Cứu sống bé gái mắc căn bệnh có thể gây chết người chỉ sau 48 giờ nhập viện

(Baonghean.vn) - Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa cứu sống bé gái 9 tuổi mắc bệnh Whitmore - căn bệnh có thể gây chết người chỉ sau 48 giờ nhập viện.

Sau 2 tuần điều trị, đến nay, sức khỏe của cháu Thùy dần hồi phục. Ảnh: Thanh Sơn
Sau 2 tuần điều trị, đến nay, sức khỏe của cháu Thùy dần hồi phục. Ảnh: Thanh Sơn

Bé gái Lê Thị Thanh Thùy (sinh năm 2008, trú xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Đàn) xuống điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vào trung tuần tháng 7/2017, trong tình trạng sốt cao, tai trái mưng mủ, vành tai có dấu hiệu hoại tử. Trước đó, cháu Thùy đã được gia đình đưa đi điều trị tại Trạm y tế xã và Bệnh viện khu vực song các bác sĩ không xác định ra nguyên nhân bệnh.

Tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, các bác sĩ đã dùng các biện pháp kỹ thuật về mặt vi sinh học để phân lập vi khuẩn, nuôi cấy máu và phát hiện cháu Thùy bị nhiễm trùng trực khuẩn Whitmore. Bệnh Whitmore tấn công đã khiến cháu bị hoại tử tuyến mang tai, viêm mô tế bào gây tổn thương tổ chức xung quanh.

Để cứu chữa cháu, ngay lập tức Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã hội chẩn với các chuyên gia của Bệnh viện Nhi Trung ương để có phương án tối ưu gồm phẫu thuật, chuyền máu, kết hợp sử dụng các kháng sinh đặc hiệu như ceftazidime, meropenem, cotrimoxazol...

Sau 2 tuần điều trị tích cực, đến nay, sức khỏe của cháu Thùy dần hồi phục, tình trạng nhiễm khuẩn máu, hoại tử, viêm nhiễm được khống chế. Cháu được chuyển về Khoa Răng - Hàm - Mặt của Bệnh viện và được theo dõi, chăm sóc đặc biệt.

Bác sỹ Ngô Nam Hùng, Phó trưởng khoa Răng - Hàm - Mặt, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết: Hiện nay sức khỏe của cháu đã ổn định tuy nhiên di chứng để lại khá nặng nề khi toàn bộ tuyến nước bọt phía bên trái không còn chức năng, vùng xung quanh tai, ống tai ngoài bị biến dạng. Hiện bệnh viện tiếp tục theo dõi, điều trị, đề phòng các biến chứng viêm tai giữa, viêm màng não./.

Whitmore là một bệnh hiếm gặp, nhiều biến chứng nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao dù được điều trị thích hợp. Bệnh do trực khuẩn Whitmore gây nên. Vi khuẩn này có trong đất và đường lây nhiễm chủ yếu do vùng da tổn thương tiếp xúc với đất nhiễm khuẩn hoặc hít phải các hạt bụi đất chứa vi khuẩn.

Bệnh cảnh lâm sàng đa dạng và phức tạp như sốt cao, đau cơ, có các ổ nhiễm khuẩn trên da, viêm phổi, sốc nhiễm khuẩn...biểu hiện lâm sàng viêm tuyến mang tai sinh mủ thường gặp ở trẻ em Thái Lan và Campuchia

Bệnh Whitmore gây nguy hiểm cho tính mạng người bệnh nhất chính là thể nhiễm trùng máu, thậm chí nặng hơn nữa là sốc nhiễm khuẩn. Nếu bệnh diễn biến tối cấp, bệnh nhân có thể tử vong sau 48 giờ.


Thanh Sơn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới