Cứu sống mẹ con sản phụ bị rau bong non tại khu cách ly Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tuần qua, các bác sĩ đã phẫu thuật cấp cứu thành công, cứu sống cả 2 mẹ con sản phụ N.T.H. (30 tuổi, Hà Tĩnh) bị rau bong non nguy kịch tại khu cách ly của Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Vào ngày 14/6, trong lúc đang ở nhà, sản phụ H. xuất hiện đau bụng kèm ra máu âm đạo nên được gia đình đưa vào một bệnh viện ở Hà Tĩnh, sau đó được chuyển ra cấp cứu đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Đến cổng viện, sản phụ ngay lập tức được chuyển vào khu cách ly để cấp cứu do có yếu tố dịch tễ Covid-19.

Êkip mổ lấy thai tối khẩn cứu mẹ con sản phụ H. Ảnh: Hoàng Yến
Êkip mổ lấy thai tối khẩn cứu mẹ con sản phụ H. Ảnh: Hoàng Yến
Bác sỹ thường trực khu cách ly kiểm tra, nhận thấy tình trạng bệnh nhân: Mệt, da xanh, niêm mạc nhợt, HA 100/60 mmHg, đau bụng lâm râm, âm đạo ra nhiều máu và nước ối đỏ loãng; tim thai 100 - 110 l/p bằng máy doppler... Sản phụ đang mang thai lần 2, lần đầu sinh mổ. Ê-kíp trực nhận định tình trạng sản phụ bị rau bong non thể nặng, gây suy thai, cần mổ cấp cứu khẩn cấp ngay tại khu cách ly.
Ngay sau khi nhận chỉ đạo từ trực lãnh đạo bệnh viện, các ê-kíp gồm phẫu thuật viên Sản khoa; Gây mê hồi sức và Hồi sức sơ sinh được huy động tối khẩn từ khu điều trị nội trú ra khu cách ly để tiến hành mổ cấp cứu. Chỉ sau khoảng 20 phút kể từ khi sản phụ đến viện, ê-kíp đã phẫu thuật thành công "mẹ tròn con vuông".
Khi vừa chào đời, bé gái đã rơi vào tình trạng nguy hiểm: Da tái nhợt, mất trương lực cơ, không có phản xạ hô hấp...
Ngay lập tức, các bác sỹ khoa Hồi sức sơ sinh tiến hành cấp cứu, đặt nội khí quản bóp bóng, hồi sức tim phổi. Sau 2 phút cấp cứu tại chỗ, da bé đã có dấu hiệu hồng hào hơn, có phản xạ. Bé được tiếp tục chuyển về khu vực hồi sức sơ sinh thuộc khu cách ly tiếp tục điều trị.
Lúc này, các phẫu thuật viên Sản khoa cũng nỗ lực bảo tồn tử cung, duy trì khả năng sinh sản cho sản phụ. Sau khi sổ rau, phát hiện khoảng 300gr máu tụ sau rau, tử cung thâm tím nhẹ... kíp phẫu thuật đã tiến hành khâu bảo tồn tử cung. Sau mổ, sản phụ được đưa về khu hồi sức tích cực để theo dõi hậu phẫu sát sao. Kết thúc ca mổ, bộ phận kiểm soát nhiễm khuẩn đã tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khu vực cách ly và phòng mổ.
Êkip bác sỹ hồi sức sơ sinh đang cấp cứu bé ngay khi vừa chào đời. Ảnh: Hoàng Yến
Ê-kíp bác sĩ hồi sức sơ sinh đang cấp cứu bé ngay khi vừa chào đời. Ảnh: Hoàng Yến
Sau 5 ngày điều trị, sản phụ H. đã gần như hồi phục hoàn toàn, chỉ còn đau vết mổ nhẹ. Bé gái đã tự thở, bú tốt, phản xạ sơ sinh bình thường. 2 mẹ con sản phụ H. đã sớm được xuất viện về nhà.
Trường hợp sản phụ H. là một ca tối cấp cứu được triển khai hết sức khẩn trương nhờ sự chẩn đoán kịp thời, chính xác và sự phối hợp tốt, phản ứng nhanh của các chuyên khoa Sản, Gây mê hồi sức, Hồi sức sơ sinh. Đặc biệt, ca phẫu thuật được tiến hành ngay tại khu cách ly của bệnh viện vừa đảm bảo an toàn cho sản phụ và thai nhi, vừa đảm bảo an toàn chống dịch cho bệnh viện.
Tiến sĩ Trần Quang Hanh - Phó Trưởng khoa Sản bệnh, trưởng kíp mổ cho biết: “Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiếp nhận và xử lý nhiều trường hợp rau bong non, tuy nhiên trường hợp này cứu sống được bé sơ sinh là cực kỳ may mắn cho gia đình. Bởi từ khi sản phụ bị ra máu âm đạo nhiều ở nhà đến khi vào Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã mất một khoảng thời gian vàng khá lâu để phẫu thuật cấp cứu. Nếu để càng lâu, cơ hội cứu sống thai nhi càng giảm và nguy cơ tử vong cho sản phụ càng tăng lên. Vì thế khuyến cáo mọi sản phụ khi mang thai, đặc biệt là ở 3 tháng cuối, nếu có biểu hiện ra máu âm đạo, cần đến ngay các cơ sở y tế để được
Rau bong non là rau bám đúng vị trí nhưng bong một phần hay toàn bộ bánh rau trước khi sổ thai. Việc rau thai bong trước khi thai sổ ra khỏi bụng mẹ sẽ cắt đứt nguồn cung cấp oxy và trao đổi chất cho thai dẫn đến suy thai nhanh chóng. Nếu không phẫu thuật lấy thai kịp thời có thể khiến thai bị ngạt, thậm chí tử vong trong bụng mẹ và sản phụ bị mất máu nhiều có thể phải cắt tử cung thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Vì thế, rau bong non là một trong các phẫu thuật tối cấp cứu trong sản khoa.

Tin mới