Cựu nữ nhân viên điện lực chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Quá trình làm việc tại Điện lực TP. Vinh, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, Phan Thị Thu Hương đã bí mật lấy hơn 2,7 tỷ đồng tiền của khách hàng.

Ngày 23/9, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử Phan Thị Thu Hương (SN 1976), trú phường Lê Lợi (TP. Vinh) về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tài sản”.

Hương là nhân viên phòng Kinh doanh tại Điện lực TP. Vinh từ năm 2006. Nhiệm vụ công việc là theo dõi, chấm xóa nợ (thao tác trên phần mềm) cho khách hàng, báo cáo kinh doanh.

Hàng tháng, sau khi thu tiền điện của khách hàng, cuối tháng các nhân viên thu ngân của Ecpay phải liên hệ với Hương để đối chiếu công nợ, chấm xóa nợ trên phần mềm cho khách.

Bị cáo Phan Thị Thu Hương. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Phan Thị Thu Hương. Ảnh: Trần Vũ

Lợi dụng vị trí công việc và sự quen biết Hương đã chuyển cho 4 nhân viên Ecpay một cuốn thông báo thu tiền điện có đóng dấu treo của Điện lực TP. Vinh và yêu cầu các nhân viên này khi thu tiền điện sử dụng của các khách hàng bằng các giấy thông báo tiền điện và chuyển số tiền thu được cho Hương. Sau đó để Hương trực tiếp chấm xóa nợ cho khách hàng trên hệ thống CMIS do Hương quản lý.

Do tin tưởng, các nhân viên Ecpay đã chuyển số tiền thu được cho Hương. Sau khi nhận tiền Hương đã chấm xóa nợ cho khách hàng trên hệ thống theo dõi nhưng không nộp tiền cho công ty.

Sự việc được thủ quỹ của Điện lực TP. Vinh phát hiện khi tiến hành kiểm tra sổ quỹ tiền mặt, tài khoản chuyên thu tiền điện và làm việc với kế toán thì thấy toàn bộ số tiền nói trên không nộp vào quỹ tiền mặt hoặc tài khoản chuyên thu tiền điện của Điện lực TP. Vinh.

Cơ quan điều tra xác định tổng số tiền mà Phan Thị Thu Hương đã chiếm đoạt sử dụng là hơn 2,7 tỷ đồng. Hương bị bắt để điều tra về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Với tình tiết tăng nặng là phạm tội nhiều lần, tòa sơ thẩm đã tuyên phạt Phan Thị Thu Hương 14 năm tù. Cho rằng mức án đó là nặng, bị cáo làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại tòa phúc thẩm, bị cáo Hương đưa ra một số tình tiết giảm nhẹ như đã khắc phục hậu quả, gia đình có công với cách mạng, bị cáo có công giúp Công an Hà Tĩnh bắt giữ tội phạm, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Xét thấy kháng cáo của bị cáo là có cơ sở, tòa phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của bị cáo, tuyên phạt Phan Thị Thu Hương 11 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Tin mới