Cứu sống bé gái sinh non cân nặng 800 gram do mẹ mắc hội chứng HELLP hiếm gặp

(Baonghean.vn) - Do mẹ mắc hội chứng HELLP hiếm gặp - bệnh lý vô cùng nguy hiểm trong khi mang thai, buộc phải sinh non ở tháng thứ 6 thai kỳ nên bé gái sinh ra chỉ nặng có 800 gram.
Sau gần 1 tháng điều trị sức khỏe của bé chuyển biến tốt. Ảnh: Hoàng Yến
Sau gần 1 tháng điều trị sức khỏe của bé chuyển biến tốt. Ảnh: Hoàng Yến

Đầu tháng 6/2018, sản phụ Lê Thị Mai (32 tuổi, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đang mang bầu cháu thứ 2 được hơn 6 tháng thì có biểu hiện phù nề ngày càng nhiều, đi kèm mệt mỏi.

Gia đình đưa chị đến khám tại một Bệnh viện ở Nghệ An và được chẩn đoán sản phụ mắc hội chứng HELLP - một biến chứng rất nguy hiểm của thai kỳ và cần được hỗ trợ cấp cứu bởi hệ thống đa khoa.

Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện sản phụ có nguy cơ tổn thương đa phủ tạng, gây nguy hiểm đến tính mạng trực tiếp cả mẹ và thai nhi. Các xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân có rối loạn đông máu kèm biến chứng của tiền sản giật nặng, đã biến chứng thành hội chứng HELLP và suy dinh dưỡng bào thai nặng.

Tại đây, các bác sĩ bệnh viện đã quyết định phẫu thuật mổ cấp cứu ngay để cứu mẹ con sản phụ. Bé gái nặng 800 gram được các bác sĩ khoa Sơ sinh hồi sức ngay tại phòng mổ và chuyển về tiếp tục theo dõi sát sao tại khoa.

Bé nặng 1,1kg và có thể tự bú mẹ. Ảnh: Hoàng Yến
Đến nay bé nặng 1,1kg và có thể tự bú mẹ. Ảnh: Hoàng Yến

Bác sĩ Anh Thái, người điều trị trực tiếp cho sản phụ cho biết: Do bé chào đời từ người mẹ mắc bệnh lý nên ngay sau khi sinh bị suy hô hấp và phản xạ sơ sinh yếu. Ngay lập tức, các bác sỹ chuyển bé đến phòng sơ sinh và được chỉ định hỗ trợ hô hấp, điều trị hồi sức cấp cứu tích cực. Khoa đã cử cán bộ y tế theo dõi sát sao diễn biến của bé để xử trí kịp thời.

Sau gần 1 tháng điều trị tích cực, bé đã dần ổn định, tự thở hoàn toàn, da môi hồng, phản xạ sơ sinh nhanh nhẹn, đã tự bú mẹ được. Đến nay, bé đã tăng cân lên 1,1 kg.

Trong khi đó, sản phụ Lê Thị Mai cũng được điều trị suy đa tạng tại khoa Hồi sức Ngoại khoa và Nội thận. Với sự cố gắng và hướng xử trí tích cực, kịp thời của các bác sĩ, sản phụ Mai đã qua cơn nguy kịch và bình phục sức khỏe./.

Hội chứng HELLP (Hội chứng thiếu máu tan huyết, tăng men gan, giảm tiểu cầu) là một biến chứng sản khoa nguy hiểm của bệnh lý tiền sản giật, thường xảy ra trong giai đoạn cuối của thai kỳ. Bệnh diễn tiến nhanh, nặng, đe dọa tính mạng của cả thai phụ và thai nhi nếu không được cấp cứu kịp thời.

Trường hợp sản phụ bị mắc hội chứng HELLP cần phải sinh càng sớm càng tốt, ngay cả khi thai nhi chưa đủ tuần. Việc sinh sớm là cần thiết để cứu tính mạng của cả 2 mẹ con.

Tin mới