ông, và đất nước này đứng ở chỗ nào trong lợi ích quốc gia Mỹ", - ông nói.

Đồng thời, Kedmi nhấn mạnh rằng, khi vào năm 2014 ở Ukraine xảy ra cuộc đảo chính, Mỹ hy vọng tiến gần hơn đến biên giới Nga, nhưng kết quả là những nỗ lực này đã thất bại, và bây giờ các nhà lãnh đạo của các nước phương Tây đang ngày càng ít chú ý đến Ukraine.

“Mục tiêu chính của vụ Maidan ở Ukraine là giáng một đòn chí tử nhằm vào Nga, lấy Ukraine và chuyển hạm đội và căn cứ của Mỹ tới gần Rostov”, vị chuyên gia Israel nhận định.

Hơn nữa, ông nhấn mạnh rằng kết quả hóa ra hoàn toàn ngược lại, và từ thời điểm đó, Nga trở nên mạnh mẽ hơn nhiều.

Ngoài ra, ông Kedmi lưu ý rằng trong tất cả những năm qua, kể từ khi bắt đầu xảy ra những sự kiện đó, Liên minh châu Âu đã mất đi rất nhiều sức nặng chính trị, và cũng bắt đầu ít chú ý đến Ukraine.

Đồng thời, ông nói thêm rằng hiện nay mối quan tâm lớn hơn đối với châu Âu là Nga và Trung Quốc, cũng như sự hiểu lầm ngày càng tăng với Mỹ.

Tin mới